Thủy quái cổ dài được tìm thấy ở Montana (Mỹ)

15/11/2006 10:22 GMT+7

Một vị mục sư cùng con trai đã phát hiện ra một hộp xương sọ và hàm dưới hóa thạch của một loài bò sát biển cách Lewistown khoảng 70 dặm về phía đông bắc. Theo phân tích ban đầu, các mẫu hóa thạch này đã tồn tại khoảng 70 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học bang Montana (MSU) cho biết: “Việc tìm thấy các hộp xương sọ hóa thạch của loài thủy quái ở miền đông bắc được coi là hộp xương sọ đầu tiên của loài thằn lằn đầu rắn cổ dài đầy đủ được khám phá ở Montana và là một trong các mẫu vật tốt nhất về loài này ở Bắc Mỹ".

Jack Horner - một chuyên gia về cổ sinh vật học - cho biết: “Đây là một mẫu vật rất quan trọng. Chúng tôi đi tìm nó đã lâu lắm rồi”. Ông Horner còn cho biết thêm đầu của loài thằn lằn đầu rắn cổ ngắn cũng được tìm thấy ở Montana và ông đang chờ khám phá về xương sọ của loài thằn lằn đầu rắn cổ dài đầy đủ. Cả hai loại bò sát biển cổ này đều sống trong thời đại khủng long.

Pat Druckenmiller, một chuyên gia về các hóa thạch bò sát biển, nói: “Các mẫu hóa thạch vừa được tìm thấy là của loài thằn lằn đầu rắn cổ dài. Cổ của nó có thể có đến 70 đốt sống". Hiện các mẫu hóa thạch đã được chuyển đến bảo tàng và Druckenmiller sẽ phụ trách việc nghiên cứu các bộ xương đồng thời lập kế hoạch quan sát chúng dưới máy soi nội quang (CT). Ông hy vọng việc nghiên cứu này sẽ giúp ông hiểu biết rõ hơn về chế độ ăn uống của sinh vật này và tại sao nó cần một cái cổ dài như vậy.

Thiện Kha
(Theo Discovery)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.