Phá đường dây làm giả hồ sơ đi du học

06/03/2007 00:11 GMT+7

Hôm qua 5.3, Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an TP.HCM đã thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp đối với Trần Thanh Tâm (69 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thạnh) và Nguyễn Xuân Tường (56 tuổi, ngụ ở Q.3) là 2 nhân vật chủ chốt nằm trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Bước đầu, Cơ quan Công an đã xác định được một số người liên quan đến đường dây này, gồm: Tạ Lan Anh (25 tuổi, ngụ ở đường Lê Văn Sỹ, P.10, Q.Phú Nhuận, Giám đốc Công ty TNHH Nghi Khánh - chuyên tư vấn du học nước ngoài); Trần Khánh Tân (23 tuổi, ngụ P.14, Q.3, nhân viên của một công ty vi tính), Nguyễn Văn Việt Hiếu (23 tuổi, ngụ P.8, Q.10, sinh viên), Quách Đắc Việt (23 tuổi, ngụ P.3, Q.Gò Vấp, sinh viên) và Nguyễn Thị Hồng Hà (42 tuổi, ngụ P.3, Q.Phú Nhuận, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Hà - số 16 Nguyễn Văn Mai, P.8, Q.3 - chuyên tư vấn du học nước ngoài).

Theo tin PV Thanh Niên nắm được thì từ việc một số trường đại học ở nước ngoài có văn bản nhờ xác minh một số hồ sơ nghi vấn bị làm giả, Công an TP.HCM đã khẩn trương vào cuộc điều tra và phanh phui ra đường dây tội phạm này.

Quy trình của đường dây làm giả giấy tờ này được hoạt động khép kín, phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng người, từng đơn vị. Chẳng hạn: Tạ Lan Anh sẽ tư vấn cho người có nhu cầu đi du học cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ như: bảng điểm, giấy báo nhập học, giấy trúng tuyển... Nếu ai cần "giúp đỡ", Tân sẽ đưa đến cho Hà. Hà giao cho Tâm. Tâm giao lại cho Tường làm. Tại trụ sở công an, Tường cho biết chỉ cần Tâm cung cấp mẫu mã, con dấu của bất cứ cơ quan Nhà nước nào thì Tường đều làm giả được. Tường đã cho ra "lò" hàng loạt các loại giấy tờ quan trọng giả mạo của các cơ quan, tổ chức liên quan như con dấu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công an TP Hà Nội, bằng tốt nghiệp Đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM, giấy phép lái xe ô tô...

Cơ quan Công an chỉ mới xác định được một số thanh niên con nhà khá giả ở độ tuổi trên dưới 20 không có bằng cấp nhưng vẫn đi du học nước ngoài được bằng giấy tờ giả của đường dây này. Việc mở rộng điều tra để làm rõ đang được tiến hành rất khẩn trương.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.