Hà Nội: Nạn đái bậy hoành hành khắp nơi

17/01/2007 23:37 GMT+7

Trên vỉa hè các đường phố, nơi công cộng, mọi người vẫn thường chứng kiến cảnh một ai đó đang kéo khoá quần “ôm cột điện”, hoặc “tưới gốc cây”. Hành vi này phổ biến tới mức nhiều người đã coi đây là “chuyện thường ngày”

Theo quan sát của chúng tôi, các điểm tè bậy “mọc” ra ở khắp nơi và được chia thành 2 loại. Một là những điểm “dã chiến” – người đi đường bất chợt “bí” là dựng xe, quay mặt vào tường, gốc cây và “hành sự”. Hai là những “điểm” mà chuyện tè bậy diễn ra thường xuyên, với mật độ cao.

Công viên cây xanh mini trên đường Nguyễn Quí Đức (Q.Thanh Xuân) là một trong những điểm đến thường xuyên của “dân tè bậy”. Nói vậy không ngoa chút nào bởi không cần phải “thập diện mai phục” để đếm mà chỉ cần tận mắt chứng kiến những “dấu tích” do các vị khách  đến “trút bầu tâm sự”, cũng đủ để ước lượng được một ngày có bao nhiêu vụ tè bậy tại đây. Hôm chúng tôi đến, tại khu cầu trượt dành cho các cháu thiếu nhi, các góc khuất, dưới nền gạch nơi ở khu vực trung tâm công viên  đều loang lổ những vệt nước, vũng nước, bốc mùi khai nồng nặc dù trước đó những công nhân vệ sinh đã tiến hành xong phần việc của mình.

Một người chạy xe ôm đứng đón khách ngay cổng ra vào của công viên cho biết: “Người đi đường ghé qua đây “giải quyết nỗi buồn” cũng có nhưng thủ phạm của đa số vụ tè bậy trong công viên này là các chị, các anh bán hàng rong, bán hàng trong các chợ gần đây”. Tại khu vực trung tâm thành phố, người đi đường cũng thường hay ghé qua vỉa hè của phố Lê Thánh Tông, đoạn nằm bên hông khách sạn Hilton mỗi khi có nhu cầu... tiểu tiện. Tại đây, nước giải bốc mùi khai dình, nền gạch cũng loang lổ những dấu vết của nạn... tè bậy. Một bạn đọc đã gọi điện thoại tới đường dây nóng báo Thanh Niên bày tỏ bức xúc:  “Hilton là khách sạn 5 sao, rất nhiều người nước ngoài đến thuê phòng. Khi bước ra đường, bắt gặp cảnh tè bậy trên vỉa hè, họ sẽ nghĩ gì về chúng ta ?”.

Thiếu nhà vệ sinh công cộng hay thiếu ý thức?

Nhiều người vẫn cho rằng, thiếu nhà vệ sinh công cộng trên các đường phố, nơi công cộng là nguyên nhân cơ bản của nạn tè bậy tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại những nơi có nhà vệ sinh công cộng vẫn xuất hiện cảnh người đi đường dựng xe, quay lưng vào tường và... tè. Tại vườn hoa, cách đoạn vỉa hè phố Lê Thánh Tông, bên hông khách sạn Hilton hơn 400m có một nhà vệ sinh luôn mở của phục vụ mọi người nhưng đoạn vỉa hè này lại là một điểm nóng về nạn tè bậy. Ngay buổi sáng hôm qua (17.1), trên đường Láng, nhiều người đi đường đã bắt gặp một người đàn ông có mái tóc hoa tiêu đang vô tư ... “tiếp nước” cho dòng sông Tô Lịch trong khi nhà vệ sinh công cộng chỉ cách chỗ ông ta “hành sự” chưa đầy... 20m!

Tôi có một người bạn từ quê ra Hà Nội chơi. Khi tôi đang phóng xe trên đưòng Nguyễn Trãi, cậu ta bảo dừng xe rồi chạy vội tới gốc cây gần đấy, vô tư “xả nước”. Tôi góp ý, cậu ta cười hềnh hệch: “Toàn người đi đường cả, họ có biết mình là ai đâu mà ngượng với ngùng. Miễn là tiện!”. “Miễn là tiện” - suy nghĩ ấy, không chỉ là riêng của bạn tôi!

Để đối phó với nạn đái bậy, TP.HCM đã thành lập các đội “bắt đái bậy” và xử lý nghiêm hành vi của những người vi phạm bằng cách bắt họ phải xách nước rửa sạch chỗ bị phóng uế; chụp ảnh, lập biên bản rồi gửi về tổ dân phố, cơ quan người đó đang công tác... Một biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả, tại sao Hà Nội không áp dụng?

Bùi Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.