Ung thư vú giai đoạn sớm - nên tranh thủ điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến

29/11/2006 09:36 GMT+7

Hỏi: Tôi có người chị ruột năm nay 51 tuổi, không có gia đình, có cục u trong phần dưới vú bên trái, to bằng đầu ngón tay. Đi khám thì BS nói là bị ung thư vú giai đoạn 1, chưa có hạch trong nách nhưng chị thấy đau ở chỗ cục u. Chị đã đi khám và BS cho làm các xét nghiệm sinh thiết nhưng chưa điều trị, BS nói chờ để theo dõi. Chị rất hoang mang và những người quen bày chị ăn lá lông tu (nấu canh hoặc luộc). Sau khi ăn lá long tu được 2 tuần, theo chị nói thì chị thấy đỡ đau hơn lúc chưa ăn.

Xin hỏi bệnh của chị tôi có còn chữa được không? Tôi nghe nói phẫu thuật cắt bỏ vú thì có thể cứu được có đúng không? Và ăn lá long tu có làm kích thích sự phát triển của khối u không? (Pham Hanh)

Đáp: Ung thư vú (UTV) là một loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, không chỉ ở Việt Nam. Đây là bệnh liên quan chặt chẽ với tuyến nội tiết nên còn được gọi là bệnh phụ thuộc nội tiết . Trong các yếu tố gây UTV, yếu tố nổi bật nhất là tiền sử gia đình có người mắc bệnh UTV, đặc biệt trong gia đình có từ 2 người mắc bệnh UTV trở lên ở lứa tuổi trẻ. Các phương pháp chẩn đoán sớm bệnh UTV bằng tự khám vú hàng tháng, khám định kì sau tuổi 30 và đặc biệt chụp X-quang tuyến vú, siêu âm tuyến vú có vai trò rất quan trọng giảm tỷ lệ chết do UTV.

Một số nguyên nhân và nguy cơ trong bệnh UTV: có 3 yếu tố chính là rối loạn hocmon, ảnh hưởng tia xạ và chế độ ăn uống. Số lần sinh đẻ cũng là một yếu tố thuận lợi, chưa sinh đẻ lần nào dễ mắc bệnh hơn, đặc biệt ung thư vú liên quan chặt chẽ đến yếu tố gia đình như đã nói ở trên.

Tiến triển của UTV rất đa dạng, phụ thuộc phần lớn vào loại ung thư, và giai đoạn sớm hay muộn của bệnh. Trường hợp chị bạn ở giai đoạn I tức là: đường kính của khối u < 2cm, chưa có di căn hạch nách, và chưa có di căn xa.

Các phương pháp chẩn đoán: ngoài thăm khám lâm sàng phát hiện thấy vị trí, kích thước của khối u, độ di động, hạch nách… thì các phương pháp siêu âm, chụp vú, chọc hút, sinh thiết làm xét nghiệm tế bào có giá trị khẳng định chẩn đoán u vú và tiên lượng cũng như lựa chọn phương pháp điều trị.

Điều trị: các phương pháp điều trị phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, nói chung có các phương pháp chính: phẫu thuật, tia xạ, hóa chất, hocmon liệu pháp. Sự phối hợp giữa các phương pháp này thay đổi khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, thậm chí quan điểm và các trường phái cũng khác nhau, nhưng nói chung ở giai đoạn I là giai đoạn sớm của bệnh thì đa phần các phương pháp điều trị được lựa chọn cũng đơn giản và nhẹ nhàng hơn bao gồm:

- Cắt vú triệt để: cắt toàn bộ vú, cho đến sát cơ ngực lớn, vét hạch nách. Đây là phương pháp hiện nay đang được áp dụng rộng rãi vì giữ lại được cơ ngực nên thích hợp cho việc tạo hình vú sau mổ.

- Tia xạ.

- Hóa chất dự phòng.

Tóm lại trương hợp của chị bạn mới ở giai đoạn I cũng là giai đoạn sớm của bệnh, cần tranh thủ điều trị ngay tại các cơ sở chuyên khoa như Bệnh viện K Hà Nội, bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Vì kết quả điều trị và tiên lượng liên quan đến giai đoạn của UTV, nếu phát hiện sớm tiên lượng thường tốt. Sau điều trị UTV phải được theo dõi để đề phòng tái phát hay UTV thứ phát ở bên đối diện. Di căn thương xảy ra trong 3 năm đầu, thời gian này nên khám định kỳ 3 năm 1 lần, sau đó 6 tháng cho đến hết 5 năm.

Các phương pháp khác như dùng lá đu đủ, linh chi, long tu... chưa được khẳng định và kiểm chứng do đó cần tranh thủ thời gian điều trị ở giai đoạn sớm nhất tránh để mất thời cơ khi bệnh mới ở giai đoạn đầu.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.