Tắc đường triền miên vì cầu sắp sập

21/05/2007 20:26 GMT+7

Cầu Tó (H.Thanh Trì) bị hư hỏng nặng có thể dẫn đến sập cầu bất cứ lúc nào. Sự cố diễn ra cách nay đã 2 tháng nhưng các cơ quan chức năng của thành phố mới chỉ tiến hành thu hẹp cầu, lắp đặt các thanh dầm để các phương tiện tiếp tục lưu thông khiến tình trạng tắc đường xảy ra liên miên.

Mặc dù đã bị cắm biển "cầu yếu" từ nhiều năm nay nhưng hằng ngày, Cầu Tó vẫn phải "oằn mình cõng" một lượng dày đặc các phương tiện giao thông, nhất là các xe tải trọng lượng rất lớn chạy qua. Nguyên nhân là Cầu Tó nằm ở vị trí trung tâm của đường 70 nối Hà Đông và tuyến đường Kim Giang (Q.Thanh Xuân) với Quốc lộ 1A.

Cuối tháng 3.2007, trên bề mặt của Cầu Tó xuất hiện một lỗ thủng lớn khiến bất cứ ai đi qua đây đều tỏ ra lo lắng vì cho rằng cây cầu có thể bị sập bất cứ lúc nào. Ngay lập tức, những người có trách nhiệm đã cho dựng barie, cử người canh gác và tổ chức cấm đường. Vì vậy, các phương tiện như xe tải và xe khách muốn đi từ Văn Điển tới Hà Đông, hoặc Kim Giang đành phải chạy vòng một đoạn đường dài qua Quốc lộ 1A sang Linh Đàm về Kim Giang.

Ngược lại, các xe muốn đi từ Hà Đông đến Quốc lộ 1A cũng phải chạy vòng một quãng đường tương tự. Đường Kim Giang vốn đã nhỏ và thường xảy ra ùn tắc, nay càng ùn tắc nghiêm trọng hơn khi các xe trọng tải lớn lũ lượt nuối đuôi nhau, lấn hết phần đường của xe đạp và xe gắn máy.

Cấm các phương tiện lưu thông qua cầu được khoảng 2 tuần thì các cơ quan chức năng của thành phố đã tiến hành thu hẹp cầu, lắp đặt các thanh dầm, nâng mặt cầu để các phương tiện có thể tiếp tục lưu thông. Tuy nhiên, do mặt cầu quá hẹp, chỉ đủ cho một làn xe chạy, khi xe ở đầu cầu này đi thì xe ở đầu kia phải dừng lại nên tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Nằm ở vị trí trung tâm của đường 70 nối Hà Đông với QL1A và tuyến đường Kim Giang nên mật độ phương tiện đi lại rất lớn. Thêm vào đó, vào giờ cao điểm, người dân các xã Tả Thanh Oai, Hữu Hoà, Thanh Liệt, Thị trấn Cầu Bươu (H.Thanh Trì) và sinh viên, học sinh Trường Cao đẳng Kinh tế, Trường THPT Ngô Thì Nhâm... đổ đi làm và đi học dẫn tới tình trạng ùn tắc càng thêm trầm trọng. Rất nhiều người đã phải đi vòng một quãng đường dài gần chục cây số ra Văn Điển vòng về Linh Đàm và đường Kim Giang khiến cho thời gian đi làm và đi học bị chậm trễ.

Tiếp xúc với những người dân sống ở khu vực Cầu Tó và những người tham gia giao thông chúng tôi ghi nhận, họ đều có chung một suy nghĩ: tình trạng ùn tắc tại đây chỉ được khắc phục khi cây cầu này được xây mới và mở rộng.

Thế nhưng, người dân và những người tham gia giao thông hiện đang rất bức xúc: tại sao một cây cầu nằm ngay Thủ đô, trên tuyến quốc lộ huyết mạch nối Hà Tây và Hà Nội đã xuống cấp từ rất nhiều năm nay nhưng lại không được nâng cấp? Hiện tại, cầu bị hư hỏng nặng, có thể bị sập bất kỳ lúc nào nhưng không biết đến khi nào thì Cầu Tó mới được xây mới, bao giờ khu vực này mới hết cảnh ùn tắc?...


Bùi Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.