Phụ huynh cùng nhà trường đổi mới giáo dục

22/02/2007 22:04 GMT+7

Trung tuần tháng 3.2007, lần đầu tiên tại TP.HCM, Sở GD - ĐT sẽ tổ chức Hội nghị đại diện Cha mẹ học sinh lần 1 năm học 2006 - 2007. Dự kiến sẽ có gần 300 đại biểu là lãnh đạo Bộ GD-ĐT, lãnh đạo TP.HCM, Sở GD - ĐT... tham gia.

Đặc biệt có sự góp mặt của đại diện hội cha mẹ học sinh của gần 1.500 trường ở tất cả các bậc học từ mầm non cho đến THPT. Tiến sĩ (TS) Huỳnh Công Minh (ảnh) - Giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM - đã dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi xung quanh sự kiện này.

* Thưa TS Huỳnh Công Minh, lần đầu tiên tổ chức hội nghị đại diện cha mẹ học sinh, Sở GD - ĐT hướng đến mục tiêu gì?

- Từ năm 1992, Bộ GD - ĐT đã ban hành điều lệ Hội Cha mẹ học sinh kèm theo Quyết định số 278/QĐ đề cao vai trò và trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con cái, chăm sóc bồi dưỡng thế hệ trẻ. Đến năm 2000, Bộ GD - ĐT xác định tên gọi Ban đại diện cha mẹ học sinh (ĐDCMHS) thay vì Ban thường trực Hội Cha mẹ học sinh như trước. Cơ cấu tổ chức phổ biến theo cấp lớp và trường. Chế độ sinh hoạt của ban đại diện ở các trường khá đa dạng như: Phối hợp với nhà trường thực hiện chức năng giáo dục học sinh, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, giải quyết những khó khăn của nhà trường...

Tuy vậy, dù tên gọi cũ là Hội Phụ huynh học sinh (PHHS) không còn nhưng tên gọi mới là Ban ĐDCMHS vẫn không có hướng dẫn thực hiện cụ thể. Sự thay đổi không rõ ràng đó đã gây khó khăn khi hoạt động cũng như dẫn đến những bất đồng ý kiến trong hoạt động xã hội... Do vậy mà hội nghị lần này có mục đích thống nhất, định hướng hoạt động Ban ĐDCMHS, góp phần hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhà trường và thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục...

* Với mục đích như vậy thì chương trình hội thảo sẽ trực tiếp bàn đến những nội dung nào, thưa ông?

- Ngay từ bây giờ, Sở đã đề nghị các phòng ban chuyên môn phối hợp với phòng giáo dục các quận huyện, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên thông báo và đề nghị Ban ĐDCMHS viết bài tham luận cho hội nghị. Tại hội nghị chính thức, các đại biểu tham dự sẽ trao đổi góp ý về cơ cấu tổ chức Ban ĐDCMHS...

Từ đó, chúng ta sẽ tham mưu và đề xuất với Bộ GD - ĐT, các cấp có thẩm quyền cho phép PHHS được tiếp tục hoạt động theo điều lệ cha mẹ học sinh. Tức là mỗi lớp học trong nhà trường tổ chức một chi hội cha mẹ học sinh, là cơ sở của Hội.


TS Huỳnh Công Minh - ảnh B.T

Hội cha mẹ học sinh ở mỗi trường có một ban thường trực, chủ tịch hội là thành viên Hội đồng giáo dục của nhà trường. Hằng năm, Hội phải tập huấn, hướng dẫn chi tiết về quy chế hoạt động cho tất cả các thành viên ban thường trực, đồng thời tổ chức tốt công tác thanh tra. Chúng ta xác định hội cha mẹ học sinh là thành viên quan trọng của hệ thống giáo dục, là một trong những tiêu chí đánh giá nhà trường.

Như vậy chúng ta phải thiết lập cơ chế phối hợp hoạt động dân chủ, tự nguyện, vô vụ lợi, tất cả vì điều kiện học tập của con em và sự phát triển của nhà trường. Đặc biệt, các khoản thu chi phải minh bạch, triệt để giải quyết nạn lạm thu. Ban Công tác chính trị tư tưởng của Sở sẽ theo dõi hoạt động, thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ và khen thưởng, nhân điển hình trên địa bàn.

* Vậy thì sau hội nghị lần này, Sở sẽ có định hướng như thế nào trong năm 2007 cũng như các năm tiếp theo?

- Sở sẽ tập hợp những ý kiến tham luận để xây dựng kế hoạch thực hiện và củng cố tổ chức, phát huy những thành quả của hoạt động PHHS trong nhà trường. Bên cạnh đó, PHHS phối hợp cùng với nhà trường tích cực đổi mới giáo dục đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của TP... Ngay từ bây giờ, các bậc phụ huynh tâm huyết với sự nghiệp giáo dục có thể gửi ý kiến về Sở GD - ĐT, số 70 Lê Thánh Tôn, Q.1.

Bích Thanh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.