Quan liêu, bao cấp vẫn còn tác động đến cải cách hành chính

08/12/2006 00:33 GMT+7

Hôm qua 7/12, tại Học viện Hành chính quốc gia (cơ sở TP.HCM), đại diện chính quyền 35 tỉnh thành phía Nam đã dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 178 và 181/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 và phương hướng nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2 (2006-2010)", do Bộ Nội vụ chủ trì.

Theo các đại biểu, cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục gắn với cơ chế "1 cửa" trong thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực. Thủ tục hành chính ở các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, hải quan, thuế, kho bạc, xuất nhập khẩu... đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ bớt những thủ tục phức tạp gây phiền hà dân, bước đầu đã tạo lập lại niềm tin trong dân và doanh nghiệp. Cả nước đã loại bỏ được 140 loại phí, lệ phí do Trung ương và 302 loại phí, lệ phí do địa phương ban hành.

Các đại biểu cũng đã tập trung phân tích, mổ xẻ những vướng mắc trong quá trình thực hiện công việc quan trọng này, cũng như lợi ích của nó khi Việt Nam hội nhập. Bên cạnh những kết quả khả quan bước đầu, hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện cải cách hành chính như: các cơ quan Nhà nước từ Chính phủ đến các bộ và chính quyền địa phương các cấp vẫn còn ôm đồm quá nhiều việc, cản trở và can thiệp sâu vào hoạt động của các đơn vị cơ sở, trong khi chức năng chính là tập trung quản lý vĩ mô lại không thực hiện tốt; tư tưởng không muốn phân cấp vẫn đang phổ biến trong đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp trung ương; việc tinh giản biên chế không đạt yêu cầu...

Hội nghị xác định, nguyên nhân chính của những trì trệ trong cải cách hành chính chủ yếu là tư duy kinh tế, tư duy hành chính chậm đổi mới. Cụ thể hơn, theo ông Vũ Hòe - Phó vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ: "Thói quen, cách làm trong quản lý, trong hành chính của cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp ngày nào vẫn còn tác động đến từng bước đi trong cải cách". Yếu kém lớn nhất trong cải cách hành chính hiện nay là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước trong cơ chế mới.

Hôm nay 8/12, hội nghị tiếp tục làm việc.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.