Đảng Dân chủ Mỹ "tạm lui"

26/05/2007 00:04 GMT+7

Quốc hội Mỹ vừa thông qua dự luật về ngân sách cho quân đội nước này tại Iraq và Afghanistan. Đây được coi là hành động nhượng bộ của đảng Dân chủ, nhưng lãnh đạo đảng này lại nói rằng "tranh luận sẽ tiếp diễn".

Điều mà Tổng thống G.Bush chờ đợi cuối cùng đã đến. Hãng tin AP cho biết vào ngày 24.5, cả hai viện của Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua dự luật chi 120 tỷ USD cho các hoạt động quân sự của Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Dự luật mới không có điều khoản về thời hạn rút quân Mỹ khỏi chiến trường Iraq. Sau khi vượt qua cửa ải tại hai viện, dự luật này đã tới tay ông chủ Nhà Trắng và việc nó được phê chuẩn là điều chắc chắn.

Cuối tháng trước, Quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát cũng đã thông qua một dự luật về ngân sách cho quân đội làm nhiệm vụ tại Iraq và Afghanistan. Điểm khác biệt là dự luật trước có kèm thêm điều khoản, chính xác là điều kiện, về việc quân Mỹ phải rút khỏi Iraq trước tháng 4.2008. Chính quyền của ông Bush rõ ràng là rất cần ngân sách để duy trì sự hiện diện quân sự tại Iraq và Afghanistan nhưng lại chưa sẵn sàng đưa ra thời gian biểu cho việc rút quân. Chính vì thế, Tổng thống Bush đã gạt phăng dự luật này vào ngày 1.5. Không khí "đối đầu" giữa Nhà Trắng và Quốc hội dâng cao sau đó, buộc người ta phải tiến hành đàm phán nhiều ngày liền và kết quả là một dự luật mới ra đời, với sự lược bỏ điều khoản về thời hạn rút quân.

Sự kiện dự luật ngân sách quân sự được thông qua đánh dấu bước nhượng bộ của đảng Dân chủ. Không khí "đối đầu" trong chính trường Mỹ vì thế cũng được giải tỏa. Tuy nhiên, theo AP, các lãnh đạo Dân chủ nói rằng họ sẽ tiếp tục đưa vấn đề Iraq ra tranh luận để thúc đẩy những thay đổi tích cực cho chiến lược của Mỹ tại quốc gia vùng Vịnh. "Tranh luận sẽ tiếp tục", Hãng tin AP dẫn lời Chủ tịch Hạ viện N.Pelosi. Tuyên bố này cho thấy phe Dân chủ sẽ lại đưa vấn đề Iraq ra bàn thảo khi Quốc hội xem xét các dự luật về chi tiêu trong năm tài chính 2008, bắt đầu vào tháng 10 tới đây.

Sự đồng thuận trong chính giới Mỹ về vấn đề Iraq, tuy nhiên, lại không phản ánh cái nhìn chung của dân Mỹ về cuộc chiến này. Theo kết quả khảo sát mới nhất của CBS News và New York Times, số người bi quan về diễn biến của cuộc chiến đã lên cao kỷ lục và phần lớn người Mỹ đều cho rằng việc tiến hành chiến tranh là một sai lầm. Có tới 76% số người cho rằng cuộc chiến đang trở nên tồi tệ đi và 61% cho rằng lẽ ra quân Mỹ không nên can dự vào chuyện của Iraq. Có tới 60% số người cho rằng nên đưa ra thời gian biểu rút quân Mỹ khỏi quốc gia vùng Vịnh. Cuộc khảo sát này phản ánh một phần tình trạng bế tắc tại Iraq hiện nay.

Ngay cả Tổng thống Bush, sau khi đón nhận tin tức tốt lành từ Quốc hội, cũng đã cảnh báo: "Có thể xảy ra xung đột lớn trong vài tuần tới. Lính Mỹ và người Iraq có thể sẽ tiếp tục thiệt mạng". Như một sự phụ họa cho lời cảnh báo của ông Bush, hôm qua, ít nhất có thêm 6 lính Mỹ nữa bị giết tại Iraq. Cuộc chiến tại quốc gia vùng Vịnh, vì thế, vẫn tiếp tục là đề tài tranh cãi trong lòng nước Mỹ.


Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.