Khắc phục dự án “treo” bằng giải pháp gì?

19/01/2007 22:24 GMT+7

Năm 2006, tình hình đầu tư vào tỉnh Bình Thuận rất thuận lợi nhờ chính sách thu hút đầu tư của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều dự án triển khai chậm trễ, thậm chí nhiều dự án bị “treo”, quy hoạch xong rồi bỏ đó.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thu - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết:

Hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng lẫn chất lượng, thu hút nhiều lao động  và phát triển rộng khắp ở các ngành, lĩnh vực theo hướng: đầu tư chuyên sâu và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, tập trung vào những lĩnh vực, ngành nghề có lợi thế của tỉnh. Toàn tỉnh đã thu hút được 86 dự án đầu tư, tăng 37% so với năm 2005 với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.789 tỉ đồng; trong đó có 9 dự án đầu tư nước ngoài, tăng 1,5 lần cùng kỳ năm 2005, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 48,33 triệu USD.

* Để khắc phục tình hình các dự án đầu tư kém hiệu quả, kéo dài, nhất là dự án "treo" gây ảnh hưởng đến quy hoạch chung, UBND tỉnh đã có những giải pháp gì?

- Ông Nguyễn Văn Thu: UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương rà soát kiểm tra thực tế, làm việc với các chủ đầu tư dự án chậm triển khai hoặc triển khai chưa đạt yêu cầu để tìm nguyên nhân. Nếu xuất phát từ phía nhà đầu tư như: thiếu tích cực trong việc lập hồ sơ, không có năng lực tài chính hoặc thiếu thiện chí đầu tư, triển khai cầm chừng thì kiên quyết thu hồi dự án. Nếu xuất phát từ phía cơ quan quản lý nhà nước có liên quan thì phải kiên quyết khắc phục ngay. Đề nghị từng cơ quan rà soát công khai quy trình, thủ tục, thực hiện tốt cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, góp phần đẩy nhanh tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư; bị ách tắc ở ngành nào thì ngành đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và phải cùng với các nhà đầu tư tháo gỡ ngay. UBND tỉnh đã kiên quyết thu hồi lại 25 dự án chậm tiến độ, kéo dài thời gian. Trong năm 2007, nếu các dự án đã được gia hạn mà vẫn "treo" thì sẽ tiếp tục thu hồi giao cho chủ đầu tư khác.

Quế Hà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.