Tiếp thị Hà Nội bằng... 3D!

01/02/2007 23:04 GMT+7

Gần đây, dân ghiền 3D hay nhắc tới một quán cà phê có cái tên khá lạ: Align - 3D caféá. Chủ quán là những kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc, cùng có chung một sở thích: 3D và xa hơn là một ý tưởng táo bạo: Dùng 3D giới thiệu lịch sử Hà Nội.

Các chàng trai 3D

Dong dỏng, đeo kính cận và hễ động đến 3D là lập tức... lên đồng, Việt Phương - một trong những ông chủ của 3D café hệt như những gì người ta hình dung về thế hệ 8X: nhiệt tình, năng nổ và dám nghĩ dám làm. "Cả nhóm đều dân kiến trúc nên ghiền 3D. Thấy Hà Nội chưa có nơi nào cho những người yêu thích 3D hội họp, thế là quyết định lập quán", Phương kể. Nghe có vẻ đơn giản đấy, song thực ra, mọi chuyện phức tạp hơn nhiều, nhất là với những chàng trai còn đang ngồi trên giảng đường đại học. Loay hoay một hồi, rốt cuộc, các bạn trẻ phải chấp nhận để quán chui tít vào một ngõ nhỏ xíu trên phố Chả Cá, mặt tiền trương đúng một tấm biển diện tích hết sức khiêm tốn "Align-3D café".

Vốn liếng không dư dả nhưng cái khó lại... ló cái khôn. Phương và các bạn nghĩ ra một cách trang trí quán sinh động và cực kỳ kinh tế. Tường bóc hết vôi vữa đi để trơ lớp gạch trần, ốp gỗ màu gụ vào, trông lại... độc đáo. Thêm ít chấm phá là những bức tranh 3D do chính tay các ông chủ - sinh viên thực hiện. Thế là đã có nơi cho dân ghiền 3D lui tới.

Một đồn mười. Quán dần đông khách và tạo nên một nguồn thu không nhỏ cho nhóm thực hiện các ý định to tát hơn với 3D, như tổ chức các buổi trao đổi, hội thảo và triển lãm tranh 3D tại các trường đại học. Thừa thắng xông lên. Các chàng trai 3D ngồi lại với nhau soạn thảo một kế hoạch táo bạo hơn.

Các tác phẩm tranh 3D về Hà Nội của nhóm

Kể chuyện Hà Nội bằng... 3D

Tình cờ, trong triển lãm đồ án kiến trúc, Phương và các bạn làm quen với một cô gái Đức - Lena Hermann. Lena là sinh viên đại học, sang Việt Nam với ý tưởng thực hiện một triển lãm ảnh về Hà Nội và gặp nhóm của Phương trong lúc đang chán nản tính bỏ cuộc. Không chỉ giúp Lena chỗ ở, các chàng trai 3D còn lôi cô sinh viên người Đức đi khắp nơi, đi chơi chợ hoa đêm, ra cầu Long Biên ngắm hoàng hôn, dạo bộ trên phố cổ Hà Nội vào buổi sáng, ăn phở gánh lúc nửa đêm... và Lena cứ ngấm dần, ngấm dần Hà Nội. 

Triển lãm ảnh được tiếp tục còn các bạn trẻ thì nảy sinh một ý định: dùng kỹ thuật 3D phục dựng lại khung cảnh Hà Nội - bắt đầu từ giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 và khép lại ở Hà Nội mùa đông 46. "Thế hệ 8X, 9X tụi em không ít người thậm chí không biết gì về lịch sử Hà Nội. Em chỉ mong, qua những bức tranh 3D về Hà Nội xưa, người xem sẽ hiểu hơn và yêu hơn Hà Nội. Tất nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản. Chỉ cần 4 tháng để hoàn thành 40 bức tranh 3D nhưng các bạn trẻ đã phải dành trọn 1 năm để "gia cố" lại kiến thức về lịch sử, kiến trúc Hà Nội", Phương thú nhận. Đụng đến đâu là phải học, phải hỏi đến đấy. Kết quả, tới giờ thì các chàng trai 3D đều có thể kể vanh vách về lịch sử hình thành - phát triển của Hà Nội. Lena thì góp sức bằng luồng cảm xúc của riêng cô về Hà Nội - một Hà Nội bộn bề các công trình xây dựng, một Hà Nội thay đổi từng ngày và một Hà Nội đầy sức sống. Các bạn trẻ đã khép lại dự án bằng triển lãm tranh 3D "Hà Nội những góc nhìn thời gian". "Sau triển lãm, chúng em sẽ bắt tay vào dự án mới: Phục dựng lại tất cả những nhà thờ có từ thời Pháp thuộc và sau đó là Thăng Long tứ trấn" - Phương cười tươi thông báo. Nụ cười tự tin của thế hệ 8X.


Cùng nhau làm việc
.


Nhóm 3D Hà Nội trong ngày khai mạc triển lãm - ảnh: Hy Lam

H.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.