TP.HCM: Quá tải hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà đất

17/04/2007 01:06 GMT+7

Một tuần sau khi Quyết định 54 của UBND TP.HCM về cấp giấy chủ quyền (GCQ) nhà đất có hiệu lực, các quận huyện tại TP.HCM đang gặp tình trạng quá tải hồ sơ đề nghị cấp GCQ. Trong khi đó, do QĐ 54 giao quyền cho các quận huyện tự sắp xếp bộ máy giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân nên không tránh khỏi tình trạng mỗi nơi có mỗi kiểu tiếp nhận, thụ lý hồ sơ khác nhau.

Có mặt tại khu vực tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCQ nhà đất của quận Gò Vấp vào lúc 8 giờ 30 ngày 16.4, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đề nghị cấp GCQ của người dân quá lớn. Đến 8 giờ 45, cả 2 máy bấm số tại đây đã ngưng hoạt động vì số lượng người dân đến nộp hồ sơ quá đông. Ông Nguyễn Hồng - Phó chủ tịch UBND quận nhận xét: "Hôm nay chắc phải hơn 300 trường hợp đến mua hồ sơ cấp GCQ". Theo ông Hồng, trong 4 ngày tiếp nhận hồ sơ, có ngày Q.Gò Vấp bán ra đến 385 bộ hồ sơ. Quận đã phải tổ chức thêm một bộ phận tiếp nhận với những loại hồ sơ đề nghị cấp GCQ nhưng chưa hoàn tất thủ tục xin phép tồn tại công trình theo QĐ 207 tại Phòng Quản lý đô thị (QLĐT). Trả lời chúng tôi về việc liệu có thụ lý hồ sơ kịp trong vòng 30 ngày để cấp GCQ cho người dân theo quy trình của QĐ 54 hay không?, ông Nguyễn Hồng cho biết: "Số lượng hồ sơ rất lớn nhưng chúng tôi cũng quyết tâm để trả cho người dân đúng hẹn. QĐ 54 quy định là tại phường 10 ngày để niêm yết hồ sơ và xác nhận, quận huyện có 30 ngày làm việc để thụ lý nhưng do Gò Vấp thực hiện mô hình một cửa nên người dân chỉ nộp hồ sơ tại quận. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) sẽ nhận hồ sơ và chuyển cho các phường, sau đó nhận lại và thụ lý hồ sơ. Thời gian cho toàn bộ quy trình này là 40 ngày". Ông Trần Công Châu - Chánh văn phòng UBND quận Gò Vấp cho biết đã phải gấp rút bố trí thêm 4 bàn tiếp nhận hồ sơ và đến nay, tổng cộng đã có 10 bàn tiếp nhận để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân.

UBND TP.HCM vừa ký công văn chấp thuận đề nghị của Sở TN-MT về việc cho đăng ký thế chấp, xóa thế chấp đối với những trường hợp sử dụng GCQ mới (được cấp theo Nghị định 90). Theo công văn này, Sở TN-MT phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng hướng dẫn cho các quận huyện và các cơ quan đăng ký thế chấp ghi nhận nội dung thế chấp, xóa thế chấp trên trang bổ sung được sử dụng kèm theo GCQ mới.

Tại một số quận huyện khác như Bình Thạnh, Tân Bình trong những ngày qua, số lượng người dân đến mua hồ sơ cấp GCQ cũng rất đông. Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 16.4, Q.Bình Thạnh đã bán ra khoảng hơn 100 hồ sơ cấp GCQ. Các quận huyện đều dự báo sau ngày 20.4 (tức là sau thời hạn 10 ngày để cấp phường giải quyết), lượng hồ sơ nhà đất nộp tại các quận huyện sẽ rất lớn.

Theo ông Phạm Ngọc Liên - Giám đốc Trung tâm thông tin Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) và đăng ký nhà đất (thuộc Sở TN-MT), trong số 24 quận huyện thì có 17 quận huyện giao cho Phòng TN-MT tiếp nhận, thụ lý hồ sơ. 6 quận huyện khác giao cho Phòng QLĐT, riêng quận 3 thì công tác cấp GCQ được giao cho Tổ nghiệp vụ hành chính công. "Do tính chất đô thị, hầu hết nhà ở gắn liền với đất ở nên việc phân công cấp giấy của các quận huyện như vậy đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan quản lý nhà và cơ quan quản lý về đất đai. Nếu không thì sẽ có sự khập khiễng trong việc quản lý nhà đất" - ông Liên nói.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.