"Những tiến bộ trong điều trị ung thư thế kỷ 21"

17/04/2007 17:09 GMT+7

Là chủ đề chính của buổi tư vấn trực tuyến trên Thanhnien Online vào lúc 14h30 ngày 20/4. Tại buổi trực tuyến bạn đọc sẽ được các chuyên gia đến từ Singapore cung cấp và cập nhật các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến nhất trên thế giới, cùng với các cách thức hữu hiệu giúp kiểm soát và khống chế căn bệnh ung thư...

Khách mời tham gia chương trình có:
+ Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư.
+ Bác sĩ Lee Kim Shang - Chuyên gia về xạ trị trong điều trị ung thư.
+ Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em.

Ung thư: “ Phát hiện càng sớm, thành công càng cao”

Hàng năm, có hơn 300 ngàn người trên thế giới tìm đến hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Singapore. Đến đây, bệnh nhân được tiếp cận với 1 hệ thống các trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, cùng đội ngũ các chuyên gia y khoa hàng đầu khu vực. Trong đó, Tập đoàn Y tế Parkway với 3 bệnh viện: East Shore, Gleneagles và Mount Elizabeth đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân.

Là một hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất khu vực, Parkway luôn đem đến cho bệnh nhân của mình sự hài lòng, niềm tin và hy vọng là một tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn diện, bao gồm rất nhiều chuyên khoa, Parkway đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu nổi bật. Trong đó, Parkway đã xây dựng thành công 1 trung tâm Ung thư với đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Singapore và đường dây nóng CanHOPE trợ giúp những người muốn tìm hiểu và cần sự hỗ trợ thông tin về bệnh ung thư.

Trung tâm Ung thư Tập đoàn Y tế Parkway - Singapore được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất cùng đội ngũ các chuyên gia, tư vấn viên tận tâm, nhiều kinh nghiệm sẽ giúp các bệnh nhân tiếp cận được với những phương pháp điều trị ung thư mới nhất hiện nay. Là 2 trong số ít các trung tâm ung thư ở châu Á có khả năng thực hiện cấy ghép tủy xương phức tạp với tỷ lệ thành công cao, Parkway cũng đã áp dụng phương pháp ghép tế bào mầm vào điều trị ung thư máu, lymphoma… và đem lại niềm hy vọng mới cho rất nhiều bệnh nhân ung thư. Với trang thiết bị hiện đại như: máy xử lý phim X quang hiện đại; máy điều trị chính xác các tế bào ung thư bằng công nghệ 3D small - volume; máy xạ trị ung thư TomoGraphy thế hệ mới nhất, máy PET scan sẽ giúp cho bệnh nhân có thêm cơ hội thành công trong quá trình điều trị.

Phát hiện càng sớm, thành công càng cao. Để thực hiện được điều này thì mọi người phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất, những hiểu biết sâu sắc xung quanh căn bệnh ung thư như: chế độ ăn uống, cách kiểm tra phòng ngừa, cách giữ gìn sức khỏe tránh nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Đường dây nóng CanHOPE ra đời với vai trò trợ giúp cho mọi người trong việc tư vấn, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến căn bệnh ung thư. Trong thời gian tới, CanHOPE sẽ có mặt tại TP.HCM và hy vọng đây sẽ là 1 kênh thông tin quan trọng dành cho cộng đồng, là cầu nối giữa những bệnh nhân ung thư cần sự giúp đỡ và chia sẻ, là động lực thúc đẩy người bệnh chiến thắng căn bệnh ung thư.

Chương trình trực tuyến được tài trợ bởi:
 

 


Tôi có con gái tên Linh, sinh năm 1995. Vào tháng 12 năm 2005 có phát hiện thấy khối u ở "chân bướm xương hàm trên bên trái", sau phẫu thuật chuẩn đoán SACROME cơ vân và điều trị hóa chất tại bệnh viện K Hà Nội đến tháng 8 năm 2006. Nhưng đến tháng 12 năm 2006 lại tái phát và lại phẫu thuật sau đó chạy xạ gia tốc đến ngày hôm nay 18/02/2007là được 35 mũi. Tôi muốn được sự tư vấn từ các Giáo sư-Bác sĩ.
(Trần Trung Thành, 37 tuổi, Nam, Hà Nội, Quản lý)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Bệnh nhân đã bị tái phát và đã bị phẫu thuật và xạ trị, bước tiếp theo là theo dõi bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ 4 hoặc 6 tuần sau phẫu thuật. Các điều trị tiếp theo tùy thuộc vào điều trị cộng hưởng từ. Nếu trường hợp còn tế bào ung thư, các bác sĩ sẽ cân nhắc chọn phương pháp điều trị tiếp theo.



Tôi bị ung thư vú, nhưng được phát hiện sớm và đã phẫu thuật, sức khoẻ ổn định, nhưng tôi rất lo ngại bệnh có thể trở lại. Qua chương trình, tôi mong các bác sĩ chỉ hướng dẫn cho tôi phương pháp điều trị bệnh sau khi mổ, để khống chế bệnh.
(Võ thị kim Thi, 53 tuổi, Nữ, 80 Lê đại Hành - Nha Trang, công chức)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Bà đã được điều trị 9 năm rồi, nếu trong 9 năm qua không có tái phát thì khả năng tái phát rất thấp. Tôi hiểu bà sợ ung thư sẽ trở lại, tuy nhiên bà hãy sống một cách lạc quan, không nên để cho bệnh tật ám ảnh.

Benh nhan bi ung thu truc trang, da mo cat khoi u, da tri xa tri, dang hoa tri bang thuoc xeluda. Vay co the dung cac loai thuoc ho tro nhu sam, nam linh chi, nam ABM (Agaricus Blazei Murrill) cung chung voi xeluda hay khong?
(nguyen quang hien, 49 tuổi, Nam, 280/23 lac long quan p10 q11, cnv)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Có rất nhiều loại thuốc đông y mà người ta đã sử dụng để điều trị ung thư. Nhưng đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy nó có hiệu quả thực sự. Mặc dù dùng những thuốc này không có hại gì, nhưng tôi cũng không chắc là nó mang lại lợi ích thực sự trong điều trị bệnh.

Tôi có người em gái bị bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính. Bệnh có thể chữa khỏi không? Nơi nào chữa được bệnh này?
(Phạm xuân Trường, 48 tuổi, Nam, thị xã TDM tỉnh Bình dương, Công chức)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Bệnh bạch cầu mãn tính hiện có thể chữa được với nhiều lọai thuốc mới, tốt. Các đồng nghiệp về huyết học của tôi ở Parkway có thể giúp điều trị khỏi bệnh này. Nếu muốn, bạn có thể liên hệ với Trung tâm Parkway ở TP.HCM để được hướng dẫn cụ thể.

Chú của em đi khám ở bệnh viện và bác sĩ chẩn đoán là bị K tâm vị. Sau đó các bác sĩ đã quyết định mổ. Trong bệnh án ghi là cắt hết dạ dày và nạo vét hạch. Vậy có phải chú em bị ung thư dạ dày không?Sau khi phẫu thuật cắt bỏ hết dạ dày như vậy nên có chế độ ăn uống như thế nào? Nếu chú em bị ung thư dạ dày thì sau khi phẫu thuật như vậy sống được bao lâu nữa?
(Cao Thi Hau, 23 tuổi, Nữ, Ngo 40 phao dai lang, Sinh viên)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Chẩn đoán chính xác giai đoạn của căn bệnh ung thư dựa trên kết quả chẩn đoán giải phẫu bệnh, dựa trên mức độ lan rộng của khối u (đã lan rộng hay chưa). Nếu bướu chưa lan ra khỏi dạ dày và hạch của vùng thì vẫn có khả năng chữa khỏi được bệnh. Nếu ung thư đã lan đi xa khỏi dạ dày thì khả năng chữa khỏi bệnh không nhiều.

Nguyên nhân của U NGUYÊN BÀO THẦN KINH trong trẻ em dưới 6 tuổi. Cách phòng tránh và hiện nay Y học có chữa trị được không?
(NGUYEN PHI HUNG, 55 tuổi, Nam, Vinh TRung,Thanh Khe, DN, Cong chuc Nha nuoc)

Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em: Hiện tại Nguyên nhân của U NGUYÊN BÀO THẦN KINH không rõ, ngoại trừ những bệnh nhân bị Neurofibromatosis (Đa bướu sợi thần kinh) sẽ dễ bị u nguyên bào thần kinh. Nếu U nguyên bào thần kinh được phát hiện sớm như giai đoạn I, II, III, thì cơ may điều trị khỏi bệnh là rất lớn. Hơn 80% sẽ được chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện trong giai đoạn muộn như giai đoạn IV, cơ hội chữa khỏi chỉ 20%. Điều trị bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Nếu bệnh ở giai đoạn IV, cần được điều trị bằng ghép tủy tự thân. Có một cách để phát hiện sớm u nguyên bào thần kinh. Nếu một đứa trẻ được coi là có nguy cơ cao mắc phải u nguyên bào thần kinh (hoặc bị Đa bướu sợi thần kinh, hoặc gia đình có người mắc u nguyên bào thần kinh), chúng ta cần làm xét nghiệm nước tiểu để tìm dấu ấn khối u mỗi 6 tháng, bắt đầu từ 6 tháng tuổi.



Bệnh ung thư tuyến ức cách đây 1 năm, tôi đã phẫu thuật để lấy khối u ra và bác sĩ cho hóa trị và xạ trị (27 tia), còn về hóa trị tôi chỉ hoá trị được 2 lần (thay vì 4 lần) vì sức khoẻ lúc đó không chiu được. Nay tôi muốn hỏi va75y có tái phát không, và có phương pháp gì để trị tiếp.xin chương trình cho tôi lời khuyên.
(võ ngoc hạnh, 28 tuổi, Nam, đồng thánh, cán bộ giảng dạy)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Bạn đã được điều trị những gì có thể trong thời điểm này, điều bạn cần làm tiếp theo đó là đến gặp bác sĩ thường xuyên để theo dõi sức khỏe và tôi khuyên bạn nên chụp CT scan để kiểm tra sau mỗi 6 tháng trong vòng 1 họăc 2 năm sau khi kết thúc điều trị. Mục đích của kiểm tra và theo dõi là tái phát hiện sớm. Bạn có thể được coi là khỏi bệnh nếu không có tái phát nào trong vòng 5 năm sau điều trị.

Ba tôi năm nay 65 tuổi. Ông bị bệnh ung thư dạ dày đã bị di căn hạch ở nách và vai. Xin bác sĩ cho biết phương pháp điều trị tốt nhất.
(Lê Quang Bình, 25 tuổi, Nam, Quảng Ngãi, CBCC)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Ung thư dạ dày loại carcinôm tuyến (là loại thường gặp nhất của ung thư dạ dày) rất ít khi di căn đến hạch nách). Vì biểu hiện lâm sàng của ba bạn hơi bất thường nên phải loại trừ khả năng của bệnh limphôm của dạ dày. Đề nghị của tôi là nên kiểm tra lại loại giải phẫu bệnh của ung thư mà ba bạn mắc phải. Nếu là limphôm thì có khả năng chữa khỏi bệnh. Nếu là carcinôm tuyến của dạ dày di căn hạch nách thì nên điều trị bằng hóa trị và chỉ có thể tạm thời mà thôi.

Tôi có cậu em trai bị bệnh ung thư đại tràng. Em tôi đã mổ lấy khối u, điều trị xong 6 đợt hóa chất. Theo bác sĩ điều trị nói khối u chưa di căn. Vậy bác sĩ hãy cho tôi biết như vậy liệu em tôi có hoàn toàn hồi phục và căn bệnh này có ảnh hưởng gì nữa không?
(Vũ Thị Bích Ngọc, 38 tuổi, Nữ, 526/20 Trưng Nữ Vương - Đà Nẵng, CNVC)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Kết quả điều trị bệnh ung thư đại tràng tùy thuộc vào từng giai đoạn. Đối với giai đoạn 1 của bệnh ung thư đại tràng, bệnh nhân có cơ hội từ 90-95% khỏi bệnh. Thậm chí đối với bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn 3 còn khoảng 50% khỏi bệnh. Nếu sau 5 năm theo dõi mà bạn không có dấu hiệu tái phát bệnh thì bạn đã được coi là khỏi bệnh.

Singapore co dieu tri duoc benh ung thu gan khong?
(vy, 29 tuổi, Nam, saigon, kinh doanh)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Bệnh ung thư gan có thể được điều trị tại Singapore. Tuy nhiên, phương pháp điều trị như thế nào sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh. Các phương pháp điều trị có thể là phẫu thuật, hóa trị hoặc phương pháp điều trị đích. Điều quan trọng là bệnh nhân được kiểm tra kỹ lưỡng để biết được giai đoạn của bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.



Hien nay co thiet bi nao phat hien som ung thu khong? Toi nghe noi co benh vien nao do da co may chup cat lop co the phat hien som ung thu o cac bo phan trong co the? Co dung khong?
(Tran Thi Bao Uyen, 34 tuổi, Nữ, Lac Long Quan, Q.11, Nhan vien ngan hang)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Có một số bệnh ung thư có thể phát hiện qua kiểm tra, vd: ung thư vú với phương pháp chụp nhũ ảnh, ung thư cổ tử cung với phương pháp phiến đồ âm đạo (PAP). Trong một số trường hợp, kiểm tra máu có thể là bước đầu tiên để phát hiện bệnh. Bệnh ung thư tiền liệt tuyến cũng có thể được phát hiện sớm qua kiểm tra. Các bệnh ung thư đã kể trên nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ tốt hơn.

Có nhiều trường hợp bệnh nhân đến gặp bác sĩ trong tình trạng ho, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp chụp X-quang thông thường và CT scan để phát hiện những bất thường. Ngày nay, chúng ta đã có máy PET CT scan để phát hiện ung thư sớm hơn so với những kiểm tra CT hoặc X-quang. Các bác sị tại trung tâm Ung thư Parkway sẽ kiểm tra xem liệu có thẻ áp dụng phương pháp PET cho bệnh nhân đó không.



Vo toi benh, toi rat bi quan, xin giup toi nhung loi khuyen.
(NGUYEN TIEN DAO , 52 tuổi, Nam, 4 NGUYEN DU PHAN THIET , BUON BAN )

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Ung thư là một bệnh rất nghiêm trọng, thường có thể chữa được và thỉnh thoảng có thể chữa khỏi được. Xin hãy liên hệ với bác sĩ để đánh giá tình trạng bệnh và điều trị. Xin đừng thất vọng. Nếu cần giúp thêm điều gì, xin hãy liên hệ với Parkway Center để chúng tôi giúp đỡ thêm.



Qua ket qua mo sinh khiet tai TT ung buou TP.HCM ket qua la em bi ung thu xuong chay goi trai. Cho em hoi neu dieu tri tai Singapore vien phi la bao nhieu va cach dieu tri nhu the nao?
(huynh thanh minh, 21 tuổi, Nam, Ap 1 binh my cu chi tp HCM, hoc sinh)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Việc điều trị phụ thuộc vào lọai giải phẫu bệnh nào, ví dụ nếu là bướu đại bào xương thì chỉ cần nạo vét xương và dùng phẫu thuật đông lạnh sẽ cho kết quả điều trị tốt. Để điều trị bệnh này ở Singapore cần 5.000 USD. Nhưng nếu là loại Sarcôm sinh xương thì phải cần kết hợp giữa hóa trị - mổ - hóa trị. Khi đó, chi phí có thể lên đến 30 ngàn USD. Ngoài ra, chi phí còn tùy thuộc vào việc bệnh nhân muốn giữ chân lại hay "đoạn chi" (cắt cụt chân).

Xin các bác sĩ cho tôi hỏi, muốn biết mình bị ung thư thì nên khám (hoặc xét nghiệm) như thế nào? Có phức tạp và việc phát hiện có nhiều khó khăn không? Trong cuộc sống hằng ngày nên tránh ăn những món ăn gì để phòng chống ung thư?
(hoang viet, 25 tuổi, Nam, Dai hoc An ninh nhan dan, Giang vien)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư:

Chẩn đoán ung thư phải là nhiệm vụ của bác sĩ. Để chẩn đoán thì bắt đầu bằng khám lâm sàng, có thể có xét nghiệm máu, chụp hình X-quang để xác định có ung thư hay không. Nếu nghi ung thư, thì cần phải sinh thiết để có kết quả Giải phẫu bệnh chính xác lọai ung thư. Sau đó, bác sĩ sẽ khám thật kỹ để đánh giá giai đọan của bệnh. Tùy thuộc vào giai đọan bệnh mà bác sĩ sẽ quyết định phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hay kết hợp các phương pháp này.

Câu hỏi thường gặp nhất là nên ăn gì và không nên ăn thứ gì để phòng ngừa ung thư. Có một số lọai thức ăn được cho là có liên quan đến ung thư (ví dụ như thức ăn nhiều mỡ được cho là liên quan đến ung thư ruột già, thức ăn được chế biến sẵn và thịt nướng được cho là liên quan đến ung thư dạ dày...)... Vấn đề ẩm thực này còn nhiều điều đang được bàn cãi. Ăn nhiều rau, tập thể dục đều đặn, bỏ hút thuốc, không bị stress... là những điều quan trọng để giúp bạn sống mạnh khỏe.



Cháu tôi được 2,5 tuổi, phát hiện ung thư tủy cấp thể M7. Xin bác sĩ cho biết là đã ở giai đoạn nào? Có thể sống được bao lâu nữa? Bé đã được đặt xông và hóa trị được 1 đợt, hiện vết thương bị nhiễm trùng, bị sốt. Hướng tốt nhất để điều trị bây giờ là gì? Chi phí khỏang bao nhiêu và tỷ lệ thành công?
(Thi Thơ, 35 tuổi, Nữ, Hóc Môn, TP HCM, thư ký)

Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em: AML, M7 thường ảnh hưởng đến trẻ em bình thường và trẻ em bị hội chứng Down. Khi M7 xảy ra ở trẻ bị bệnh Down, thường đáp ứng tốt với hóa trị. Cơ hội chữa khỏi là 70%. Khi M7 xảy ra ở trẻ bình thường, cơ hội chữa khỏi tương đối thấp. Nếu chỉ điều trị bằng hóa trị, chỉ 30-40% được chữa khỏi. Do đó, ghép tủy thường được áp dụng trong điều trị khi M7 xảy ra ở trẻ bình thường.

Xin cho biết địa chỉ những trung tâm chẩn đoán và điều trị ung thư có uy tín ở Đông Nam Á.
(Mguyễn kVăn Thế, 24 tuổi, Nam, Nam Định, kĩ sư xây dựng)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư:

Không thể xác định được trung tâm ung thư nào là tốt nhất. Mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân là một mối quan hệ bí mật. Bác sĩ mà bạn có mối quan hệ tốt nhất chính là bác sĩ tốt nhất. Tại Trung tâm ung thư Parkway chúng tôi cố gắng điều trị ung thư tốt nhất có thể, chữa khỏi những lọai ung thư có thể chữa khỏi, làm giảm nhẹ các lọai ung thư giai đọan trễ, cố gắng kéo dài chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư.

Chúng tôi sử dụng phương pháp đa mô thức gồm các phẫu thuật viên, bác sĩ xạ trị, bác sĩ hóa trị, điều dưỡng, các nhà họat động xã hội... để đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.



Hiệu quả điều trị của hóa trị và xạ trị trong điều trị ung thư tụy giai đoạn muộn là như thế nào?
(Duong Quang Hai, 25 tuổi, Nam, 510 Trung Nu Vuong , Da Nang, Bac Sy)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Về lý thuyết, bệnh ung thư tụy giai đọan sớm được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Hóa trị và xạ trị sẽ được cân nhắc tùy thuộc vào kết quả tế bào bệnh học.

Đối với những trường hợp ung thư tụy di căn cục bộ (nhưng chưa di căn tới gan, phổi và xương), nếu vẫn có thể cân nhắc phẫu thuật thì đó là phương pháp được lựa chọn. Đối với những trường hợp không thể phẫu thuật thì hóa trị và xạ trị sẽ được cân nhắc áp dụng nhằm kéo dài tuổi thọ và giảm thiểu các triệu chứng. Hóa trị và xạ trị có những hạn chế nhất định. Đối với hóa trị, tác dụng phụ tùy thuộc vào từng loại hóa chất cụ thể; đối với xạ trị, tác dụng phụ tùy thuộc vào kích thước của vùng xạ trị, liều lượng xạ trị và kỹ thuật xạ trị. Tôi khuyên bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ của mình về những tác dụng phụ có thể gặp.

Đối với gia đọan 4 đã có di căn xa, thì phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào những triệu chứng mà bệnh nhân đó gặp. Vấn đề quan trọng là bệnh nhân phải hợp tác với bác sĩ điều trị của mình.

 



Tôi là bệnh nhân ung thư vú, bắt đầu điều trị từ tháng 7 năm 2001 tại BV K Hà nội. Bênh ở giai đoạn T2 N1 M0, đã mổ đoạn nhũ phải, truyền hoá chất 4 đợt, tia xạ 25 lần (25 ngày) vào ngực phải và tia xạ 5 lần (5 ngày) vào buồng trứng, uống thuôc tamoxiphen 10mg ngày 2 viên trong 5 năm. Đến nay tôi không còn phải điều trị gì thêm, sức khoẻ bình thường, bệnh ổn định. Tôi xin hỏi: có cần phải uống loại thuốc nào hay có phương pháp điều trị nào để bệnh được ổn định lâu dài? Tôi rèn luyện sức khoẻ bằng cách đi bơi mỗi tuần 1-2 lần. Rất mong nhận được lời tư vấn.
(Lê Thị Hồng Ngọc, 46 tuổi, Nữ, 7/11/82/nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống đa, Hà Nội. , nhân viên hải quan)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Bạn đã được điều trị tốt. Khả năng chữa khỏi trong trường hợp của bạn là rất cao. Bạn không cần phải uống thuốc thêm. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn vẫn nên gặp bác sĩ điều trị của mình mỗi 6 tháng để kiểm tra theo dõi, chụp nhũ ảnh vùng đã phẫu thuật hằng năm, bạn hãy có chế độ ăn uống khỏe mạnh và không nên hút thuốc. Tôi tin bạn sẽ khỏe mạnh lâu dài. Nếu trước đây bạn chưa cắt bỏ tử cung thì bạn nên kiểm tra phiến đồ âm đạo (PAP) hằng năm. 

Ket qua chay tia xa cho u vom hong duoc bao nhieu nam? Sau khi tia xa bao lau phai lam lai? Co cach nao hieu qua hon khong?
(Pham Hong Toan, 56 tuổi, Nữ, Vieng Chan, Lao, cong chuc)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Ung thư vòm họng giai đọan sớm được điều trị bằng phương pháp xạ trị. Đối với gia đoạn muộn hơn của bệnh này, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp hóa trị kết hợp xạ trị. Phẫu thuật sẽ được cân nhắc trong một số trường hợp nếu có tái phát.

Thông thường bệnh nhân ung thư vòm họng được điều trị với 1 đợt xạ trị. Xạ trị không được làm lại tại cùng một vị trí bởi vì nó sẽ gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho bệnh nhân. Kết quả điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào giai đoạn bệnh trước khi điều trị. Đối với gia đoạn 1 của ung thư thanh quản, bệnh nhân có cơ hội 90% khỏi bệnh.



Tôi đã đọc cuốn sách "Thưa bác sĩ, Tôi bị ung thư. Xin bác sĩ hãy giúp tôi" của tác giả Ang Peng Tiam. Trong cuốn sách đề cập những trường hợp ung thư cụ thể. Tôi có người thân cũng mắc căn bệnh này nhưng không thấy đề cập trong cuốn sách. Vậy tôi muốn hỏi, trường hợp ung thư ruột non hay còn gọi là sarcôm ruột có phổ biến không, mức độ nguy hiểm đến đâu và hiện nay ở Singapore có cách chữa trị hiệu quả căn bệnh này không? Người thân của tôi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u hơn 2 năm và hiện sức khoẻ khá tốt.
(Bùi Hương Giang, 33 tuổi, Nữ, Linh Đàm- Hà nội, Nhà báo )

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Trong quá khứ, sarcôm của ruột chỉ có thể được điều trị bằng phẫu thuật. Bốn năm trước, thuốc Gleevec được phát hiện và dùng để điều trị một dạng của bệnh này gọi là GIST. Điều quan trọng là xem kết quả GPB có phải lọai GIST này không. Bác sĩ giải phẫu bệnh sẽ xét nghiệm bằng phương pháp C-kit, nếu C-kit dương tính thì sarcôm lọai này có thể chữa khỏi bằng thuốc Gleevec uống.



Cách đây 1 năm, má tôi tình cờ phát hiện 1 khối u trong phổi, Bệnh viện Ung bướu đã tiến hành phẫu thuật lấy hết khối u và chẩn đoán là bướu cảicinoid của Phổi, theo như tôi biết trong bệnh án thì khối u ở giai đoạn rất sớm, đường kính là 2cm, chưa xâm lấn mô xung quanh, chưa vào hạch cũng như chưa di căn. Vậy cho tôi hỏi bệnh tình của mẹ tôi có thể chữa khỏi được không? Nếu tái phát thì trong khoảng thời gian bao lâu? Và phải kiêng cữ cái gì?
(Vương Thắng, 22 tuổi, Nữ, TPHCM, Sinh Viên)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Chỉ dưới 1% ung thư phổi là carcinoid. Mẹ của bạn rất may mắn bị lọai này, ở vào giai đọan sớm. Nếu được mổ cắt hoàn toàn thì khả năng trị khỏi rất cao. Tôi hy vọng và cầu chúc mẹ bạn sẽ khỏi bệnh hẳn.



Tỉ lệ Ung thư ở trẻ em ở Singapore chiếm bao nhiêu phần trăm? Thực tế các ca phát hiện ung thư ở trẻ em được phát hiện ở giai đoạn bệnh nào? Vì sao? Khả năng sống của bệnh nhân ung thư trẻ em (hết bệnh) là bao nhiêu? Tùy thuộc vào các yếu tố nào? Có phải ung thư ở trẻ em là chấm hết cuộc sống? Dạng ung thư nào ở trẻ em là thường gặp nhất? Ở Việt nam, khi phát hiện trẻ Ung thư, người ta nếu có điều kiện thì chuyển qua Singapore để điều trị, phải chăng chỉ có Singapore mới có đủ các thiết bị và thuốc cần thiết? Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh ung thư của trẻ và có những điều trị về sức khỏe và tâm lí hiệu quả?
(Xuân Lê , 27 tuổi, Nữ, TP.HCM, GV)

Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em: Ung thư trẻ em ảnh hưởng 15/100.000 trẻ em hàng năm. Ung thư thường gặp nhất ở trẻ em là bệnh bạch cầu. Nếu phương tiện điều trị tốt và đầy đủ, ung thư trẻ em là bệnh có thể chữa được. Nói chung 70-80% ung thư trẻ em thường được chữa khỏi. Do đó, hầu hết những ung thư trẻ em không phải là án tử hình. Giai đoạn phát hiện bệnh tùy thuộc vào bệnh lý của từng bệnh nhi. Đối với những bướu đặc, giai đoạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong kết quả điều trị. Đối với bệnh bạch cầu, giai đoạn không quan trọng lắm. Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến điều trị ung thư trẻ em là:

1. Loại ung thư
2. Phương tiện tốt nhất có sẵn để điều trị
3. Bệnh ở giai đoạn nào



Benh bach cau co the ket hon va co con hay khong? Co the co con bang phuong phap thu tinh nhan tao hay khong? Khong can chua het nhung co the ngan chan bach cau phat trien hay khong?
(Bui Thi Thuy Hang, 28 tuổi, Nữ, 130 Hung Vuong, Thong dich vien)

Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em: Khi mắc phải bệnh bạch cầu, rất nhiều người sau đó lập gia đình và có con cái bình thường. Một tỷ lệ nhỏ có vấn đề về vô sinh. Thường gặp ở những người được chẩn đoán lần đầu tiên mắc bệnh bạch cầu khi còn trẻ. Hoặc những người phải xạ trị ở tinh hoàn (rất thường gặp trước đây). Nếu bệnh nhân là nữ sau khi kết thúc đợt điều trị, nếu thấy kinh nguyệt trở lại thì khả năng có con là bình thường. Nếu bệnh nhân là nam, sau khi kết thúc đợt điều trị cần làm tinh trùng đồ để xác định khả năng thụ thai. Nếu bệnh nhân vô sinh sau khi điều trị, thụ tinh trong ống nghiệm là một lựa chọn điều trị.

Tôi hiện đang điều trị tại BV Phạm Ngọc Thạch theo chẩn đoán của bác sĩ tôi bị khối u phổi bên phải đã di căn đến hàm, kết luận thời kỳ 4 và không thể mổ được, chỉ điều trị bằng hóa trị kết hợp xạ trị (hiện đang chờ hóa trị ). Tình trạng sức khỏe hiện giờ bình thường (không bị xuống cân, ăn uống bình thường), ban đêm khó ngủ, đau nhức thường xuyên (phải uống thuốc giảm đau) và đang ngày nào cũng phải truyền nước biển. Xin hỏi bác sĩ như thế có phương pháp nào điều trị tốt hơn không? Tôi có điều kiện nếu sang Singapore Partway điều trị có thể khả quan hơn không? Có thể kéo dài cuộc sống không thưa bác sĩ?
(trần lập phong, 51 tuổi, Nam, 63 phó đức chính ,phường nguyễn thái bình ,quận 1, kinh doanh)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Nếu như thật sự bạn đã ở gia đọan 4 của ung thư phổi, tôi sẽ khuyên điều trị bằng hóa trị để làm giảm kích thước của khối ung thư nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ. Nếu có tế bào ung thư ở xương hàm thì bạn có thể nguy cơ bị đau hoặc rạn gẫy xương. Điều trị bằng hoá chất có thể giúp bạn trong trường hợp này.

Thông thường, sau điều trị ban đầu mà bệnh nhân đáp ứng tốt, một số bệnh nhân vẫn có thể bị tái phát. Trong trường hợp đó, chúng tôi sẽ khuyên bệnh nhân điều trị bằng hoá chất đợt hai. Tại PCC, chúng tôi sử dụng những loại thuốc mới nhất, do đó bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn cho những bệnh nhân ung thư.



Con tôi 4 tuổi, đang bị bệnh bạch cầu cấp dòng lumpho B1, đã điều trị xong phát đồ 2000- tại BV Huyết Học. Hiện cháu khỏe, xin cho hỏi cách phòng ngừa tái phát.
(vo thi kim hue, 39 tuổi, Nữ, 457 le van sy p.12, q.3, kinh doanh)

Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em: Hiện tại chúng ta vẫn không biết cách tốt nhất để phòng ngừa như thế nào. Nói chung lời khuyên là ăn uống điều độ, cân bằng và sống lành mạnh. Không hút thuốc và khuyên những người sống chung bỏ thuốc lá.

Xin chào bác sĩ Ang Peng Tiam, thang 8/2006 tôi đi khám bệnh và phát hiện một bên vú trái (vị trí 1/4 trên) có một cục u siêu âm với kích thước là 7x11mm và sau khi sinh thiết với kết quả là cảcinoma ống tuyến vú. Khi mổ (đúng 1 tháng sau siêu âm lần đầu) cục u có kích thước là 1,5cm, tôi đã mổ tái tạo và vô 6 toa hóa trị trong đó có 3 toa cuối là thuốc Taxotere 80g và 20g, ngoài ra tôi còn có kết quả xét nghiệm Her-2 là (-) và nội tiết tố cũng (-). Hiện giờ sức khỏe của tôi khá ổn định và có hơi đau ở đốt sống lưng bên dưới. Vậy xin bác sĩ cho biết là với tiên lượng bệnh như trên thì tôi có được chữa khỏi bệnh hay không hoặc có nguy cơ cao bị tái phát hay không và cách phòng ngừa để không bị tái phát.
(thao, 35 tuổi, Nam, TpHCM, CNV)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Ung thư vú kích thước 1,5cm, hạch không bị di căn, có 30% khả năng bị tái phát nếu chỉ phẫu thuật. Nếu được hóa trị thích hợp sau mổ như  Adriamycin và Cyclophosphamide, thì tỉ lệ khỏi bệnh lên đến 85%. Vì HER 2 âm tính nên không có vai trò của Herceptin. Cũng không có vai trò của Tamoxifen vì thụ thể nội tiết âm tính.



Em cần biết về ung thư dương vật, các biểu hiện và cách điều trị.
(Tuấn, 21 tuổi, Nam, Lò Siêu, Sinh Viên)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Ung thư dương vật là một loại ung thư không phổ biến, bệnh thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi. Các triệu chứng có thể thấy là: vết loét nhưng không đau ở dương vật. Ở những giai đoạn muộn, vết loét có thể chảy máu hoặc vết loét phát triển lớn, trông giống như một bông cải. Ngoài ra còn có thể thấy hạch bẹn lớn ở bệnh nhân giai đoạn muộn.

Điều quan trọng là bệnh nhân phải đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán đúng vì những vết loét có thể gây ra do những bệnh lây truyền qua đường tình dục.



Bệnh lympho amidan (Lymphoma of the tonsil) giai đoạn 2 có thể chữa khỏi được không? Dùng những biện pháp trị liệu nào?
(Nguyen, 25 tuổi, Nam, Hochiminh city, CNV)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Dĩ nhiên. Lymphôm của amidan giai đoạn 2 có 90% có thể chữa khỏi. Điều trị có thể bằng 6 chu kỳ hóa trị, hay 3-4 chu kỳ hóa trị kết hợp với xạ trị. Khả năng chữa khỏi là rất cao.



Mẹ tôi bị ung thư đường mật, phát bệnh từ tháng 01/2007 và bác sĩ Bệnh viện Ung bứu chuẩn đoán chỉ còn được vài tháng nữa. Mẹ đã vô thuốc được 4 lần và chuẩn bị vô lần thứ 5 với tổng cộng 03 loại hóa chất khác nhau. Tuy các bác sĩ nói khó có khả năng kéo dài hơn, nhưng tôi muốn hỏi nếu kéo dài như thế này thì có phải càng ngày mẹ sẽ càng thấy đau đớn hay không? Có cách nào giảm thiểu được sự đau đớn hiện tại hay không? Mẹ tôi nếu được điều trị ở nước ngoài (cụ thể là Singapore) thì mẹ có khả năng hết bệnh hoặc ít nhất là kéo dài thêm được sự sống? Và nếu kéo được thì có phải sống trong cảnh đau đớn hay không?
(Nguyễn Thị Khôi Nguyên, 26 tuổi, Nữ, 89 Trương Công Định, P14, QTB, Kinh doanh)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Ung thư đường mật là loại ung thư không phổ biến và thường phát hiện ở giai đoạn không thể phẫu thuật được. Hoá trị thường được áp dụng nhưng vai trò của xạ trị cũng rất quan trọng. Nếu hoá trị không có hiệu quả trong trường hợp của mẹ bạn và không làm giảm các cơn đau, tôi khuyên bạn nên thảo luận về phương pháp xạ trị với bác sĩ của mẹ bạn để cố gắng giảm thiểu triệu chứng đau. Xạ trị cũng có thể kết hợp với thuốc giảm đau, bằng các phương pháp điều trị giảm đau như vậy, chắc chắn chất lượng cuộc sống của mẹ bạn sẽ được cải thiện. Nếu mẹ bạn đáp ứng tốt với điều trị, thì tuổi thọ của mẹ bạn chắc chắn sẽ được kéo dài.

Bạn không nên nản chí, tôi khuyên bạn nên gặp bác sĩ để thảo luận về các phương pháp kiểm soát đau thích hợp cho mẹ bạn.



Có cách nào nhận biết bé bị tái phát bệnh ưng thư lại không?
(vo thi kim hue, 39 tuổi, Nữ, 457 le van sy p.12, q.3, kinh doanh)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Xin cung cấp thêm thông tin về bệnh của con bạn để chúng tôi có thẻ đưa ra lời khuyên cụ thể và hiệu quả. Nếu bạn có điều kiện, bạn có thể tới hội thảo của chúng tôi ngày mai để được tư vấn trực tiếp.



Chi phí cho 1 ca điều trị ung thư tại Singapore là bao nhiêu? Đề nghị gửi cho tôi một bản liệt kê về quá trình điều trị. Máy xạ trị TomoGraphy hoạt động theo nguyên lý nào, có bị nguy hiểm nào không? Có thể nhận một video của một ca điều trị để tham khảo qua e-mail không?
(Nguyễn Thu Hằng, 37 tuổi, Nữ, số 2 Chùa Láng, Thu cước điện thoại)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Chi phí điều trị phụ thuộc vào loại ung thư và cách điều trị. Ví dụ chi phí cho một ca phẫu thuật ung thư vú tại Singapore là khoảng 8 - 10 ngàn đô la Singapore; xạ trị là 7 - 9 ngàn đô la Singapore; chi phí hóa trị phụ thuộc vào lọai thuốc sử dụng.

Bạn có thể theo các đường link dưới đây để nhận các video về những ca điều trị ung thư tại Singapore: https://www.youtube.com/watch?v=sTy8wgwGmVI  và https://www.youtube.com/watch?v=xhAXLpTxvf4 



Tôi nghe nói tại Singapore có các kỹ thuật hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong việc điều trị ung thư. Hiện tại mẹ tôi bị ung thư đại tràng năm 2005, hiện nay đã di căn sang phổi và thường xuyên bị ho. Tại trung tâm ung thư Parkway có các phương pháp gì để kéo dài sự sống cho mẹ tôi không, chi phí như thế nào. Ngoài ra cần có chế độ ăn uống và tập luyện ra sao để nâng cao thể trạng.
(Đại, 29 tuổi, Nam, Bến Lức Long An, Kỹ sư)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Ung thư đại tràng đã di căn phổi chỉ có thể điều trị chứ không thể điều trị khỏi được. Có rất nhiều tiến bộ trong việc dùng thuốc để điều trị ung thư giai đọan 4. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp thuốc 5FU, Oxaliplatin, CPT-11, Avastin, Erbitux. Các loại thuốc này có tác dụng diệt tế bào ung thư, đảm bảo chất lượng và kéo dài cuộc sống.  



Tôi nghe nói tại Singapore có các kỹ thuật hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong việc điều trị ung thư. Hiện tại mẹ tôi bị ung thư đại tràng năm 2005, hiện nay đã di căn sang phổi và thường xuyên bị ho. Tại trung tâm ung thư Parkway có các phương pháp gì để kéo dài sự sống cho mẹ tôi không, chi phí như thế nào. Ngoài ra cần có chế độ ăn uống và tập luyện ra sao để nâng cao thể trạng.
(Đại, 29 tuổi, Nam, Bến Lức Long An, Kỹ sư)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Ung thư đại tràng đã di căn phổi chỉ có thể điều trị chứ không thể điều trị khỏi được. Có rất nhiều tiến bộ trong việc dùng thuốc để điều trị ung thư giai đọan 4. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp thuốc 5FU, Oxaliplatin, CPT-11, Avastin, Erbitux. Các loại thuốc này có tác dụng diệt tế bào ung thư, đảm bảo chất lượng và kéo dài cuộc sống.  



TOI MUON NGUOI THAN DUOC KHAM BENH VA DIEU TRI O PARKWAY THI LIEN LAC O DAU?
(TA DIEM HANG, 22 tuổi, Nữ, 41 NGUYEN TRAI K2,P3 TX gO cONG .tIEN gIANG, SINH VIEN )

Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em: Em có thể đưa người thân đến khám với chúng tôi vào chiều thứ 6 hoặc chiều thứ 7 (20, 21.4.2007). Xin liên hệ VP đại diện Parkway Hospitals Singapore tại TP.HCM để biết thêm chi tiết. ĐT: 8.230092 - 8.230096.

Tôi có mẹ (52 tuổi) bị bệnh ung thư ngực, mẹ tôi đã thực hiện phương pháp mổ cắt hết 1 bên ngực trái, xạ trị và hóa trị cách đây 2 năm rưỡi, hiện sức khoẻ mẹ tôi tương đối tốt và đang uống thuốc tamoxiphen theo chỉ dẫn của bác sĩ trong vòng 5 năm, hiện đã uống được 2 năm rưỡi. Chươngtrình cho tôi được hỏi về những biện pháp ngăn ngừa bệnh, giúp bệnh thuyên giảm. Và bệnh như mẹ tôi có thể hết được không?
(Thy, 25 tuổi, Nữ, Quận 7, nhân viên văn phòng)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Khoảng 2/3 tới 3/4 trường hợp bệnh nhân ung thư vú sẽ tái phát nếu có trong vòng 2 hoặc 3 năm. Mẹ của bạn đã ổn định được hơn 2 năm và hiện không có tái phát, đây là dấu hiệu đáng khích lệ. Mẹ bạn nên tiếp tục uống Tamoxifen hết 5 năm, có chế độ ăn uống khoẻ mạnh và luyện tập nhẹ nhàng. Tôi hy vọng mẹ bạn là một trong số những bệnh nhân ung thư vú được chữa khỏi.

Bệnh nhân khi mổ thì phát hiện có khối u ruột non, đã gửi bệnh phẩm đi xét nghiệm ở cả 3 bệnh viện trong nước (Ung bướu TP.HCM; BV Việt Nam - Ba Lan; Bệnh viện K Trung Ương) đều cho kết quả có tế bào biểu mô dạng tuyến (Cacinoma, kém biệt hóa). Đoạn rột non bị cắt dài 70cm, phần khối u đã bị cắt bỏ hoàn toàn. Sau thời gian mổ 02 tuần đã ra Hà Nội kiểm tra, xét nghiệm ổ bụng, gan, mật và chụp X-quang phổi, sinh hóa máu đều cho kết quả bình thường. Chưa xét nghiệm được đại tràng. Xin hỏi trường hợp này có chữa trị được không, phác đồ điều trị là như thế nào?
(Nguyễn Văn Nam, 35 tuổi, Nam, Vinh - Nghệ An, Cán bộ)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway - Chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư: Ung thư đại tràng mà chỉ giới hạn ở đại tràng và hạch vùng thì có nhiều khả năng chữa khỏi. Nếu khối u chỉ nằm trong đại tràng thì sau khi phẫu thuật, khả năng khỏi hẳn từ 70 - 90%; nếu có di căn đến hạch thì bệnh nhân cần phải được hóa trị hỗ trợ để nâng khả năng chữa khỏi bệnh lên 50 - 70%.



Có cách nào để phát hiện sớm ung thư ở trẻ con không? Tôi đọc bài viết của bác sĩ TT Parkway viết trên báo, thấy nói nhưng trường hợp da đen sạm, hoặc đi tiêu phân đen, mệt mỏi, nên nghi ngờ ung thư. Con tôi gần 3 tuổi, cháu rất gầy, chỉ cân nặng 10,5kg, đã khám dinh dưỡng, áp dụng đủ hết các cách ăn uống nhưng vẫn không lên cân. Cháu đi tiêu phân màu xanh đen từ nhỏ.
(nguyễn thị hồng, 49 tuổi, Nữ, 1 đường 22, p4,Q4, CNV)

Bác sĩ Anselm Chi-wai Lee - chuyên gia ung thư trẻ em: Có rất nhiều loại ung thư trẻ em. Rất khó để phát hiện sớm ung thư ở một đứa bé nào đó. Một đứa trẻ sinh ra bị gầy và tiếp tục gầy không phải là dấu hiệu của ung thư. Và chúng ta không thể dựa vào màu của phân đứa trẻ để biết ung thư hay không. Nếu bạn lo lắng về sự tăng trưởng của bé, nên đưa bé đi gặp bác sĩ nhi khoa để đánh giá.

Thưa bác sĩ, đối với bệnh ưng thư phổi di căn sang xương hoặc cột sống thì phương pháp đều trị như thế nào là đạt hiệu quả cao nhất? Bằng cách nào kìm hãm sự di căn? Sử dụng loại thuốc nào thì đạt hiệu quả cao nhất?
(Nguyễn Thị Hạnh, 26 tuổi, Nữ, Số 03 Hùng Vương- Tam Kỳ- Quảng Nam , Giáo viên)

Bác sĩ Lee Kim Shang: Phương pháp điều trị di căn xương và cột sống đối với bệnh nhân ung thư phổi tùy thuộc vào việc có chèn ép tủy sống, rạn vỡ xương hoặc hạn chế cử động không. Bệnh nhân sẽ được điều trị tùy thuộc vào triệu chứng của mình... Trong nhiều trường hợp, xạ trị và hóa trị được sử dụng để điều trị di căn xương và cột sống, một số trường hợp các đuợc cân nhắc phẫu thuật. Tốt nhất bạn nên thảo luận với bác sĩ điều trị ung thư của mình để quyết định xem triệu chứng nào cần được điều trị khẩn cấp trước và điều trị bằng phương pháp nào. Khi có di căn ung thư phổi, cơ hội chữa khỏi hoàn toàn là thấp, tuy nhiên điều trị vẫn có hiệu quả nhằm mục đích đảm bảo chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, giảm đau, chống gãy xương, phòng chèn ép tủy sống... và hy vọng kéo dài tuổi thọ bệnh nhân nhiều nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.