Tình trạng giấy phép con chưa được kiểm soát tốt

23/05/2007 08:44 GMT+7

Tại cuộc hội thảo “Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2005: Đánh giá thực tế triển khai và kiến nghị giải pháp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 22.5, nhiều đại biểu có chung đánh giá, sau 10 tháng ban hành, tình trạng chậm ban hành các văn bản hướng dẫn đã gây nhiều khó khăn cho việc thực thi 2 luật này.

Một trong những điểm bất cập lớn nhất, theo ông Vũ Quốc Tuấn, thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, là tình trạng giấy phép con chưa được kiểm soát tốt. Số lượng giấy phép không cần thiết bị bãi bỏ rất ít, trong khi số giấy phép con, cành, nhánh lại tăng thêm nhiều, mỗi tuần lại mọc thêm một giấy phép.

Đáng chú ý, cuối năm 2006 và 3 tháng đầu năm 2007, Tổ Công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đã rà soát gần 300 giấy phép, kiến nghị bãi bỏ 33 giấy phép. Nhưng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về rà soát văn bản, số giấy phép được kiến nghị bãi bỏ được các bộ ngành nhất trí chỉ chiếm gần 3%. Các bộ vẫn viện dẫn 2 chữ “quản lý” để biện minh và muốn níu giữ lại các giấy phép mà Tổ công tác cho là không cần thiết, thậm chí trái luật.

Ông Cao Bá Khoát, Giám đốc công ty TNHH Tư vấn Doanh nghiệp K&Cộng sự nêu rõ bất cập trong thi hành 2 luật trên ở chỗ: một số quy định trong hai luật này mâu thuẫn, chồng chéo nhau. “Luật Đầu tư đang gặm nhấm Luật Doanh nghiệp”, ông Khoát nói. 

Theo ông Đinh Văn n, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ được đưa vào dự thảo nghị định về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp. Dự thảo nghị định này sẽ được trình Thủ tướng vào cuối tháng này và sớm ban hành vào đầu tháng 6.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.