Phụ nữ mang thai khi mắc bệnh động kinh

22/11/2006 14:44 GMT+7

Chương trình hội thảo chuyên đề "Phụ nữ và bệnh động kinh" do Bệnh viện Đại học Y Dược & công ty Sanofi-Aventis tổ chức ngày 19/11 vừa qua tại trường Đại học Y Dược TP.HCM có sự tham dự của Ths.BS Lê Văn Tuấn cùng nhiều bác sĩ khác và khoảng 200 người là bệnh nhân, thân nhân của người mắc bệnh động kinh.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ thai nhi bị bất thường ở phụ nữ mắc bệnh động kinh là 4-8%, trong khi tỷ lệ này ở người thường là 2-4%. Tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ bị động kinh giảm hơn so với phụ nữ không bị động kinh do những thay đổi sinh lý như chu kỳ kinh nguyệt bất thường, khả năng rụng trứng thấp… Nhiều phụ nữ bị động kinh không dám có con cũng một phần do áp lực xã hội tâm lý, những thông tin sai lầm về nguy cơ di truyền & dị tật cho thai nhi… Tuy nhiên, vấn đề không đến mức trầm trọng như vậy bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia thì cơ hội để phụ nữ mắc bệnh động kinh có thể sinh 1 đứa con hoàn toàn bình thường và khoẻ mạnh lên đến gần 90%. Để đảm bảo mẹ tròn con vuông thì điều quan trọng nhất là phải thường xuyên theo dõi và làm theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Dưới đây là một số lời khuyên của Ths.BS Lê Văn Tuấn đối với phụ nữ mang  thai khi mắc bệnh động kinh:

Hãy tự chăm sóc bản thân:

Đi khám ở bác sĩ thần kinh trước khi mang thai và khi đã có thai giúp kiểm soát lượng thuốc và loại thuốc cần thiết khi thai nhi phát triển. Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ bảo đảm rằng bạn lên cân đúng mức. Việc này rất quan trọng đối với sức khỏe thai nhi. Hút thuốc gây nguy cơ cao cho tất cả thai nhi và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi.

Phải tránh thuốc lá, rượu cồn, caffeine và thuốc phiện như marijuana và cocaine. Những mối nguy hiểm khác có thể xuất phát từ các chất hóa học có trong môi trường như thuốc trừ sâu, sơn và dung dịch lau nhà bếp. Tất cả những chất độc hại này đều được xác nhận gây ra các vấn đề khi mang thai và ảnh hưởng xấu đến bào thai. Khi tránh những chất này, bạn có thể loại trừ các ảnh hưởng kết hợp tiêu cực với thuốc chống co thắt.

Giảm stress:

Trong khi đang mang thai, hãy cố gắng giảm căng thẳng (stress). Nghỉ ngơi và ngủ nhiều, đồng thời tham gia các bài tập thể dục như đi bộ mỗi ngày. Nếu mức độ stress vẫn còn cao, bạn nên đến bác sĩ hay y tá để được tư vấn thêm về các kỹ thuật thư giãn.

Hãy uống thuốc được kê toa:

Luôn nhớ uống thuốc như đã kê toa và báo lại những cơn co giật cho bác sĩ của bạn để tiến hành các đo đạc giảm thiểu co giật. Bạn nên uống vitamin có chứa axit folic trước khi sinh. Lượng axit folic được đề nghị cho phụ nữ mang thai là tối thiểu 0.4 mg mỗi ngày vì chất này giúp giảm nguy cơ bị khuyết tật ở thai nhi. Để đạt được tác dụng tốt nhất, hãy dùng thuốc trước khi mang thai và tiếp tục dùng trong suốt thời gian mang thai. Hãy nhớ rằng thai nhi trong tử cung chủ yếu phát triển trong sáu tháng đầu.

Vào tháng cuối cùng mang thai, người mẹ nên dùng thêm vitamin K; và cả thai nhi mới sinh cũng vậy vì một số loại thuốc chống động kinh làm giảm lượng vitamin này trong cơ thể. Thiếu vitamin K có thể gây ra chảy máu nghiêm trọng trong não khi sinh.

Những việc phụ nữ động kinh phải làm khi mang thai:

Trong khi mang thai, bạn nên đi khám thường xuyên. Việc bác sĩ thay đổi liều lượng thuốc trong khi mang thai là rất bình thường. Bác sĩ cũng có thể tiến hành kiểm tra siêu âm. Thậm chí, bạn có thể phải qua kiểm tra chọc dò nước ối. Thủ thuật này sẽ lấy ít chất dịch trong tử cung. Chất dịch này cho bác sĩ biết một số thông tin về sức khoẻ thai nhi. Bác sĩ sẽ giải thích thủ tục kiểm tra cho bạn khi cần thiết. Siêu âm bào thai ở tuần 16-18 và thử alpha-fetoprotein trong máu của mẹ ở tuần 15-20 của thai kỳ là cần thiết.

Chọn lựa các thuốc ngừa thai & ảnh hưởng các thuốc chống động kinh với các thuốc ngừa thai uống:

Khi phụ nữ dùng thuốc chống động kinh gây cảm ứng men thì có ít nhất 6% nếu ngừa thai bằng thuốc uống sẽ có thai. Vì thuốc chống động kinh loại này làm tăng chuyển hóa thuốc ngừa thai, do vậy sẽ làm giảm tác dụng của việc ngừa thai. Những phụ nữ dùng các thuốc chống động kinh gây cảm ứng men nên dùng các phương pháp ngừa thai khác hay dùng thuốc ngừa thai có ít nhất 50 mcg estrogen.

Huỳnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.