Bị lừa, nhiều hộ dân trồng cà phê khốn khổ

02/01/2007 22:18 GMT+7

Nhiều người dân trồng cà phê huyện Đắk Đoa (Gia Lai) đang lâm vào tình cảnh khốn khổ: bị hai đại lý cà phê lớn lừa hơn 3 tỉ đồng. Nỗi đau trĩu nặng trong những ngày giáp Tết vì khoản nợ ngân hàng không nhỏ khiến nhiều hộ bị lừa có nguy cơ "tán gia bại sản".

Hung tin hai chủ đại lý cà phê lớn là Võ Thị Mộng Thu và Dương Thị Hòa cao chạy xa bay, xù luôn số nợ hơn 3 tỉ đồng của nhiều hộ trồng cà phê khiến nhiều người lâm cảnh "chết" đứng. Mọi người rầu rĩ khi gia tài của họ chắt bóp lâu nay có nguy cơ bị mất trắng; số tiền bán nợ, ký gửi cà phê cho hai đại lý này đang dần mất hy vọng đòi lại được.

Ông Nguyễn Doãn Vinh, một nạn nhân của trò lừa đảo bất nhân này đang rơi vào cảnh cùng cực. Ông Vinh nói: "Từ Thanh Hóa, tôi vào đây lập nghiệp. Cả đời lặn lội làm ăn vất vả tôi chưa bao giờ được cầm trong tay mười triệu đồng. Vụ cà phê này thu hoạch được 2,5 tấn khô, vội vàng đem bán cho thị Hòa với giá 29 triệu đồng. Nghe thị khất nợ vài hôm sẽ trả, tôi vốn tin người nên thuận ý. Giờ thị bỏ trốn rồi, số tiền vay nợ ngân hàng 15 triệu đồng để chăm sóc vườn cà phê, tôi biết trả sao đây?". Chung cảnh với ông Vinh là bà Lê Thị Thanh, bị tai nạn cụt chân vài năm nay. Bà lê la kêu khóc trước căn nhà im ỉm khóa của thị Hòa kể lể: "Gia đình có thứ tài sản duy nhất là 100 gốc cà phê, thu hoạch được gần một tấn cà phê khô bán cho bà Hòa, chưa kịp lấy tiền, giờ bị lừa sạch. Hai mẹ con tôi biết sống sao đây. Khổ thân chưa hả trời?!". 


Chị Đinh Thị Thu Tâm bơ phờ, đau đớn - Ảnh: THIÊN TRÚC   
Hàng chục hộ dân lao động chất phác khắp các thôn Cầu Vàng, T'leo, Cây Điệp (xã K'Dang), xã Tân Bình, thị trấn Đắk Đoa, thị trấn Kon Dỡng (Mang Yang)... cũng bị lừa với một chiêu tương tự. Hầu hết nạn nhân đều mang cà phê ra đại lý bà Hòa, Thu bán và được hẹn mấy ngày nữa đến lấy tiền; nhưng tiền thì có lẽ chẳng bao giờ còn thấy nữa khi cả 2 chủ đại lý này đã ẵm tiền của họ cao chạy xa bay. Ông Đặng Ngọc Dũng - Thôn phó thôn Cầu Vàng cũng là nạn nhân của thị Hòa. Ông Dũng đem 2,2 tấn cà phê khô bán cho thị giá hơn 24 triệu đồng. Chưa kịp lấy tiền ông đã hồ hởi lên TP Pleiku mua chịu một xe máy với giá 17,5 triệu đồng chạy về nhà. Chỉ cách ngày hẹn lấy tiền bán cà phê 3 ngày, gia đình ông quay quắt vì hung tin bà Hòa bỏ trốn. Ông Dũng nói: Tính sơ bộ riêng thôn Cầu Vàng đã có tới 24 hộ bị bà Hòa lừa số tiền hơn 630 triệu đồng. Nhiều gia đình bây giờ điêu đứng vì không có tiền trả nợ ngân hàng. Mùa cà phê tới không biết dân lấy tiền đâu để chăm sóc vườn đây?... Không chỉ những người trồng cà phê bị lừa mà nhiều đại lý thu mua cà phê nhỏ trong vùng cũng chịu chung số phận. Chị Đinh Thị Thu Tâm, chủ đại lý thu mua cà phê ở thôn 2, xã Tân Bình, đã bán cho Mộng Thu 40 tấn cà phê nhân với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng, chưa kịp lấy tiền, giờ cũng thành trắng tay.

Dương Thị Hòa (34 tuổi) là người Quảng Nam, mang theo cháu họ là Võ Thị Mộng Thu (31 tuổi) lên K'Dang chung tay lập nghiệp bằng cách buôn bán cà phê hơn chục năm nay. Với người dân trong vùng, thị Hòa đã gây dựng được niềm tin gần như tuyệt đối bởi cách làm ăn có vẻ sòng phẳng và uy tín trong mấy năm qua. Có nhiều nhà còn cho thị vay thêm tiền, kể cả cho mượn sổ đỏ nhà đất để thị cầm cố lấy vốn thu mua... Vậy nên khi cả Hòa và Thu âm thầm "hốt cú chót" rồi ẵm tiền số tiền hơn 3 tỉ đồng biến mất thì người dân mới ngỡ ngàng, hoảng hốt. Số tiền trên có thể sẽ tăng lên vì danh sách nạn nhân bán cà phê nợ cho 2 thị vẫn tăng lên từng ngày.

Ông Trần Quốc Tân, Chủ tịch UBND xã K'Dang, nói: "Qua sự thống nhất xử lý của chính quyền xã và sự chỉ đạo của huyện, chúng tôi đã cho dân quân và công an xã niêm phong nhà thị Hòa và thu gom được hơn 1,9 tấn cà phê khô đang phơi giữa sân mang về UBND xã chờ xử lý; đồng thời, giao Công an xã thống kê danh sách các hộ bị lừa, báo cáo công an huyện xử lý".

Nỗi đau xót mất tiền của người dân lao động càng nặng trĩu trong những ngày cận Tết... Chiêu lừa của Hòa và Thu đang đẩy hàng chục hộ dân Đắk Đoa vào chỗ khốn đốn vì mất tiền, mất khả năng trả nợ ngân hàng. Danh sách người bị lừa cùng với số tiền đang ngày một dài ra. Người trồng cà phê ở Đắk Đoa chỉ còn mỏi mòn hy vọng vào các cơ quan chức năng.

T.TR - G.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.