Siêu dự án 30 tỉ USD: Thực, hay "bánh vẽ"?

23/05/2007 00:17 GMT+7

Như Thanh Niên (ngày 16.5) đã đưa tin về buổi ra mắt siêu dự án 30 tỉ USD của Tập đoàn Eminence (Hoa Kỳ) dự định đầu tư xây dựng nhà máy gang thép và các công trình phụ trợ tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa). Tổng vốn đầu tư khổng lồ cũng như tính khả thi của dự án đang tạo sự quan tâm đặc biệt xen lẫn hồ nghi của dư luận, của những nhà quản lý. * Chưa có ngân hàng nào cam kết tham gia dự án * Thứ ba 29.5, Eminence sẽ tổ chức họp báo

Thanh Niên đã gặp và trao đổi với một số nhân vật có chức năng để cung cấp thêm các thông tin mới nhất xung quanh siêu dự án này.

Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Trung: Tôi cũng thấy khả nghi!

Trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Trung cho biết:

- Cuối năm 2006, Chủ tịch Tập đoàn Eminence có đến làm việc với Bộ KH-ĐT hai lần. Một lần làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phúc và một lần làm việc với Cục Đầu tư nước ngoài. Tôi được phân công đại diện cho lãnh đạo Cục tiếp và làm việc với Eminence.

* Trong lúc làm việc, Eminence có đề cập đến dự án đầu tư 30 tỉ USD vào Việt Nam?

- Eminence có nói tới việc đầu tư một khu liên hiệp luyện kim quy mô như thế nhưng họ không nói số tiền đầu tư.

* Cục Đầu tư nước ngoài có quan tâm đến dự án này?

- Họ đến đề nghị làm việc thì mình tiếp, còn sau đó họ có liên hệ với Thanh Hóa. Thông qua anh Phi (ông Hồ Quốc Phi - Vụ phó Vụ Miền núi và mậu dịch biên giới, Bộ Thương mại - PV), anh ấy đề nghị gặp lãnh đạo Cục thì tôi giới thiệu cho anh ấy gặp lãnh đạo Cục. Tôi phụ trách mảng công nghiệp nên tôi gặp.

* Cục có giúp Thanh Hóa trong việc xác minh nhà đầu tư?

- Lúc này họ vào mới xác minh được chứ. Bây giờ mình thấy dự án quá lớn nên chắc mình phải đề nghị với tỉnh hoặc là Bộ KH-ĐT có cách gì đó liên hệ với đại diện của mình ở bên Hoa Kỳ, để xác minh xem Eminence có thực không, có bao nhiêu tiền. 

* Ông đánh giá về mức độ khả thi của dự án này như thế nào?

- Hôm trước tôi có tham dự hội thảo mà Eminence giới thiệu về dự án. Tôi có nói là tôi làm đầu tư 20 năm rồi mà chưa thấy dự án nào lớn như thế. Thế nhưng khi trình bày, họ nói là tất cả nguyên liệu họ đã có đầy đủ. Bây giờ phải xem họ có đầy đủ là có ở chỗ nào. Họ bảo họ có ở Úc, Brazil... Tất cả những cái đó, trong quá trình làm dự án, anh phải chứng minh cho tôi được điều đó. Thứ hai là khả năng tài chính. Có tiền mới làm được, chứ không có tiền thì không làm được gì cả.

Tại cuộc thuyết trình hôm trước, tôi cũng có thấy một số nhân vật nói là sẽ hỗ trợ tài chính. Sau cuộc hội thảo đó, họ có nói là 5 tập đoàn tài chính lớn trên thế giới sẽ họp với nhau. Tôi không được dự cuộc họp đó. Một dự án có công suất 12 triệu tấn, chia làm 4 giai đoạn, với số tiền khoảng 4 - 5 tỉ USD thì có khả năng làm được. Nhưng đưa con số vốn khổng lồ lên đến 30 tỉ USD thì không hiểu họ sẽ làm những gì ở Thanh Hóa? Cái đó, trong quá trình xây dựng hồ sơ dự án, chắc phải thẩm tra nhiều thứ. Riêng tôi cũng thấy khả nghi. Có vẻ tập đoàn này là muốn phô trương...

* Cục Đầu tư nước ngoài có cử cán bộ đi tìm hiểu?

- Chúng tôi đã nói với Thanh Hóa: bây giờ tất cả các dự án đã phân cấp về địa phương rồi, Cục chỉ có thể cố vấn giúp tỉnh. Trong trường hợp Thanh Hóa nói Bộ KH-ĐT giúp họ thì chúng tôi làm thôi.

Ông Lê Đình Thọ, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa): Chúng tôi vỡ ra nhiều điều

Ông Lê Đình Thọ

Về việc đại diện của một số ngân hàng quốc tế tại Việt Nam cho rằng họ chưa có cam kết nào tham gia dự án 30 tỉ USD, ông Lê Đình Thọ (ảnh), Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết, ông không có gì ngạc nhiên vì trước đó ông cũng đã biết việc này. Theo ông Thọ, buổi hội thảo hôm trước, Eminence mới dừng ở bước thuyết trình cho các ngân hàng hiểu thêm về dự án. Sau khi thuyết trình, các ngân hàng có quyết định tham gia hay cho vay để thực hiện dự án không thì chưa có ai cam kết. Ông Thọ cho rằng, buổi thuyết trình đó Eminence còn nói chung chung, lẽ ra họ nên nói cụ thể hơn thì mọi người sẽ không thắc mắc.

Chiều 22.5, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã liên lạc qua thư điện tử, đề nghị Chủ tịch Tập đoàn Eminence làm rõ một số vấn đề như lộ trình cụ thể thực hiện dự án, xây dựng nhà máy xong họ lấy nguyên liệu ở đâu để sản xuất. Trả lời câu hỏi, vì sao Thanh Hóa không tìm hiểu kỹ về nhà đầu tư trước khi cùng họ ra Hà Nội để giới thiệu rộng rãi, ông Thọ cho biết: "Chúng tôi luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, tôi được biết trước khi đến Thanh Hóa, họ cũng đã đi khảo sát một số nơi và cũng đã có báo cáo nghiên cứu. Còn việc xác minh nhà đầu tư đôi khi đòi hỏi kinh phí rất lớn. Cám ơn Báo Thanh Niên, qua thông tin của báo, chúng tôi cũng vỡ ra nhiều điều".

Ông Hoàng Chiến Đạt, Trưởng đại diện của Eminence tại Việt Nam khẳng định: "Các thông tin về đối tác tham gia dự án vẫn được giữ bí mật, tôi chỉ là đại diện của Eminence nên không có quyền phát biểu gì. Một, hai ngày nữa Chủ tịch của Eminence sẽ sang Việt Nam, lúc đó sẽ công khai tất cả mọi chuyện".

Chưa có ngân hàng nào cam kết tham gia dự án

Trong suốt cả ngày 22.5, các cán bộ phụ trách truyền thông của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Công ty tài chính quốc tế (IFC) bị ngập trong các cuộc điện thoại "hỏi thăm" về sự tham gia của các tổ chức này vào siêu dự án 30 tỉ USD của Tập đoàn Eminence.

Chị Cao Thị Dinh - thư ký của ông Ayumi Konishi, Giám đốc ADB tại Việt Nam tỏ ra không mấy vui vẻ khi bị các nhà báo "truy" suốt từ sáng tới cuối giờ chiều với hàng loạt các câu hỏi về dự án 30 tỉ USD mà ADB bị thông báo là "có tham gia" (hầu hết các câu hỏi tới ADB đều được chuyển qua chị Dinh trước khi đến ông Ayumi Konishi). Chị Dinh cho biết: "Từ sáng đến giờ, nhà báo nào cũng yêu cầu Giám đốc ADB tại Việt Nam phải trả lời ngay nhưng ông ấy có bao nhiêu việc phải làm chứ có phải chỉ đi làm mỗi việc trả lời này đâu. ADB có hứa hay có cam kết gì đâu mà bắt ADB trả lời. Cái này là do công ty đó họ nói và ADB lại phải giải thích". Một cán bộ khác của ADB thì cho biết: "Nói thật là tôi không biết gì về Tập đoàn Eminence cho đến khi báo chí đăng tin. Nếu ADB tham gia một dự án tới 30 tỉ USD thì chắc chắn là tôi phải biết chứ".

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 22.5 về sự tham gia của WB vào dự án 30 tỉ USD, một đại diện phụ trách truyền thông của WB cho biết: "Họ (chỉ đại diện của Tập đoàn Eminence) có đến WB và IFC để trình bày. Sau khi nghe họ trình bày, chúng tôi không có ý kiến gì cả, cũng không hứa, không quyết định bất cứ cái gì. Họ có mời chúng tôi đến tham dự hội thảo về dự án nhưng chúng tôi cũng không đến bởi vì chúng tôi thấy chi tiết của dự án đó chưa được rõ ràng. Đây là tất cả những thông tin mà chúng tôi có thể nói về dự án này".

Khi được hỏi về sự tham gia của Dragon Capital vào dự án 30 tỉ USD tại Thanh Hóa, ông Dominic Scriven - Tổng giám đốc Dragon Capital cho biết: "Họ chưa cung cấp cho chúng tôi thông tin gì về dự án này. Tôi hoàn toàn khẳng định rằng Dragon Capital chưa hề có một cam kết gì hoặc một ý định nào để tham gia dự án này. Bản thân tôi cũng chưa biết gì về dự án". Ngay sau trả lời xong, Dominic Scriven còn hỏi lại PV: "Nghe con số 30 tỉ USD anh có tin không?".

Thứ ba 29.5, Eminence sẽ tổ chức họp báo

Cuối giờ chiều 21.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hồ Quốc Phi, Vụ phó Vụ Miền núi và mậu dịch biên giới (Bộ Thương mại), người chắp mối cho dự án cho biết: "Trưa ngày 21.5, ông Yang Wu Song, Chủ tịch Eminence đã trực tiếp gọi điện thoại cho tôi, tôi đề nghị ông ấy phải tổ chức họp báo, ông ấy đã đồng ý và thứ hai tuần tới Yang Wu Song sẽ bay sang Việt Nam. Thứ ba 29.5 sẽ họp báo. Tại đây, Eminence sẽ nói rõ hơn mọi vấn đề liên quan đến việc hợp tác với các ngân hàng".

Xuân Toàn - Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.