Đối mặt với bão Utor: Cả máy bay trực thăng và tàu hải quân đều đã sẵn sàng!

12/12/2006 23:07 GMT+7

Nếu như so với các dự báo trước là bão sẽ chuyển hướng lên phía bắc, đi vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) thì sáng 12.12, hầu hết các mạng dự báo như Hải quân Mỹ và ĐH Luân Đôn (Anh) đều dự báo bão sẽ chuyển hướng vào các tỉnh miền Trung mà cụ thể là Đà Nẵng - Quảng Nam.

Tại Đà Nẵng: Sáng 12.12, Ban chỉ huy tiền phương phòng chống lụt bão đã có cuộc họp tại trụ sở BCH Biên phòng Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc,  Phó chủ tịch Ủy ban QGTKCN trung tướng Nguyễn Đức Soát, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Ngọc Thuật - Phó trưởng ban chỉ đạo PCLBTƯ với chính quyền, các sở ban ngành liên quan của TP Đà Nẵng để bàn về công tác đối phó với bão số 10.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Chính cho biết: hiện nay, ngoài chống bão số 10, thành phố cũng đã tính đến nguy cơ gió mùa Đông Bắc kết hợp với bão sẽ gây mưa nên có khả năng sẽ gây lũ lớn nên mọi công tác triển khai đối phó bão của thành phố đều kết hợp với chống lụt. Dự kiến số hộ dân phải di dời trong đợt này khi bão đổ bộ sẽ lên đến 15 nghìn hộ, gấp 1,5 lần so với bão Xangsane. BCH Biên phòng cũng đã tổ chức 5 đài gọi và thông báo bão cho các tàu thuyền. Phương án sử dụng máy bay trực thăng trong những tình thế khẩn cấp cũng đã được triển khai. Theo đó, Sư đoàn 372 sẽ sử dụng tổng cộng 26 chiếc máy bay trực thăng các loại tập trung tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Rang... Bộ Tư lệnh vùng C Hải quân cũng đã chuẩn bị 22 tàu, 4 xuồng cao tốc, xe cẩu, xe kéo..., cùng 4 tàu cứu nạn của Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải để sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn khi cần thiết.


BĐBP Quảng Nam giúp dân xã Cẩm An (Hội An) chằng chống nhà cửa - ảnh: Hồ Trọng
Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc hoan nghênh tinh thần chuẩn bị đối phó bão số 10 và sự phối hợp rất tốt giữa các đơn vị của Đà Nẵng. Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, trung tướng Nguyễn Đức Soát cho biết Bộ Quốc phòng vừa quyết định cấp 300.000 bao cát cho Quân khu 5 và 100.000 bao cát cho Quân khu 4 để các lực lượng tham gia giúp dân chèn chống nhà cửa.

Tại Quảng Nam: Đến sáng ngày 12.12, đã liên lạc được với tất cả các phương tiện tàu thuyền. Mặc dù hướng di chuyển của bão còn đang theo dõi nhưng Quảng Nam đã hoàn tất các phương án di dời dân tránh bão. Gần 60.000 người ở 98 khu vực được xác định cần di dời trước khi bão đổ bộ vào đất liền. 88 địa điểm đã được xác định sẽ tập trung nhân dân tránh bão. UBND tỉnh chỉ đạo tùy theo diễn biến của bão mà phát lệnh di dời. Dự kiến đến 5 giờ sáng ngày 14.12, nếu bão không thay đổi hướng di chuyển và cách Quảng Nam khoảng 300 km thì sẽ chính thức di dời dân.

Chiều 12.12, Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Hải đã đi kiểm tra tại âu thuyền Hồng Kiều (Duy Hải - H.Duy Xuyên) và âu thuyền làng chài Thanh Nam (Cẩm Châu - Hội An). Qua khảo sát, Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc nhận xét công tác ứng phó, tránh bão của các phương tiện khá tốt và cho biết sẽ xem xét đầu tư xây dựng  hai âu thuyền tránh bão này.

Tại Thừa Thiên - Huế: Ngày 12.12, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện khẩn yêu cầu các huyện, thành phố, các sở, ban ngành trong tỉnh khẩn trương triển khai các phương án đối phó với cơn bão số 10: Tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu tàu thuyền vào vị trí an toàn, kiểm tra các hoạt động của các chủ phương tiện giao thông đường thủy, các bến đò ngang để bảo đảm tính mạng con người...

V.P.T - H.T - H.X.H - B.N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.