Những cuộc thi người đẹp Việt Nam tại Mỹ

03/04/2007 22:50 GMT+7

Tại Mỹ, mà đặc biệt là tiểu bang California hằng năm luôn nhộn nhịp với hàng chục cuộc thi lớn nhỏ dành cho người đẹp Việt Nam. Trong số hàng chục cuộc thi ấy, đang thu hút sự quan tâm của các bóng hồng người Việt là Miss Vietnam USA (Hoa hậu Việt Nam tại Mỹ) và Miss Vietnam Global (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam). Song làm thế nào để có thể tham gia 2 cuộc thi nhan sắc này là mối quan tâm của các người đẹp.

Chỉ vừa mới khởi động từ năm 2004 (Hoa hậu Việt Nam tại Mỹ) và năm 2006 (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam), nhưng với 2 tên gọi khá "kêu" ấy đã làm nên sức mạnh... quyến rũ đông đảo người đẹp. Tuy nhiên vẫn còn những ý kiến và suy nghĩ chưa chính xác về 2 cuộc thi này.

Ngay sau ngày Phạm Thiên Trang (từng sinh hoạt tại nhóm người mẫu Hoa Học Đường TP.HCM) vượt qua trên 1.000 thí sinh đến từ các tiểu bang Mỹ đăng quang Hoa hậu Việt Nam tại Mỹ 2005, giới người đẹp trong nước bỗng "xôn xao". Xôn xao bởi vì trên thực tế nhan sắc Thiên Trang không đẹp bằng một số thí sinh khác nhưng khả năng trình diễn các phần thi rất chuyên nghiệp trên sân khấu cùng với khả năng trả lời ứng xử lưu loát cả 2 ngôn ngữ Việt - Anh.

Trước khi Thiên Trang đăng quang, Caroline Nguyễn - cựu sinh viên ngành Nhân chủng học cũng giành ngôi vị hoa hậu này. Sau Phạm Thiên Trang là  Stella Nguyễn (đến từ Devon - Pennsylvania - Mỹ) đã đoạt vương miện hoa hậu trong cuộc thi lần thứ 3. Cũng như Thiên Trang, Stella Nguyễn được nhiều người nhận xét nhờ trí thông minh mà cô đoạt danh hiệu hoa hậu. Sau khi đăng quang, Stella Nguyễn đã thực hiện ước mơ của mình là trở về thăm quê cha đất tổ trong chuyến làm việc tình nguyện tại Vinh - Nghệ An. Nhìn thấy Stella Nguyễn, quả thật rất ít người nhận ra cô là hoa hậu bởi cô rất giản dị. Tuy nhiên, khi nói chuyện cùng Stella Nguyễn ai ai cũng thầm khâm phục trí thông minh của cô.


Linda Vi Trâm Nguyễn - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2006 (ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Còn cuộc thi  Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam được tổ chức tại Mỹ  là cuộc thi dành cho người đẹp VN sinh sống trên toàn thế giới. Calvin Nguyễn (Giám đốc MFC Media Entertainment, đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) cho biết: "Sau thành công của lần thứ nhất, cuộc thi lần hai này sẽ diễn ra tại Las  Vegas - Mỹ vào ngày 30.6 tới. Cho đến nay, con số ghi danh có gần 100 người". Thật ra, đây là cuộc thi mang tầm cỡ thế giới nhưng con số đăng ký chưa tới 100 người quả là rất ít.

Ngay như cuộc thi đầu tiên khi Linda Vi Trâm Nguyễn đăng quang cũng chỉ trên 100 người tham gia. Lọt vào vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2006 có 39 thí sinh đến từ các quốc gia như:  Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Thụy Điển, và các tiểu bang như California, Washington State, Texas, Virginia, Colorado, Michigan, Arizona, Oklahoma, Florida, Missouri... và một thí sinh đến từ VN. Quả thật với con số trên 100 người là quá ít so với số lượng hàng triệu người Việt đang sống khắp nơi trên thế giới.

Một thành viên của ban giám khảo nhận xét rằng sở dĩ con số thí sinh quá ít là do nhiều người đẹp vẫn nghĩ đây chỉ là cuộc thi hoa hậu dành cho người Việt sống tại Mỹ. Về suy nghĩ này, người đẹp trong nước cũng cho là vậy. Có lẽ đây là lý do khiến cuộc thi chưa có sức lan tỏa khắp thế giới. Ngoài ra, có một điều cũng rất lạ là ngay trong cuộc thi đầu tiên, khi người đẹp đến từ Hà Nội Nguyễn Hồng Diệp đoạt danh hiệu Á hậu 1 đã có không ít khán giả thốt lên: cũng may là cô chỉ đoạt Á hậu 1 chứ nếu cô mà đăng quang hoa hậu thì... không biết phải làm sao (?!). Ngay lập tức những ý kiến này đã bị phản đối.

Báo chí hải ngoại cũng từng có bài viết phản đối những suy nghĩ lệch lạc nói trên.  Đây là một cuộc thi dành cho người Việt sinh sống trên toàn thế giới thì tại sao  người trong nước không thể đăng quang? Thật ra, ban giám khảo chỉ lo lắng người đăng quang không thể nói rành tiếng mẹ đẻ hơn là tiếng Anh mà thôi. Rất may là tân hoa hậu nói sành cả hai tiếng Việt - Anh.

Bên cạnh sự hiểu sai về tiêu chí cuộc thi, một số người đẹp  sinh sống ở các nước và tại quê nhà cũng thổ lộ ban tổ chức nên tạo điều kiện nhiều hơn cho họ đến với cuộc thi, nhất là việc có được tấm visa đến Mỹ vì hiện tại không ít người đẹp trong nước cũng rất khó khăn khi không thể hoàn thành thủ tục có được tấm visa đến Mỹ để tham dự cuộc thi lần thứ 2 này.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.