Một đội trưởng dân phòng chế tạo được xe chữa cháy di động

22/12/2006 14:53 GMT+7

Anh Trần Khắc Trung, Đội trưởng đội dân phòng xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) được mọi người biết đến không chỉ ở sự nhiệt tình trong công việc, luôn quan tâm đến công tác phòng chống cháy ở khu dân cư, mà gần đây anh còn mạnh dạn “sáng chế” chiếc xe chữa cháy di động.

Đội dân phòng xã rất khó khăn về phương tiện phòng cháy chữa cháy, buổi đầu chỉ trang bị được 3 bình chữa cháy cầm tay.

Anh Trung đã cùng với các đồng nghiệp nghiên cứu học hỏi thêm về kiến thức nghiệp vụ, các văn bản pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cập nhật các thông tin về các vụ cháy. Anh Trung đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở bà con quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, nhất là khu vực có nhiều nhà dễ cháy và chợ Cầu số 2, tự mua máy bơm nước để sử dụng cho việc chữa cháy và vận động các hộ kinh doanh trong chợ trang bị được 18 bình chữa cháy các loại.

Mặc dù đã tạm ổn về các phương tiện, song anh vẫn trăn trở vì cái máy bơm còn nhiều hạn chế về tính năng, nhất là trong khâu thao tác, lắp ráp vận chuyển và việc cấp nước cho hoạt động chữa cháy. Vì vậy, anh đã trao đổi cùng bạn bè ý tưởng chế tạo một xe đẩy chữa cháy có dung tích khoảng 500 lít nước.

Sau khi nắm bắt được tất cả thông tin về kỹ thuật, kiểu dáng, anh bắt tay vào chế tạo. Anh dùng sắt V5 để hàn làm sườn xe, gắn vào 3 bánh để giúp xe chuyển động, sau đó lắp vào bồn nhựa 500 lít để chứa nước, cùng với máy bơm áp lực 3 pít-tông và máy nổ hiệu YANMAR 5CV làm động cơ chữa cháy.

Qua một thời gian ngắn thiết kế, chế tạo chiếc xe “độc nhất vô nhị“ này đã hình thành và được chính quyền địa phương đưa vào thường trực tại khu vực chợ Cầu số 2, phòng khi xảy ra cháy là ứng cứu kịp thời.

Tuy nhiên, chiếc xe chữa cháy hiện có vẫn phải sử dụng sức người, Anh dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu chế tạo thêm một xe chữa cháy mini, di chuyển bằng động cơ để có thể kịp thời cứu chữa những vụ cháy cách xa địa bàn.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.