Những lỗ hổng trong Luật Khiếu nại, tố cáo

29/03/2007 23:34 GMT+7

Rất nhiều văn bản chính sách liên quan đến Luật Khiếu nại, tố cáo, ví dụ Quy định về trình tự thủ tục tổ chức thực hiện công tác bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội ban hành ngày 17.9.2001 ở điều 8 có quy định "giải quyết theo các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo"... Nhưng hiện nay vẫn tồn đọng rất nhiều trường hợp khiếu nại kéo dài, tòa án cũng né tránh vấn đề xét xử các vụ về thủ tục hành chính (với rất nhiều lý do khó hiểu).

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ thị mạnh mẽ về việc lập lại kỷ cương, kiên quyết đẩy mạnh cải cách hành chính nhưng các vụ khiếu kiện vẫn kéo dài. Báo An ninh thế giới ngày 13.1.2007 đã nêu trường hợp 5 công dân Bình Thuận đã phải khiếu nại tố cáo nhiều lần từ năm 2001 đến nay và có khả năng lại thêm nhiều năm nữa mặc dù Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc từ 23.6.2006... Những tưởng ở thủ đô Hà Nội không xảy ra hiện tượng khiếu tố kéo dài nhưng thực tế cho thấy có nhiều vụ cũng kéo dài như ở Bình Thuận.

Đơn cử một trường hợp 7 cá nhân ở Q.Ba Đình đã nộp bản kê khai nhà và đất từ năm 2001 rồi lại phải kêu cứu nhiều lần vào năm 2003, sau đó vì tuân thủ pháp luật, cả 7 chủ sử dụng đất này đã giao đất cho Ban giải phóng mặt bằng nhưng chưa hề nhận được một lời giải thích có cơ sở pháp luật đối với các bản khiếu nại. Ngày giao nhà đất là 13.9.2003, sau đó không hề có hồi âm nào của các cấp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Hàng loạt đơn khiếu nại trong các năm 2004, 2005, 2006 cũng không hề có phúc đáp. Trong các tháng 11, 12.2006 người dân đã phải nộp đơn tới các cơ quan được quy định là có trách nhiệm giám sát hoặc lãnh đạo như Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, Thành ủy, thậm chí phải gửi đơn lên tận Quốc hội, Trung ương Đảng thì nguyện vọng của dân mới bắt đầu được để ý tới. Nhưng cũng phải trên 60 ngày sau khi có thông báo của Văn phòng UBND Q.Ba Đình tới người dân để đến UBND phường nhận quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì người đầu tiên trong số 7 chủ sử dụng đất mới nhận được tờ quyết định giải quyết khiếu nại, còn 4 người khác thì phải thêm 22 ngày nữa mới nhận được một bản tương tự và hai chủ sử dụng đất còn lại thì chưa biết đến bao giờ mới được nhận một bản trả lời như vậy.

Xin chưa bàn tới nội dung việc trả lời cũng như cách hành văn trong các văn bản đã giao cho dân sau hơn 3 năm ký tên đóng dấu mà chỉ nói tới việc điều 36 của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 cũng như điều 36 Luật Khiếu nại, tố cáo 2005 đều quy định: "Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày" mà ở đây tới hơn 1.000 ngày. Lỗ hổng của Luật Khiếu nại, tố cáo là: Luật này không quy định rõ nếu các cấp thẩm quyền vi phạm điều 36 thì phải chịu trách nhiệm như thế nào, bồi thường ra sao? Đó là lỗ hổng thứ nhất mà tôi muốn nhờ báo phản ảnh lên Quốc hội, Chủ tịch nước để xem xét giải quyết.

Ngoài lỗ hổng lớn nhất đó còn nhiều lỗ hổng nhỏ nữa. Xin đơn cử điều 34 Luật Khiếu nại, tố cáo 1998 cũng như điều 41 Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2005 đều quy định: "Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại phải thụ lý và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, trường hợp không thụ lý thì phải thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại và nêu rõ lý do". Nhưng luật đã không đề cập tới trường hợp các cấp chính quyền không thèm để ý tới thời hiệu 10 ngày đã quy định.

Một lỗ hổng khác, tuy nhỏ, nhưng không kém phần quan trọng là các giấy tờ nhận đơn của các cơ quan hành chính Nhà nước chưa được đóng dấu treo ở hầu hết các cơ quan. Nếu không có dấu treo thì giấy tờ đó không có giá trị pháp lý và sẽ làm cho vấn đề thời hiệu trong Luật Khiếu nại, tố cáo trở nên vô nghĩa. Một chi tiết nữa cũng cần phải bàn là: Ghi rõ ngày phải được giải quyết, người giải quyết và số điện thoại, e-mail của người trực tiếp giải quyết để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo chỉ thị và quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ.

Các lỗ hổng to nhỏ trên đây trong Luật Khiếu nại, tố cáo cần phải được Quốc hội kỳ tới xem xét thật kỹ lưỡng để đẩy mạnh cải cách hành chính, tránh tệ quan liêu lãng phí, gạt bỏ bớt những lá chắn ngăn cách chính quyền với người dân.

Nguyễn Việt Cường (nvcuong…@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.