Lại bão tuyết ở Plains, New Mexico, Texas và Oklahoma

21/01/2007 09:03 GMT+7

*Tuần qua, 74 người thiệt mạng ở 9 tiểu bang nước Mỹ Chiều 20.1, hãng AP đưa tin từ Muskogee, Oklahoma (Mỹ), một cơn bão mới đe dọa mang theo mưa tuyết và băng giá đã di chuyển qua phía nam Plains trong khi hơn 100.000 gia đình ở đó vẫn đang trong cảnh tối tăm của tiết trời khô lạnh và ẩm ướt.

Nhiều dấu hiệu cho thấy bão mùa đông bao phủ phần lớn New Mexico và một phần Texas và Oklahoma với khá nhiều tuyết và mưa đá. Ở Texas có 90 vệ binh quốc gia tham gia xử lý môi trường sau bão.

Tại một trung tâm thương mại ở El Paso, nơi nhiều đám đông tụ tập gần trạm dừng xe bus và nhà hàng, chỉ có vài người xem thường giá buốt. “Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ quần áo cho mùa đông nhưng thật khó khăn khi xe bus thường bị trễ”, bà Alicia Lozano, 62 tuổi, quấn quanh đầu chiếc khăn đỏ tía, nói.

Ở vùng Oaks phía bắc Oklahoma, chủ trại mộc và trại nuôi gia súc Garland Whorton không có điện suốt một tuần. Ông ta mất ba ngày dùng lưỡi cưa để mở một lối nhỏ đi qua băng tuyết đến kho thóc dùng cho ngựa và la.

Báo cáo thiệt hại về cơn bão tuần qua cho biết đã có 74 người thiệt mạng ở 9 tiểu bang, bao gồm 25 ở Oklahoma, 14 ở Missouri và 12 ở Texas. Nhiều người chết vì xe bị hỏng và nhiễm độc khí carbon.

Trên 77.000 gia đình ở Missouri vẫn trong cảnh thiếu điện, chủ yếu các tiểu bang khu vực phía tây nam. Phía đông Oklahoma, bao gồm các thành phố vùng McAlester và Muskogee vẫn còn 60.000 nhà sống trong bóng tối sau khi băng tuyết làm tê liệt hệ thống truyền tải điện.

Khoảng 1.000 người, phần lớn vô gia cư  được Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ giúp nơi tạm trú. Găng tay và chăn màn được cấp phát kịp thời sau cơn bão tuyết đầu tiên. Ập xuống những cảnh đời bất hạnh ở Oklahoma, Texas và Missouri, bão đã làm chết 8 người ở Iowa, 4 ở New York, 4 ở Michigan, 3 ở Arkansas, 2 ở Bắc Carolina, 1 ở Maine và 1 ở Indiana.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.