Cơ hội cho du lịch Việt Nam

11/04/2007 10:16 GMT+7

Sự tụt giảm du khách Nhật đến Thái Lan trong quý 1 vừa qua đã làm cho cả ngành du lịch lẫn báo chí nước này lo lắng. Phân tích sự suy giảm này, các chuyên gia cho rằng đó là do tình hình an ninh và ảnh hưởng của sự tăng giá đồng bath.

Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2007, du khách Nhật Bản đến Thái đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. “Thông thường, sự gia tăng du khách Nhật đến Thái Lan hàng năm là từ 8 đến 10%. Nhưng nếu khuynh hướng giảm sút này kéo dài đến cuối năm 2007, ngành du lịch Thái Lan lo ngại số du khách Nhật Bản sẽ không đạt đến con số 1,3 triệu người như trong năm 2006” - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái-Nhật Anake Srishevachart lo lắng. Trong khi đó, tờ Bangkok Post dẫn thêm các con số và giải thích: “Theo thống kê tại sân bay quốc tế Bangkok, du khách Nhật trong quý 1 chỉ còn 95 ngàn người so với trên 100 ngàn người của cùng kỳ năm trước. Sự giảm sút này được giải thích là do du khách thiếu tin tưởng vào các biện pháp an ninh ở Thái Lan, tình trạng bất an ở miền Nam và nỗi lo về các rắc rối liên quan tại Bangkok, như là vụ nổ bom ngày 31.12 năm ngoái”.

Các nguồn tin trên còn cho biết: đã có nhiều chuyến bay thuê với lượng du khách lớn có khuyến mãi và các nhóm sinh viên Nhật Bản đến Thái Lan đã bị hủy bỏ. Phần lớn các tour này đã chuyển hướng đến thăm Việt Nam và Trung quốc. Một nhà tư vấn du lịch của Las Vegas tại Bangkok cũng cho rằng sự giảm sút đầu tư nước ngoài sẽ làm cho du lịch Thái Lan thất bại trong vài năm tới khi phải đối đầu với sự cạnh tranh của các nước láng giềng trong khu vực. “Các nước Đông Nam Á đang gia tăng sự cạnh tranh để thu hút nhiều ngoại tệ mạnh từ du lịch, đặc biệt là giữa các nước như Malaysia, Việt Nam, Singapore và Hông Kông…” - ông này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó sự biến động của giá cả đồng bath cũng là yếu tố then chốt nữa làm tăng chi phí cho du khách khi đến thăm Thái Lan. Đồng bath mới đây chỉ còn ở mức 29,5 bath ăn 100 yên Nhật thay vì 38 bath như 2 tháng đầu năm ngoái. Để thu hút du khách Nhật vào Thái, các nhà đương cuộc nước này đang bị hối thúc phải phối hợp với các công ty lữ hành lớn của Nhật để tái bảo hiểm cho các nguồn du khách tiềm năng. Khu vực tư nhân cũng được khuyến cáo là cần tăng cường các biện pháp lôi cuốn du khách từ Tây u, Trung Đông và Ấn Độ để lấp vào sự giảm thiểu số khu khách Nhật như đã nói.

Ngay trong đầu tháng tư, các nhà đương cục Thái Lan đã nhanh chóng lên đường viếng thăm Nhật Bản để xúc tiến các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch, như một phần của chương trình kỷ niệm lần thứ 120 quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhiều cuộc hội thảo về 3 lãnh vực trên sẽ được tổ chức tại Tokyo và Osaka. Theo ông Phornsiri Manoharn, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Thái Lan, chính phủ hai nước Nhật Bản và Thái Lan đã đồng ý chọn năm 2007 là “năm trao đổi du lịch” với nhiều hoạt động sẽ được hai bên phối hợp tổ chức. Tuy thế, ngay cả sự kiện chính phủ Nhật vừa thông qua hiệp định tự do thương mại song phương với Thái Lan trong tuần qua cũng chưa chắc sẽ nhanh chóng cải thiện được tình hình. Nhất là trạng thái tâm lý của du khách về mặt an ninh khó mà thay đổi trong một sớm một chiều.

Trong lúc đó ở nước ta, theo Tổng cục Du Lịch, chỉ riêng trong ba tháng đầu năm nay, đồng thời với sự tăng lên của du khách đường biển và đường bộ, nguồn du khách từ Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản, vẫn tiếp tục dẫn đầu số lượng khách quốc tế và còn tiếp tục tăng trong mùa hè. Riêng du khách Nhật Bản đã đạt gần 120 ngàn người (cao hơn 20% so với 3 tháng của Thái Lan) và tăng 31 % so với cùng kỳ.

Du khách Nhật Bản là một thị trường tiềm năng với mức chi tiêu lớn nhưng cũng đòi hỏi những điều kiện tiện nghi cao cấp. Mỗi năm có trên 18 triệu người dân Nhật đi du lịch ở các nước; đặc biệt là những người đã lớn tuổi, giàu có đã nghỉ hưu đang ngày càng nhiều trong các tour du kịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa. Đó cũng là lý do người Thái Lan hoảng hốt trước sự tụt giảm nguồn du khách này và phải nhanh chóng có nhiều biện pháp ở cấp cao. Họ không thẳng thắn nói ra, nhưng vẫn hàm ý chúng ta đang là một đối thủ cạnh tranh trong việc thu hút du khách.

Việt Nam với ưu thế nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển, nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên hấp dẫn, giá cả sinh hoạt vừa phải, an ninh chính trị ổn định, sự thân thiện của người dân... Chúng ta còn có những quan hệ văn hóa-lịch sử-thương mại lâu dài với người Nhật. Do vậy, trước những khó khăn đang đặt ra với Thái Lan, đây là cơ hội cho ngành du lịch Việt Nam; Trong đó có các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung với các di sản văn hóa thế giới mà du khách Nhật vốn yêu thích.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.