Cổ phần hóa bệnh viện, trường học tại TP.HCM: Thành phố đã làm rất chặt chẽ

13/04/2007 23:40 GMT+7

Hôm qua 13.4, Ủy ban MTTQ TP.HCM đã tổ chức hội nghị mở rộng góp ý về chủ trương cổ phần hóa (CPH) một số bệnh viện (BV), trường học trên địa bàn TP.HCM.

Phó chủ tịch các Hội Liên hiệp KH-KT TP.HCM Dương Văn Nghĩa băn khoăn: "Cần thiết phải CPH, vì sao không chọn chỗ khác, lại chọn Bình Dân, một bệnh viện lo cho người nghèo để CPH?"... Ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP thì "chốt" lại: "Nếu có chủ trương CPH BV thì nên chọn một đơn vị làm ăn chưa khá, đem CP để đưa nó lên, chứ không nên chọn một đơn vị "ngon ăn" nhất, như báo chí nêu, đem thí điểm chắc chắn thành công. Rồi lấy đó làm chỗ dựa CPH các BV khác". Ông Đằng đề nghị đem vấn đề này ra thảo luận tại kỳ họp HĐND TP.HCM sắp tới.

Phát biểu cuối buổi hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thế Dũng cho biết, việc CPH BV Bình Dân, thành phố đã làm rất chặt chẽ, xin ý kiến Thủ tướng, rồi Ban quản lý đổi mới doanh nghiệp Trung ương cũng đồng ý. Về định giá BV, ông Dũng đính chính là 90 tỉ chứ không phải 81 tỉ như báo chí đăng, và đây chỉ là giá trị thiết bị, không tính đất đai, nhà cửa. Trong 90 tỉ này, Nhà nước sẽ nắm 60%, 20% sẽ phát hành cổ phần ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên và 20% còn lại bán ra ngoài. Trong phương án CPH cũng đã tính đến việc chữa trị cho người nghèo, theo đó người nghèo có bảo hiểm y tế đến chữa trị tại BV, nếu cần trả thêm ngoài bảo hiểm thì BV trích lợi nhuận từ phần Nhà nước được chia lại để trả. Ông Dũng cũng phân tích CPH là được chứ không mất:  sau khi CPH sẽ có HĐQT, về lý thuyết là quản lý tốt hơn, tư nhân sẽ giám sát "ông nhà nước" làm ăn ra sao trên đồng vốn của họ; mặt khác, số tiền Nhà nước phải đổ vào BV này sẽ xin chuyển qua đầu tư cho hệ thống y tế dự phòng. 

Đ.T - T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.