Nã đại bác vào tham nhũng

01/01/2006 00:22 GMT+7

Tờ Thanh Niên mà bạn đọc cầm trong tay sáng nay là số báo đầu tiên năm 2006, ngày đầu tiên của năm mới và năm mới ấy đã đi sâu vào thế kỷ XXI được một chặng đường 5 năm.

Những gì mà Việt Nam đạt được đầu thế kỷ XXI cùng những gì đang tồn tại, hai mặt ấy hiển hiện trước mắt tất cả mọi người Việt Nam. Phấn khởi vì thành công thì rõ ràng, triển vọng sắp tới hứa hẹn cũng rõ ràng và rõ ràng không kém những trì kéo khiến chúng ta chậm bước, thậm chí phải phân tán suy nghĩ và tình cảm thay vì tập trung cho một cuộc tiến quân dồn dập, chinh phục những đỉnh cao mới.

Thật không may, năm 2005 kết thúc với vết đen tương đối đậm - tôi nói vụ "bán độ" trong bóng đá nam ở SEA Games Philippines, thay vì pháo hoa chờ đón những anh hùng dũng sĩ thì cửa nhà giam lại rộng mở. Tất nhiên, bóng đá chưa phải là tất cả, song sự phản bội mơ ước của hàng chục triệu người Việt Nam không thể xem như chuyện vặt. Thế nào rồi sự thật cũng sẽ phơi bày không chỉ dưới ánh sáng của công luận mà cả với luật pháp. Đó là một nỗi đau.

Quốc hội nước ta vừa thông qua Luật Phòng và chống tham nhũng, sau nhiều ngày tranh luận, sau một thời gian tham khảo ý kiến xã hội. Chắc chắn điều khoản này, điều khoản kia của bộ luật còn cần bổ sung, thêm bớt, nhưng cái cơ sở pháp lý đã thành tiêu chuẩn phán xét đối với hành động tham nhũng. Không riêng Việt Nam mà toàn thế giới xem nó như một đại dịch phải trừ khử để thế giới trong sáng hơn. Liên Hiệp Quốc đã vào cuộc, Interpol đã vào cuộc. Trong danh sách những quốc gia mà nạn tham nhũng hoành hành có mức nặng nề, thật đau lòng, Việt Nam nằm trong tốp cuối cùng - không phải là nước tham nhũng số một, nhưng là nước mà nạn tham nhũng đang đe dọa toàn diện sự phát triển kinh tế cùng đạo đức xã hội - không thể không xem đó là điều nhục.

Mục tiêu phấn đấu vươn lên và mục tiêu tấn công san bằng trở lực của sự phát triển ở Việt Nam có nhiều loại, tính cấp bách tương tự như nhau. Song, cái "đồn lũy" tham nhũng, bất cứ như thế nào, vẫn là chướng ngại vật hàng đầu. Điều này thì công luận nước ta quá rõ, bởi nó đụng đến ngay chính đời sống của từng gia đình, không phân biệt địa phương. Ăn cắp của công, lừa gạt, chiếm đoạt sức lao động của người khác, chăm bẳm khai thác tiềm lực quốc gia để bỏ túi riêng, hình thành những "công ty gia tộc", những bè đảng, thậm chí liên kết với xã hội đen... không còn lẻ tẻ nữa.

Bởi vậy, cái dấu hiệu bật nổi trong năm 2006, nói có hình tượng, "nã đại bác" vào tham nhũng, dù là "dinh lũy", dù là "lô cốt”. Chúng ta không ảo tưởng rằng năm 2006 sẽ quét sạch tham nhũng, nhưng năm 2006 mở đầu cho một thời kỳ phát triển 5 năm mới.

Không diệt trừ một số hang ổ tham nhũng, nhất là những hang ổ lớn thì nỗ lực chung của chúng ta sẽ bị vô hiệu hóa, thậm chí bị phản bội - phản bội ở ý nghĩa cao nhất của từ này.
Điều mà toàn bộ chế độ, toàn bộ lực lượng xã hội, toàn bộ lực lượng lãnh đạo của Việt Nam phải chứng minh ngay vào những ngày đầu của năm 2006 là: Người Việt Nam không phải thuộc loại nhu nhược. "Nã đại bác" vào tham nhũng là thước đo cả phẩm chất lẫn trình độ của lãnh đạo và của xã hội. Yêu cầu của vận nước, yêu cầu của Tổ quốc nghiêm khắc đặt ra như thế...

Đầu năm 2006
Trần Bạch Đằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.