"Phụ nữ và bệnh động kinh"

17/11/2006 17:37 GMT+7

Mặc dầu tỷ lệ động kinh và phương thức điều trị không khác nhau ở bệnh nhân nam và nữ, nhưng phụ nữ và trẻ gái bị động kinh sẽ chịu những ảnh hưởng rất khác so với nam giới.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ thai nhi bị bất thường ở phụ nữ mắc bệnh động kinh là 4-8% trong khi tỷ lệ này ở người thường là 2-4%. Tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ bị động kinh giảm hơn so với phụ nữ không bị động kinh do những thay đổi sinh lý như chu kỳ kinh nguyệt bất thường, khả năng rụng trứng thấp… Nhiều phụ nữ bị động kinh không dám có con cũng một phần do áp lực xã hội tâm lý, những thông tin sai lầm về nguy cơ di truyền & dị tật cho thai nhi,… Tuy nhiên vấn đề không đến mức trầm trọng như vậy bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia thì cơ hội để phụ nữ mắc bệnh động kinh có thể sinh 1 đứa con hoàn toàn bình thường và khoẻ mạnh lên đến gần 90%. Để đảm bảo mẹ tròn con vuông thì điều quan trọng nhất là phải thường xuyên theo dõi và làm theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ.

Nếu được phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách thì thì người bệnh vẫn có cuộc sống như người bình thường. Tuy nhiên những câu hỏi như Phụ nữ bị động kinh có thể lập gia đình và sinh con hay không? Thuốc điều trị thần kinh ảnh hưởng ra sao đối với người mẹ đang mang thai & em bé sinh ra? Chăm sóc người mẹ mang thai bị động kinh như thế nào để mẹ tròn-con vuông?... luôn là mối quan ngại của tất cả phụ nữ và các bậc cha mẹ có con gái không may bị bệnh động kinh.

Những mối băn khoăn này sẽ được giải đáp trong buổi sinh hoạt chuyên đề "Phụ nữ và bệnh động kinh" được tổ chức bởi BV Đại học Y Dược & công ty Sanofi-Aventis vào lúc 8h30 sáng ngày 19/11/2006 tại trường Đại học Y Dựợc - 217 Hồng Bàng TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của Thạc sỹ-bác sỹ Lê Văn Tuấn; Bác sỹ Lê Minh, PGS – TS Vũ Anh Nhị.

Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự chương trình liên hệ: (08) 8.224.889.

Huỳnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.