Luận chiến tại đảng Dân chủ Mỹ

28/04/2007 00:16 GMT+7

Các ứng viên Dân chủ vừa có một cuộc tranh luận sôi nổi tại Đại học Nam Carolina. Đây là thử thách đầu tiên đối với những người muốn đại diện cho đảng này tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm tới.

Không khí tranh cử đã nóng lên trông thấy với cuộc tranh luận đầu tiên của 8 ứng viên đảng Dân chủ hôm 26.4. Nhà tài trợ là Kênh truyền hình MSNBC cho biết đây là "cuộc tranh luận sớm nhất từ trước tới nay (trong lịch sử tranh cử ở Mỹ)".

Đều là người của Dân chủ, nhưng do đây là "cuộc thi" để tìm ra đại diện duy nhất của đảng này tranh cử tổng thống nên các ứng viên đều tận dụng mọi cơ hội để đánh bóng hình ảnh, dẫn tới những màn tranh luận, phản bác gay gắt. Họ chỉ có tiếng nói chung trong một số vấn đề vốn là chủ trương của đảng Dân chủ, như vấn đề y tế, môi trường và kêu gọi rút quân khỏi Iraq.

Các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ gồm cựu thượng nghị sĩ Mike Gravel, các thượng nghị sĩ Barack Obama, Chris Dodd, Hillary Clinton và Joe Biden, hạ nghị sĩ Dennis Kucinich, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson và cựu ứng viên Phó tổng thống John Edwards. Sau 9 tháng nữa, đảng Dân chủ sẽ chọn ra ứng viên duy nhất để tham gia tranh cử tổng thống vào cuối năm 2008. Tuần tới, các ứng viên Cộng hòa sẽ có cuộc tranh luận đầu tiên.

"Cuộc chiến này là một thảm họa. Chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến", Thống đốc bang New Mexico, ông B.Richardson, mở màn. Là cựu đại sứ tại LHQ, ông Richardson từng nhiều lần kêu gọi rút quân Mỹ khỏi Iraq chậm nhất là cuối năm nay. Còn cựu đệ nhất phu nhân H.Clinton: "Có vẻ như Tổng thống đã quyết định là sẽ không thay đổi đường lối, bất chấp thực tế là chúng ta chưa thành công (tại Iraq)". Điều đáng nói là bà Clinton trước đây từng bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch tấn công Iraq vào năm 2003. Hạ nghị sĩ D.Kucinich ngay lập tức gợi lại chuyện này. Bà Clinton chống chế yếu ớt, đại khái nói rằng nếu như hồi đó mà "biết được những điều như bây giờ" thì bà đã không bỏ phiếu tán thành. Ông Kucinich, người từng bỏ phiếu chống nghị quyết tấn công Iraq, bồi tiếp: "Hồi đó thông tin đều có sẵn cho mọi người nhưng quý bà đã lựa chọn sai. Chúng ta đến đây là để thử khả năng làm tổng thống nước Mỹ. Người dân muốn thấy một người có khả năng nhận định và sự thông thái để quyết định rằng chúng ta không nên lao vào cuộc chiến ngay từ đầu".

Thượng nghị sĩ B.Obama thì nói về mình, nhưng dường như cũng muốn xát muối vào "vết thương cũ" của bà Clinton: "Tôi tự hào vì đã chống cuộc chiến tại Iraq ngay từ đầu vì lúc đó tôi biết rằng nó sẽ dẫn đến điều tồi tệ mà chúng ta thấy hôm nay tại Iraq". Ứng viên J.Edwards, người từng là ứng viên phó tổng thống của Dân chủ vào năm 2004, cũng công kích bà Clinton một cách gián tiếp khi nói rằng những ai từng bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến thì "hãy tự vấn lương tâm". Ông Edwards từng bỏ phiếu ủng hộ, nhưng sau đó đã xin lỗi công khai.

Về phần Edwards, điểm yếu mà các đối thủ nhằm vào là việc ông chi tới 400 USD trong quỹ tranh cử để... cắt tóc, hành động trái ngược với tuyên bố hướng tới người nghèo của ông. Ngài Edwards nói rằng đó là một "sơ suất đã được sửa chữa".

Nhìn chung, cuộc tranh luận vừa qua khá gay gắt, nhưng các ứng viên vẫn giữ một thái độ "chừng mực" vì họ không muốn giới thiệu với cử tri hình ảnh một đảng Dân chủ chia rẽ. Dù thế, khúc dạo đầu này dự báo rằng cuộc đua phía trước sẽ rất gay gắt.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.