Có thể yên tâm sử dụng trứng gia cầm

22/02/2007 00:54 GMT+7

Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y T.Ư I vừa có báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả khảo sát bước đầu về tồn dư chất sudan trong trứng gia cầm. Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Bùi Thị Phương Hòa - Phó giám đốc Trung tâm kiểm tra vệ sinh thú y T.Ư I cho biết:

- Thời gian vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những thông tin về kết quả phân tích của một phòng thí nghiệm tại TP.HCM cho thấy có một số mẫu trứng gia cầm dương tính với chất sudan. Ngay sau đó, Cục Thú y đã yêu cầu Trung tâm kiểm  tra  vệ sinh thú y T.Ư I tiến  hành  khảo  sát tồn dư chất sudan trong trứng gia cầm tại một số địa phương. Chúng tôi đã tiến hành lấy 21 mẫu tại một số chợ, siêu thị và trang trại chăn nuôi, hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Nội và 10 mẫu tại các chợ giáp biên giới, cửa khẩu tại tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn (phân tích các mẫu này để kiểm tra chất sudan trong trứng gia cầm có nguồn gốc từ Trung Quốc). Tổng số trứng gia cầm dùng để phân tích là 310 quả, bao gồm trứng gà, trứng vịt tươi và trứng vịt muối. Trung tâm đã tiến hành phân tích số mẫu này bằng hai phương pháp là sắc ký lỏng và sắc ký lỏng quang phổ. Kết quả, tất cả số trứng trên đều âm tính với chất sudan.

* Thưa bà, chỉ có 31 mẫu được phân tích nên tính đại diện sẽ không cao, liệu đây có phải là kết quả chính xác nhất?

- Bà Bùi Thị Phương Hòa: Đúng là số mẫu được phân tích chưa nhiều, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu và phân tích. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tiến hành kiểm tra chất sudan trong trứng gia cầm. Gần 4 tháng trước, khi có thông tin về trứng gia cầm tại Trung Quốc bị nhiễm chất sudan, trung tâm đã tiến hành lấy mẫu tại Hà Nội để phân tích và kết quả cho thấy tất cả các mẫu đều âm tính. Viện Dinh dưỡng đã phân tích trên 100 mẫu trứng tại một số địa phương phía Bắc và cũng không phát hiện chất sudan. Vừa qua, Hội đồng tư vấn về chất sudan với sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành trong nước cũng đã cho rằng, tại các nước châu u đưa ra khuyến cáo, nếu phát hiện hàm lượng chất sudan trong trứng và các thực phẩm khác ở mức từ 0,5 - 1 ttm (phần triệu) thì không nên dùng. Từ kết quả của 2 đợt phân tích vừa qua, chúng tôi có thể đưa ra khuyến cáo: người dân có thể yên tâm sử dụng trứng gia cầm.

Q.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.