“Người giấu mặt” sau khuôn hình

18/03/2007 22:39 GMT+7

Nhiều người xuất hiện trên ti vi sao mà tự tin và nói năng dõng dạc thế, đội hình khán giả sao mà đẹp và cổ vũ rất có nghề? Ít ai biết rằng đằng sau những hình ảnh đẹp đó là cả ê-kíp làm chương trình, đặc biệt là vai trò của người hướng dẫn những người lên hình.

Kèm từng bước đi, nụ cười...

Cho đến bây giờ sau gần một năm hướng dẫn ghi hình từ các bác nông dân cho tới các khách VIP, anh bạn Ninh Quang Trường (SV năm 3 khoa Thời trang trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội) vẫn không nghĩ rằng mình đang là một "diễn viên".

 "Ban đầu nghe đài truyền hình tuyển cộng tác viên thì mình đi tuyển cho vui, biết đâu lại được gặp những người nổi tiếng" - Trường thổ lộ con đường đến với nghề. "Lúc đó mình không nghĩ là để làm được một chương trình lại khó đến vậy. Giờ đây mới biết để diễn viên có một thế đứng đẹp và ăn hình thì người hướng dẫn cực đến mức nào", Trường thổ lộ.

Theo các đạo diễn chương trình truyền hình, để tuyển được người hướng dẫn cho những người lên hình không đơn giản. Đó phải là một người biết đi, đứng, nói, cười..., nói chung là đẹp toàn diện!

Thủy Tiên - SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (Hà Nội) dù đã có "thâm niên" đi làm cùng các đàn anh, đàn chị trong đài gần 2 năm, thế nhưng khi được giao vị trí là người hướng dẫn cho các thí sinh lên nhận giải cho Trí tuệ Việt Nam 2006 cũng phải mất rất nhiều công sức mới đạt yêu cầu. "Chỉ một động tác là đi lên nhận giải phải cười thật tươi và đi dứt khoát, vậy mà mình phải nghỉ ăn trưa để luyện cho bản thân trước khi truyền đạt cho thí sinh" - Tiên thổ lộ.

Vỗ tay to lên các bạn ơi!

Nhìn những chàng cao to chạy qua chạy lại giữa sân khấu và hàng ghế khán giả để hướng dẫn các đội cổ vũ cho một chương trình trên màn ảnh nhỏ, nhiều bạn băn khoăn tự hỏi sao anh  chàng -  mồ hôi đầy mặt mà miệng vẫn luôn cười tươi được nhỉ. Hết chỉnh đội hình cổ vũ ngồi tập trung lại để ghi hình cho đẹp, băng-rôn phải đưa ra chính giữa hàng ghế sau cùng mỗi đội để không che lấp mặt ai..., anh chàng lại "cố vấn" các câu khẩu hiệu của các đội sao cho ngắn gọn, mạnh mẽ và khí thế.


Vỗ tay to lên các bạn ơi! - Ảnh: Phương Nguyên

"Các bạn đứng lên vỗ tay là đẹp nhất. Khi tôi giơ tay lên càng cao thì các bạn vỗ càng to, khi tôi hạ dần tay xuống thì các bạn vỗ nhỏ dần. Khi tôi làm hoa tay thì các bạn cũng làm hoa tay theo tôi nhé!". Chỉ một chuyện vỗ tay đơn giản vậy thôi mà Hiệp - tên của chàng trai cao to -  phải hướng dẫn các bạn SV làm đi làm lại cả chục lần.

Thế nhưng, anh chàng luôn miệng... cổ vũ lại những người đi cổ vũ: "Các bạn làm tuyệt vời lắm, rất chuyên nghiệp, lên hình rất đẹp đấy, nhưng... chúng ta làm thêm lần nữa nhé!". Trước những lời khích lệ như vậy, nhiều bạn dù đã vỗ đến mỏi rã rời cả tay rồi nhưng vẫn vui vẻ nghe theo lời chỉ dẫn. Hình ảnh khán giả cổ vũ đều tăm tắp và đầy hứng khởi chiếu trên ti vi rất đẹp mắt, một phần là nhờ... rất nhiều mồ hôi của những người như Hiệp.

Hiện nay các phòng game show của các đài truyền hình có rất nhiều cộng tác viên. Cũng từ môi trường này mà nhiều SV ngay từ khi đang ngồi trên ghế giảng đường đã được cọ xát với nghề và được giao nhiều vị trí quan trọng.

Tuấn Hải cách đây 1 năm từng là sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền (Hà Nội) và lúc đó cậu cũng mới chỉ là một cộng tác viên. "Thế nhưng, cũng nhờ chứng tỏ được mình trong công việc mà sau khi tốt nghiệp loại khá, mình được trưởng phòng "tậu" luôn" - Hải khoe.

Phương Nguyên - Phạm Minh Thùy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.