Từ chối triển lãm ảnh của Nick Út: Lại thêm một chuyện buồn!

07/06/2007 10:11 GMT+7

Triển lãm ảnh "Hai phương trời, Một hướng nhìn" của nhiếp ảnh gia người Việt nổi tiếng thế giới - Nick Út, dự định được tổ chức vào ngày 1.6, đã bị Hội Nhiếp ảnh TP.HCM "tạm hoãn" vì "có những "hạt sạn" trong khâu tổ chức". Xung quanh vụ việc này, Thanh Niên đã từng đăng ý kiến của những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Và dưới đây là ý kiến của bạn đọc - những người không thuộc giới chuyên môn:

H.B <phamcaocuong20032003@gmail.com>: Tôi là sinh viên báo chí, vừa qua trong chương trình môn học ảnh báo chí, được nghe thầy giáo giới thiệu và cho xem tấm ảnh Nick Út chụp cô Kim Phúc chạy bom nê-pan và kể cho nghe những câu chuyện về tấm ảnh "làm thay đổi cuộc sống của người chụp và được chụp" này, tôi đã xem Nick như một tấm gương lớn về chuyên môn, mong muốn một ngày nào đó được gặp và nghe ông nói chuyện về ảnh báo chí. Nghe tin triển lãm ảnh của Nick Út bị hoãn, tôi không bàn về lý do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM đưa ra, mà chỉ thấy tiếc cho chúng tôi những người sẽ cầm máy sau này mất đi một cơ hội lớn để học tập, tiếc cho những ai yêu ảnh Nick Út không có được cảm giác lắng lòng trước những bức ảnh giá trị do chính người Việt Nam chụp. Và xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến bác Nick Út, mong sẽ có cơ hội được xem triển lãm ảnh của bác. Hãy vì những người yêu nghệ thuật mà bỏ qua câu nói "lần sau họ có mời tôi cũng không tham dự" bác nhé !

Lê Quang Huy <huy.le216@yahoo.com>: Thật đáng tiếc cho quyết định của Hội Nhiếp ảnh TP. Tại sao thành viên của Hội lại cho phép vị chủ tịch hội quyết định một cách thiển cận như vậy? Tôi hy vọng ông Nick Út không vì quyết định đó mà từ bỏ ý định triển lãm những đứa con tinh thần của mình trên đất nước mình.

Tran Minh Tu <tranminhtuti@yahoo.com>: Đọc bài báo xong mà trong lòng thật sự bức xúc. Ngày xưa em luôn thắc mắc tại sao người nước ngoài họ giàu thế, đời sống vật chất của họ đầy đủ thế, dù chỉ là một người công nhân bình thường. Và em bắt đầu nghe Việt Nam chậm phát triển hơn so với các nước vài chục năm, nghe thật đau xót. Tới bây giờ em bắt đầu có những câu trả lời cho mình: có những con người đứng đầu, lãnh đạo còn quá lạc hậu, bảo thủ và luôn cho mình là nhất dù chuyên môn có hạn như vậy thì sao đất nước không tụt hậu cho được! Vấn đề ở đây không phải là năng lực mà chính là tư tưởng. Nếu không có sự "thay máu" về tư tưởng này, đặc biệt là trong đội ngũ lãnh đạo, thì e rằng sự tụt hậu sẽ còn dài lâu.

Ban doc <bandoc@gmail.com>: Thêm một chuyện tưởng đùa nhưng có thật, xảy ra trong thời kỳ đổi mới của thế kỷ XXI. Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật, phản ánh cuộc sống, xã hội và con người. Cách sử xự của Hội Nhiếp ảnh TP làm tôi hình dung ra hình ảnh một ông ấp trưởng của một thôn kinh tế mới cách đây 30 năm: lố bịch, vì thiếu văn hóa và tri thức. Tại sao chúng ta cứ tiếp tục làm chuyện cười cho nhau và cho bá tánh thiên hạ cười chúng ta?

Quang Ninh <tquangninh@gmail.com>: Việt Nam đang hội nhập, Đảng và Nhà nước đang đổi mới để thu hút người Việt xa quê về phục vụ, góp phần tạo nên hình ảnh Việt Nam tốt đẹp trong mắt bạn bè thế giới. Thế mà với cách cũ, lối cũ của những người cổ hủ, đã làm nản lòng biết bao nhiệt huyết. Sự xúc phạm đã làm một người từng được biết bao bạn bè quốc tế ngưỡng mộ phải ra đi. Nếu vẫn còn lối cũ như thế thì biết khi nào Việt Nam mới tiến bộ?!

Trần Trọng Khải <ttrongkhai@yahoo.com>: Tôi cho rằng người lãnh đạo cái hội này quá thiển cận và cục bộ. Thật tiếc là ông Nick Út đã "gõ" nhầm cửa.

Trương Văn Tiến <paultruongtien@yahoo.fr>: Mấy hôm nay dư luận cả nước đã nóng lên vì vụ nước tương gây ung thư. Cảm thấy buồn vì sự thiếu trách nhiệm quá lớn của người hữu trách. Lại buồn hơn vì thái độ hoặc là "giả bộ" chịu trách nhiệm, hoặc là tìm cách đổ lỗi cho "điều kiện khách quan" như trình độ quản lý, trình độ khoa học kỹ thuật. Nay, lại thêm một nỗi buồn da diết, vì một thái độ cư xử thoạt nghe thì ít có tính chất nghiêm trọng, nhưng ngẫm lại, thì thật là ảnh hưởng lớn đến uy tín của đất nước trên đường hội nhập: các bạn làm công tác nghệ thuật nước ngoài sẽ nghĩ gì về chuyện này khi khách quan biết rằng cuộc triển lãm bị ách lại là do "kiểm duyệt" (dù chúng ta có dùng từ gì khác đi nữa thì bản chất của nó là như vậy). Và còn nhiều cách nói khác nữa... Mong sao ngày càng ít đi những "sự cố" như thế !

Xuân Giang <zangdang2006@yahoo.com.vn>: Tôi là một người đã sống, học tập và làm việc ở TP.HCM hơn 10 năm. Tôi luôn cảm nhận được sự khát khao, mong mỏi phát triển của từng người dân cho đến từng vị lãnh đạo của TP.HCM trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, chính trị cho đến văn hóa nghệ thuật. Vậy mà thật buồn cho cách giải thích ích kỷ và bắt bẻ của ông Phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM! Ông là một người làm nghệ thuật mà không có cái tâm. Thật thiệt thòi cho những người làm nghệ thuật TP.HCM nói riêng và những người yêu mến nghệ thuật nhiếp ảnh cả nước nói chung...

Tran Huu Hoang <tranhuuhoang13@aol.com>: Tôi là một người Việt xa xứ, đọc những thông tin về sự việc này, rất buồn khi đất nước vẫn còn những người quản lý có cái nhìn thiển cận như vậy.

Thai Khac Hoang <thaikhoang@yahoo.ca>: Thế giới đang từng ngày văn minh và phát triển hơn. Đất nước và con người Việt Nam đang từng bước hội nhập, khẳng định hướng đi đúng và sự phát triển bền vững của mình. Việc quyết định "tạm hoãn" cuộc triển lãm của Nick Út là sự thể hiện việc tự trói bước mình trên con đường hội nhập của Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.

Unknown <riveruniversity2000@yahoo.com>: Tôi thật sự không biết nên nói như thế nào về trường hợp này. Vạch lá tìm sâu, moi móc những chuyện vớ vẩn để làm khó lẫn nhau không phù hợp với bản chất của người làm nghệ thuật, nói chi đến là một người quản lý. Tôi thật xấu hổ cho cái gọi là Hội Nhiếp ảnh TP.HCM và người đứng đầu hội này.

K.H (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.