Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 10

19/06/2007 22:27 GMT+7

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Thượng Hải lần thứ 10 vừa khai mạc vào đêm 16.6.2007, mang nhiều nét khởi sắc mới mẻ so với các lần tổ chức trước đây.

Một trong những tâm điểm đáng chú ý của LHP năm nay là "cơn bão ý tưởng phát triển điện ảnh Trung Quốc" với một đội ngũ biên kịch hùng hậu đến từ 20 tỉnh thành của Trung Quốc, mang theo 2.863 ý tưởng và kịch bản trình bày trước các nhà làm phim trong nước và quốc tế trong 8 ngày diễn ra LHP. Đồng thời, Ban tổ chức cũng không giấu giếm nỗ lực góp phần phát triển điện ảnh lục địa với việc giới thiệu 10 nhà làm phim trẻ của Trung Quốc trước công chúng. Bên cạnh đó, việc khởi động Giải thưởng Truyền thông dành cho các phim Trung Quốc mới sản xuất đã tạo sự chú ý đáng kể của dư luận. Giải thưởng này được tổ chức "nhằm mục đích cổ động cho sự phát triển của nền công nghiệp điện ảnh Trung Hoa". 


Châu Tấn tại LHP Thượng Hải - Ảnh: Xinhuanet

Song song với các hoạt động nói trên là 10 cuộc triển lãm giới thiệu 800 bộ phim của các nước tham gia LHP. Trong đó có phim của các tên tuổi lớn như nhà làm phim người Nhật Akira Kurosawa, đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodovar và nam diễn viên người Ý Marcello Mastroianni. Ngoài ra, trong khuôn khổ LHP này còn có các buổi tọa đàm của các nhà làm phim gạo cội của châu Á về kinh nghiệm tham gia các LHP quốc tế lớn trước khách mời là các nhà làm phim trẻ  Trung Quốc và khán giả.

Có 16 trên tổng số 895 phim được gửi tới từ 73 quốc gia lọt vào vòng đề cử các giải thưởng chính của LHP năm nay. Trong đó có 4 phim Trung Quốc, 1 phim Argentina, 1 phim Israel, 1 phim Tây Ban Nha, 2 phim Đức, 1 phim Ireland, 1 phim British Virgin Islands, 1 phim Hàn, 1 phim Áo, 1 phim Phần Lan và 2 phim Nhật. Bên cạnh đó, có 9 phim được chọn tham gia giải Tài năng mới châu Á trên tổng số 101 phim của 21 quốc gia tham dự giải, trong đó có Sài Gòn nhật thực của đạo diễn Othello Khánh của Việt Nam.

Đêm 16.6.2007, Lễ khai mạc LHP được tổ chức trang trọng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với thành phần khách mời  tổng cộng 270 đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất... Trong đó có ngôi sao người Mỹ Sharon Stone, các diễn viên Hàn Quốc Lee Jun-ki, Kim So-yeon... và một đội ngũ đông đảo các nhà làm phim, diễn viên Trung Quốc như Phùng Tiểu Cương, Châu Tấn, Châu Kiệt Luân, Tư Cầm Cao Oa, Phạm Băng Băng, Ngô Ngạn Tổ... Tuy nhiên, điều mà Ban tổ chức LHP trông đợi chính là những kiến thức, kinh nghiệm cũng như các hợp đồng làm phim mà các nhà làm phim Trung Quốc trẻ sẽ có được sau liên hoan. LHP sẽ diễn ra đến hết ngày 24.6.2007.

Vinh Nguyễn
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.