Sự kế thừa quyền lực trên cao nguyên Trung Á

11/01/2007 22:15 GMT+7

Lãnh đạo các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ thuộc khu vực Trung Á đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo một tương lai chính trị cho con cái. Họ gửi con cái vào những ngôi trường danh tiếng, cho tháp tùng cha trong các chương trình nghị sự quan trọng...

Ái nữ của Tổng thống Kazakhstan

Dariga Nazarbayeva, con gái lớn của Tổng thống Kazakhstan N.Nazarbayev, không giấu tham vọng trở thành chính trị gia và được phụ thân hỗ trợ hết mực. Năm 2005, người phụ nữ gần đến ngưỡng 40 tuổi này đã có mặt tại một cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nazarbayev và Tổng thống Nga V.Putin tại điện Kremlin. Đây là lần đầu tiên cô tham dự một cuộc tiếp xúc ở cấp cao như vậy với tư cách là nhân vật quan trọng số 2 của đoàn Kazakhstan.

Dariga đã có những bước đi rõ rệt để chính thức bước vào sự nghiệp chính trị. Cô đã thành lập một đảng phái chính trị có tên là Asar. Giới phân tích cho rằng Dariga đang tự mình lập nên những nền móng để nối nghiệp cha. Nhà báo A.Omarova ở Kazakhstan từng nói rằng: "Cô ấy thậm chí có thể trở thành chủ tịch thượng viện và dĩ nhiên ở vị trí đó, cô ấy hoàn toàn có quyền thay thế cha cô trong trường hợp ông từ chức sớm".

Dariga luôn tận dụng hết mọi đặc quyền của mình. Cô từng làm giám đốc của Thông tấn xã Khabar vào năm 1994 và nhanh chóng biến nó thành một đế chế của các phương tiện thông tin đại chúng. Sự lớn mạnh của hãng này đi kèm với sự nổi trội của một nhóm kinh doanh hùng mạnh do chồng của Dariga là Rakhat Aliev điều hành. Để con gái có cơ hội "tỏa sáng" hơn, cuối năm 2001, Tổng thống Nazarbayev đã cử con rể đến Vienna (Áo) làm đại sứ của Kazakhstan tại Tổ chức an ninh và hợp tác châu u. Từ đó, Dariga thoát khỏi cái bóng của chồng và trở thành một nhân vật nổi trội trên chính trường.

Kế hoạch dở dang của ông Akayev

Ái nữ của cựu Tổng thống Kyrgyzstan - Askar Akayev là Bermet Akayeva và con trai Aidar của ông cùng giành được ghế trong Quốc hội. Trước đó, Aidar từng làm cố vấn cho bộ trưởng tài chính. Cô chị Bermet đã nhanh chóng bước vào chính trường trước sự bất ngờ của nhiều người. Giới chuyên môn vẫn coi cô gái 35 tuổi này là người có nhiều khả năng sẽ ngồi ghế chủ tịch quốc hội.

Bermet học tại Nga, Thụy Sĩ và có một thời gian dài làm việc cho LHQ tại Thụy Sĩ. Năm 2001, trở về Kyrgyzstan, cô làm điều phối viên giám sát Chương trình phát triển nhân đạo Aga-Khan Trust khu vực Trung Á. Để củng cố tư cách ứng cử của con gái vào quốc hội, ông Akayev lúc đó thậm chí đứng ra tuyên bố rằng Bermet đã sống tại quê nhà 5 năm qua nên đảm bảo các điều kiện về cư trú trong việc xét tư cách cử tri.

Bermet là một trong những thành viên sáng lập ra đảng Alga Kyrgyzstan với 13.000 đảng viên. Aidar, sinh năm 1976 - con trai của ông Akayev, cũng đã được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia. Tuy nhiên, sau khi ông Akayev phải lưu vong sau "Cuộc cách mạng hoa tu-lip" năm 2005, tương lai chính trị của Bermet và Aidar đã không còn sáng sủa nữa.

Công chúa Uzbekistan

Trái với các ái nữ của hai nhà lãnh đạo vừa nêu, hai cô con gái của Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov không mặn mà lắm với sự "hướng nghiệp" của cha.

Gulnara và cô em gái Lola, hiện sống ở thủ đô Tashkent, không theo đuổi sự nghiệp chính trị. Lola là nhà bảo trợ chính của Tổ chức từ thiện You Are Not Alone (thành lập vào tháng 11.2002). Gulnara năm nay 33 tuổi, được mệnh danh là "Công chúa của Uzbekistan".

Tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ), năm 2002, Gulnara được đưa sang Đại sứ quán Uzbekistan ở Moscow với tư cách là nhà cố vấn và nhanh chóng trở thành một nhân vật chủ chốt ở đó. Thế nhưng, sau đó, cô gái xinh đẹp này lại quay về nước trở thành ca sĩ nhạc pop, chuyên gia võ thuật, nhà thiết kế kim hoàn và nhà kinh doanh nổi tiếng.

Được giới kinh doanh Tashkent đánh giá là người có cá tính vì thừa hưởng sự cứng rắn của cha, Gulnara hiện được cho là một trong những ứng viên sáng giá cho chiếc ghế tổng thống một khi đương kim Tổng thống Karimov mãn nhiệm. (The Times, Ferghana.Ru, IWPR)

Uyên Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.