NASA: Kính viễn vọng Spitzer phát hiện ra hành tinh cực nóng

12/05/2007 15:43 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu sử sụng kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA hôm thứ tư vừa qua vừa khám phá ra một hành tinh đầy khí ở khoảng cách khá xa trái đất có tên gọi HD 149026b. Đây có thể là hành tinh nóng nhất từ trước đến nay.

Các nhà thiên văn học này dẫn đầu bởi ông Joseph Harrington từ trường ĐH Florida ở Orlando đã phát hiện ra hành tinh HD 149026b với nhiệt độ lên đến 3.700 độ F (tương đương 2.040 độ C) và thậm chí nó còn nóng hơn cả những chùm sao ở vị trí thấp trong vũ trụ.

"Hành tinh này trông giống như một khúc than nóng trong không gian. Vì nó quá nóng nên chúng tôi tin rằng hơi nóng của nó chưa kịp lan tỏa ra xung quanh. Bề mặt ban ngày của nó cực nóng còn mặt ban đêm thì có vẻ lạnh hơn", ông Harrington nói.

Hành tinh HD 149026b tọa lạc tại vị trí cách 279 năm ánh sáng trong chòm sao Hercules. Đây là hành tinh nhỏ nhất và dầy đặc nhất có cùng kích thước với sao thổ. Nhân của nó dự kiến vào khoảng từ 70 đến 90 lần lớn hơn trái đất và di chuyển quanh ngôi sao của nó theo chu kỳ 2,9 ngày / lần.

Theo nhận xét của ông Harrington và nhóm của ông ta, hành tinh lập dị này hầu như không phản chiếu ánh sáng từ các ngôi sao mà thay vào đó là hấp thụ tất cả hơi nóng vào bên trong cơ thể đang bốc cháy của nó. Điều này có nghĩa HD 149026b có thể là hành tinh tối tăm nhất đã từng được phát hiện bên cạnh đặc tính nóng nhất của nó.

HD 149026b được ví như là một "sao mộc nóng hổi" và ước chừng có đến 50 trong số hơn 200 hành tinh đã phát hiện bên ngoài thái dương hệ được xem là các "sao mộc nóng hổi".

Những kính viễn vọng nhìn thấy được ánh sáng có thể phát hiện ra thế giới kỳ lạ này và xác định được những đặc tính của chúng như kích cỡ và quỹ đạo nhưng bầu khí quyển và hình dáng của chúng thì chưa được biết nhiều.

Từ năm 2005, kính viễn vọng Spitzer đã từng bước cách mạng hóa việc nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh này bằng cách thẩm định ánh sáng hồng ngoại hay sức nóng của chúng.

Vĩnh Bảo (theo Xinhua, Reuters)