Trần Khải Thanh Thủy tuyên truyền chống phá Nhà nước để ăn tiền nước ngoài

24/04/2007 23:40 GMT+7

Ngày 21.4, Cơ quan An ninh điều tra (PA24) Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang Trần Khải Thanh Thủy đang phát tán hơn 30 bài viết, tài liệu với nội dung chống Đảng, Nhà nước lên mạng internet tại một cửa hàng internet công cộng. Công an đã ra lệnh bắt Trần Khải Thanh Thủy, khám xét khẩn cấp tại nhà riêng, thu giữ nhiều tài liệu.

Trần Khải Thanh Thủy sinh năm 1960 tại Gia Lâm, Hà Nội, tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội, và đã có thời gian dạy học ở Hòa Bình và Hà Tây. Năm 1993, Thủy bỏ bục giảng về Hà Nội bắt đầu viết báo để theo mộng văn chương. Đầu tiên Thủy làm ở Báo Cựu chiến binh, nhưng trong một lần theo đoàn cựu chiến binh Mỹ về Hòa Bình tìm kiếm thông tin về phi công Mỹ mất tích, Thủy đã khai khống số tiền chi tiêu trên hóa đơn chứng từ để lấy tiền của cơ quan. Vụ việc vỡ lở, Thủy bị đuổi khỏi Báo Cựu chiến binh.

Sau nhiều lần bị đuổi việc, Thủy trở nên bất mãn, ở nhà viết và phát tán lên mạng internet các tài liệu có nội dung chống đối Nhà nước. Phát hiện thấy một "cộng tác viên có triển vọng", nhiều tổ chức ở nước ngoài chống Nhà nước ta, trong đó có đảng "Việt Tân", thường xuyên gửi tiền cho Thủy để yêu cầu Thủy xúi giục người dân đi kiện, biểu tình, gây rối. Để kiếm tiền, Thủy thường đến trụ sở tiếp dân ở phố Mai Xuân Thưởng theo dõi các vụ kiện cáo tập thể về đất đai, chế độ chính sách. Sau đó, Thủy tiếp cận họ, thu thập tư liệu để đưa bài lên các báo, diễn đàn ở hải ngoại. Thủy còn lập ra cái gọi là "Hội Dân oan" để lấy cớ xin tiền của một số tổ chức nước ngoài với lý do "đưa cho thành viên trong hội và giúp đỡ những người khiếu kiện". Tuy nhiên, thay vì làm cầu nối đưa tiền cho người dân đi kiện, Thủy đã ăn chặn hầu hết số tiền đó.

Cuối năm 2006, một nhóm những người dân đi kiện đã viết đơn tố cáo Thủy: "Chúng tôi tố cáo đích danh "nhà văn" Trần Khải Thanh Thủy tại Đức Giang, Gia Lâm, Hà Nội. Tức Trần Khải "ma quỷ" chuyên dùng ngòi bút xuyên tạc sự thật, nhận đơn thư của dân vu oan giá họa để gửi nước ngoài, lấy tiền vụ lợi phục vụ bản thân gia đình Thủy". Cơ quan công an đã vào cuộc xác minh và làm rõ hành vi của Thủy đúng như đơn thư tố cáo của bà con. Khi bị một số người khiếu kiện phản đối về việc họ bị Thủy ăn chặn tiền, sẵn tính đầu gấu, Thủy đã lăng mạ, khủng bố tinh thần, đe dọa hành hung những người này.

Tài liệu điều tra cho thấy, ngày 24.2.2007, Thủy đã nhận của một tổ chức ở Canada 1.500 USD và Thủy đã gửi thư cảm ơn. Trong số các tài liệu công an thu giữ tại nhà của Thủy, đáng chú ý còn có một lá thư cảm ơn Thủy gửi Lý Tống (một tên khủng bố đã cướp máy bay từ Thái Lan về VN phát tờ rơi tuyên truyền phản động) với nội dung "cảm ơn anh Lý Tống đã gửi 1.000 USD" và Thủy hứa "sẽ dùng số tiền này gửi cho đồng bào bị oan để đấu tranh nhằm phá vỡ ngày lễ 30.4 và ngày bầu cử 25.5".

Chiều qua 24.4, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Cơ quan An ninh điều tra CA TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Trần Khải Thanh Thủy theo điều 88 Bộ luật Hình sự, tội danh: "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Trương Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.