Francois Bayrou - “người nông dân” muốn làm Tổng thống Pháp

30/03/2007 22:17 GMT+7

Cách đây vài tháng, cuộc chạy đua vào Điện Elysée dường như chỉ là sự cạnh tranh giữa hai ứng viên N.Sarkozy và S.Royal. Tuy nhiên, vào giai đoạn nước rút, một nhân vật mới đã xuất hiện: đó là Francois Bayrou.

F.Bayrou là Chủ tịch liên minh vì dân chủ Pháp (UDF) theo đường lối ôn hòa. Trong khi ứng viên S.Royal thuộc cánh tả muốn giúp đỡ những người thấp cổ bé họng, tái quốc hữu hóa nhiều dịch vụ công và ứng viên bảo thủ N.Sarkozy thuộc cánh hữu chú trọng giữ vững an ninh trật tự và giảm thuế thì ông Bayrou muốn làm cầu nối giữa tả và hữu.

Sự xuất hiện của Bayrou nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo cử tri. Bằng chứng là trong các cuộc thăm dò dư luận hồi tháng trước cho thấy ông Bayrou nhận được 17% phiếu ủng hộ, chỉ thua bà Royal 6%. Và mới đây, tỷ lệ ủng hộ ông đã vọt lên 22% so với 7% hồi thời điểm đầu chiến dịch tranh cử. Một số người còn cho rằng vị thủ lĩnh UDF này sẽ đánh bại các đối thủ Royal và Sarkozy trong cuộc bầu cử vào ngày 22.4 tới. Thậm chí, Bayrou có thể giành chiến thắng cuối cùng nếu cuộc bầu cử phải tiến hành thêm vòng hai.

Theo nhà phân tích J.Levy thuộc hãng thăm dò dư luận CSA, ông Bayrou trỗi dậy là nhờ sự bất mãn của nhiều cử tri cánh tả. Chiến dịch tranh cử của bà Royal không mấy suôn sẻ do những sai lầm trong chính sách đối ngoại và các tranh cãi nội bộ đã làm giảm đi sự tín nhiệm của cử tri đối với bà. "Người ta bắt đầu nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của bà Royal. Nhiều người bên cánh tả không chắc bà ta đang hướng đến đâu", Hãng tin BBC dẫn lời ông Levy.

Trong khi đó, ông Bayrou có đầy đủ phẩm chất và năng lực của một nhà chính trị tài ba. Mặc dù gốc gác chính trị thuộc phe trung hữu nhưng ông Bayrou đã từ chối gia nhập Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) của ngài Sarkozy. Ông từng phản đối UMP trong các vấn đề quan trọng và đứng về phe đối lập trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Điều này giúp Bayrou lấy lòng cử tri cánh trung tả. Ngoài ra, thông điệp ôn hòa của ông cũng giúp lôi kéo nhiều người ủng hộ UMP. Nói cách khác, thủ lĩnh UDF đang dần "gom" lá phiếu của các cử tri cả hai bên tả-hữu.

Ông Bayrou, 55 tuổi, từ lâu đã luôn tìm cách phá vỡ khuôn mẫu chính trị truyền thống của Pháp. Sinh trưởng trong một gia đình nông dân ở miền tây nam nước Pháp, ông không được theo học ở các trường danh tiếng, theo báo Guardian. Thay vào đó, ông chú tâm nghiên cứu văn học (có bằng tiến sĩ về văn học cổ điển) và trở thành giáo viên nhưng vẫn tiếp tục giúp mẹ làm công việc ở nông trại.

Bayrou bước chân vào con đường chính trị hồi đầu thập niên 80, leo dần lên các vị trí chủ chốt trong UDF và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục trong giai đoạn 1993-1997. Tuy đã là một chính trị gia nhưng ông vẫn làm việc như một lão nông chính hiệu. Bayrou từng "khoe" rằng mình là ứng viên Tổng thống Pháp duy nhất có thể vắt sữa bò và lái máy kéo. Chính vì thế mà nhiều người gọi ông là một chính trị gia nông dân.

Nguyên tắc chủ yếu trong chiến dịch bầu cử của ông Bayrou là một chính phủ thống nhất, bao gồm cả những chính trị gia đến từ cả cánh tả và hữu. "Cho dù bạn là người ủng hộ đảng Xã hội hay là người đứng về phía UMP, bạn cũng gặp những rắc rối tương tự như chúng tôi. Vậy hãy cùng nhau giải quyết những vấn đề đó", ông Bayrou kêu gọi. Ông thậm chí đã khẳng định rằng nếu được chọn làm Tổng thống Pháp, ông có thể sẽ chọn một thành viên đảng Xã hội làm thủ tướng. Đặc biệt, chiến dịch tranh cử của ông tập trung vào 6 chữ "E": việc làm (employment), môi trường (environment), giáo dục (education), kinh tế (economy), sự độc quyền (exclusion) và châu u (Europe).

Sự xuất hiện của ứng viên Bayrou đến thời điểm này là rất thuyết phục. Chính vì thế mà giới phân tích chính trị tin rằng ông sẽ vượt qua nhiều ứng viên sáng giá, tự tin bước chân vào vòng hai cuộc bầu cử Pháp để rồi từ đó "làm nên lịch sử".

C.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.