Thần Zeus "trở lại"

04/02/2007 23:13 GMT+7

Một nhóm trí thức bao gồm các kỹ sư, nhà toán học, giáo sư văn chương, nhà nghiên cứu lịch sử, bác sĩ và luật sư Hy Lạp vừa qua đã sáng lập ra Hội Ellilinais để đấu tranh khôi phục lại tập quán tín ngưỡng thời Hy Lạp cổ đại.

Ngày 21.1 vừa qua, lần đầu tiên họ đã tập trung tại ngôi đền thờ thần Zeus ở trung tâm Athens, tiến hành các nghi lễ thờ phụng trong trang phục áo choàng trắng, đầu đội vành nguyệt quế, nhảy múa theo điệu nhạc của tửu thần Dionysos, hát và khấn bằng tiếng Hy Lạp cổ.

Buổi lễ bị cảnh sát giải tán vì theo luật không ai được tổ chức các hoạt động như vậy tại một di chỉ khảo cổ. Tuy nhiên, những tín đồ "đa thần giáo mới" quyết tâm tổ chức lại cuộc hành lễ vào ngày hôm qua. Bà Doreta Peppa, Chủ tịch Hội Ellinais phàn nàn: "Đền Parthenon - thờ nữ thần Athena - cho khách du lịch mặc bikini vào tham quan và ăn uống mà chính quyền chẳng thấy chướng. Còn chúng tôi thì bị cấm thắp hương và mặc áo choàng!  Chúng tôi có giết người hay súc vật làm lễ gì đâu. Đồ cúng của chúng tôi chỉ là nước lã và mật ong !".

Trường Khanh  (Theo Le Figaro)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.