"Quán ăn ngoại giao" ở Lao Bảo

30/04/2007 18:42 GMT+7

Đến Lao Bảo, việc đầu tiên mà mọi người thường nghĩ đến là mua sắm. Tất nhiên! Bởi đây là trung tâm thương mại, khu vực miễn thuế quan nên các hàng hóa, sản phẩm nơi đây phong phú, giá cả cũng khá mềm. Không chỉ vậy, mấy tháng trở lại đây Lao Bảo xuất hiện một quán ăn khá độc đáo làm níu lòng không ít du khách.

Nếu không có vợ chồng người bạn thân vốn là dân địa phương, có lẽ chúng tôi không có cơ hội để được đến và thưởng thức các món ăn của quán chị Vắt - một quán ăn mà chỉ cần nghe giới thiệu sơ qua, mọi người cũng đã thấy đã đời! Lúc chúng tôi đến, tuy mới mở được chừng hơn 1 tháng nhưng cái quán ăn độc đáo của vùng biên giới này đã khá đắt hàng, người chạy bàn phải vận hành hết công suất mà vẫn không kịp. Chị Vắt - chủ quán vốn là người Lào - luôn tay nướng gà, làm món ăn. Người ăn ở đây cũng đủ loại: từ người dân bản xứ, khách vãng lai cho đến các du khách.

Nhà ở gần chợ Karol (Lào), cách đường biên giới Lào - Việt hơn chừng 1 cây số, chị Vắt vốn đã nổi tiếng với quán ăn gà nướng ở quê hương. Hơn 20 năm mở quán, tiếng ngon của quán chị đồn xa sang tận biên giới nên một phần lớn khách đến là những người Việt ở giáp biên giới. Dũng, chồng người bạn thân chúng tôi vốn là dân địa phương hóm hỉnh: "Lúc trước, khi chị Vắt chưa mở quán ở Việt Nam, nhiều người vẫn đùa, rủ nhau ra nước ngoài để ăn gà nướng. Có người một ngày "xuất ngoại" hai ba bận chỉ để mua gà nướng".

Về sau, thấy lượng khách người Việt ngày một đông, làm ăn phát đạt, lại được một người Việt tốt bụng cho mượn nhà nên đầu năm 2007, chị quyết mở thêm một quán ăn như vậy ở Việt Nam, đối diện với trung tâm thương mại Lao Bảo. Toàn bộ nhân viên phục vụ quán đều là người trong gia đình.

Các món ăn trong quán đều là những món khá phổ biến và được ưa chuộng của người Lào, qua bàn tay chế biến kinh nghiệm của chị trông càng thơm ngon, hấp dẫn đến lạ. "Made in Laos" từ thức ăn cho đến người phục vụ nhưng mọi người vẫn thích gọi bằng cái tên thân thuộc: quán chị Vắt.

Luôn tay nướng thịt

Trong khuôn viên nhỏ nhắn có đến hơn chục bàn ăn - đây là con số bàn ao ước của bất kỳ một quán ăn bình dân khác ở Lao Bảo - luôn luôn đông khách. Ở đây, chị chủ yếu bán 6 món ăn khá lạ, vốn là món truyền thống của người Lào gồm: chân gà xiên que nướng có giá mềm nhất, chỉ có 3.000 đồng/que; đắt nhất là gà nướng kẹp với giá 30.000đồng/ kẹp; lạp (được chế biến từ thịt bò nướng rồi băm nhỏ, trộn với hành gai, gia vị); bò nướng; bò khô; tất cả các món ăn này được dùng kèm với xôi được nấu từ nếp Lào rất dẻo và thơm.

Để các món ăn thêm hấp dẫn, còn có các loại gia vị, nước chấm là xùm (được làm từ đu đủ thái nhỏ dầm với mắm). Nước đắng vốn được làm từ ruột non của bò là món ăn khoái khẩu của người Lào, không phải thực khách nào cũng có thể thưởng thức nhưng nếu đã ăn quen thì sẽ nghiện và là món ăn không thể thiếu!   

Nhìn hơn 100 que chân gà nướng vàng ươm, cùng hàng chục kẹp gà nướng mỡ bóng loáng thơm phức chúng tôi hiểu vì sao đây là hai món được chuộng nhất mà nếu đi trễ thì có khi không còn. Anh PhethSamone, con trai chị Vắt, vừa phục vụ bàn kiêm quản lý cho biết nguồn gà của quán là gà của những người Lào được nuôi trong các bản, ăn cỏ cây nên gà tuy không lớn nhưng ngược lại, thịt rất chắc và thơm, đảm bảo ăn vào là ngon "nhức xương", còn chân gà được lấy tận Savanakhet, được nướng và ướp kỹ nên rất ngon, ăn với nước chấm cay cay, giòn giòn rất hợp cho việc đối ẩm.

Thịt bò phơi khô nướng

Vì cả nhà chỉ có một mình PhethSamone biết cả tiếng Việt và tiếng Anh nên anh phải kiêm luôn chân chạy bàn. Tuy nhiên, cũng có những lúc bất đồng ngôn ngữ, cả chủ lẫn khách  đều nói chuyện đến... mỏi tay. Đến lúc hiểu ra thì cả hai cùng cười xòa! Có lẽ vì thế mà có du khách dí dỏm gọi quán ăn độc đáo ở cửa khẩu Lao Bảo này là "quán ăn ngoại giao".

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.