Bắt đầu cạnh tranh cho vay tín chấp

03/06/2007 23:38 GMT+7

Nhu cầu vay tín chấp để tiêu dùng, cưới hỏi, sửa chữa nhà... của người tiêu dùng đang tăng cao. Tuy đã có nhiều ngân hàng (NH) cho vay tín chấp nhưng khách hàng không dễ vay được vốn. Gần đây, sự tham gia vào lĩnh vực này của HSBC, một NH nước ngoài, đã tạo sức ép cạnh tranh lên các NH trong nước trong việc mở rộng dịch vụ này.

NH trong nước rụt rè

Thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng, chị Nhị (nhân viên một cơ quan sự nghiệp có thu trên địa bàn Q.1, TP.HCM) đến một NH trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) xin vay tín chấp 30 triệu đồng để làm giấy tờ miếng đất vừa mua. Ngoài một loạt yêu cầu về giấy tờ, xác nhận mức thu nhập..., nhân viên NH còn yêu cầu chị Nhị phải có... số điện thoại cố định. Chị Nhị bức xúc: "Hộ khẩu của tôi ở TP.HCM nhưng căn nhà đăng ký trên hộ khẩu đã bán và gia đình tôi đang thuê nhà để ở. Việc có hay không có số điện thoại bàn là không cần thiết khi NH quyết định cho khách hàng vay tín chấp vì bên cạnh đó còn hàng loạt các giấy tờ thủ tục khác".

Hầu hết các NH trong nước hiện nay đều có sản phẩm cho vay tín chấp đối với khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, có vẻ như các NH chưa mặn mà đẩy mạnh dịch vụ này. Số tiền mà các NH cho vay tín chấp chỉ ở mức 10 - 30 triệu đồng, tổng dư nợ vay tín chấp của các NH hiện chỉ ở mức 10% tổng dư nợ vay cá nhân. Cán bộ công nhân viên (CBCNV) là những đối tượng khách hàng mà NH nhắm đến, còn những người dân làm nghề tự do thì "ngoài vùng phủ sóng". Một số NH còn hạn chế chỉ cho CBCNV ở các ngành nghề như giáo dục, y tế hoặc đang làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước vay. Một cán bộ tín dụng NH thương mại cổ phần thừa nhận NH hiện nay vẫn nặng về cho vay thế chấp.

Cú hích từ NH nước ngoài

Gần đây, dịch vụ cho vay tín chấp lên đến 200 triệu đồng của NH HSBC đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng. Điều kiện vay vốn mà HSBC đưa ra là có hộ khẩu hoặc tạm trú, độ tuổi từ 22 - 57 tuổi, thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng, kinh nghiệm công tác tối thiểu 1 năm. Lãi suất cho vay từ 10% - 15%/năm. Ông Ngô Quốc Hòa - Giám đốc phát triển kinh doanh Bộ phận dịch vụ tài chính cá nhân HSBC cho biết: "Đây là sản phẩm thành công của HSBC tại Việt Nam. Nhờ  đáp ứng nhanh nhu cầu của người vay nên số khách hàng ngày càng đông.

Số vốn mà HSBC cho cá nhân vay tín chấp hiện nay chiếm 50% tổng dư nợ vay cá nhân". Sự tham gia của HSBC vào lĩnh vực này đã tạo sức ép lên các NH trong nước. NH Á Châu (ACB) vừa tăng mức cho vay tối đa từ 100 triệu đồng lên 250 triệu đồng. ACB cũng đơn giản hóa thủ tục, khách hàng chỉ đến NH 1 lần, nhận tiền trong vòng 48 giờ, thời gian vay từ 12 - 60 tháng... Điều kiện của ACB là người vay có hộ khẩu hoặc KT3, tuổi từ 22 - 55 đối với nữ và 60 tuổi đối với nam, thu nhập ròng hằng tháng từ 3 triệu đồng trở lên, thời gian công tác 12 tháng đối với nhân viên và hoạt động kinh doanh trên 3 năm đối với chủ doanh nghiệp.

Lãi suất cho vay từ 0,8 - 1,15%/tháng tùy vào mức vay. NH An Bình (ABBANK) cũng đưa ra sản phẩm YOUmoney với hạn mức cho vay gấp 12 lần so với thu nhập của người vay và tối đa 150 triệu đồng. Điều kiện vay là khách hàng có mức thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên, làm việc từ 1 năm trở lên... Thời gian cho vay tối đa 5 năm và giải quyết cho vay trong vòng 8 giờ khi ngân hàng nhận đủ hồ sơ. Trong vòng 1 tháng đưa dịch vụ này ra thị trường, ABBANK đã giải quyết cho vay hơn 400 hồ sơ.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.