Thủ tục hành dân: Cán bộ làm sai sao bắt dân “chịu trận” ?

12/11/2006 21:02 GMT+7

Đầu tháng 11.2004, ông Mai Văn Minh, ngụ ấp Trung Hưng, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai sang nhượng từ bà Trịnh Thị Giác (ngụ cùng địa phương) một phần đất có diện tích 847m2, trong đó có 100m2 đất thổ cư) với giấy tờ hợp lệ. Làm thủ tục xin hợp thức hóa, đến tháng 6.2005 ông Minh nhận được "giấy đỏ" do UBND huyện Xuân Lộc cấp ngày 23.5.2005.

Nhưng xem kỹ thì trên "giấy đỏ" ghi thiếu diện tích đất thổ cư là 50m2 (?). Trong khi đó, hồ sơ chuyển nhượng đất giữa bà Giác và ông Minh có xác nhận của UBND xã Xuân Trường, chứng từ thuế đã nộp... đều xác nhận diện tích đất thổ cư ông Minh được sang nhượng là 100m2 ?

Tại biên bản cuộc họp giải quyết khiếu nại của ông Minh ngày 29.8.2005, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Xuân Lộc đã công nhận đơn khiếu nại của ông Minh là đúng sự thật. Trong quá trình thực hiện chia tách thửa đất, ông Đinh Văn Tý, cán bộ địa chính xã Xuân Trường đã ghi số liệu (diện tích đất thổ cư cho các thửa đất chia tách) vào hồ sơ mà không do chủ sử dụng đất ghi, dẫn đến kết quả khác với sơ đồ mốc giới đã lập, dẫn đến hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất và cấp giấy chỉ có 50m2 đất ở. Ông Đinh Văn Tý đã thừa nhận trách nhiệm và cam kết bồi thường nghĩa vụ tài chính chuyển mục đích 50m2 đất thổ cư cho ông Minh để gia đình đủ 100m2. Đồng thời, Phòng TN&MT cũng đề nghị UBND xã Xuân Trường căn cứ theo Nghị định 181/2004/NĐ - CP để kiểm điểm và đề nghị UBND huyện Xuân Lộc xử lý kỷ luật ông Tý theo thẩm quyền.

Việc cấp "giấy đỏ" cho ông Minh không đúng với diện tích đất thổ cư mà ông sang nhượng là sai sót thuộc về cán bộ địa chính ở địa phương. Nhưng mới đây, tại biên bản trả lời đơn khiếu nại của ông Minh ngày 23.6.2006, Phòng TN&MT huyện Xuân Lộc lại cho rằng "...Việc ông Tý chưa thực hiện việc bồi thường nghĩa vụ tài chính chuyển mục đích sử dụng 50m2 đất thổ cư cho ông Minh là vì ông Tý đang bị cơ quan điều tra bắt tạm giam để điều tra. Sau khi ông Tý được trả tự do mà không thực hiện cam kết đó thì "ông Minh có quyền khởi kiện ông Tý đến TAND để được giải quyết theo quy định". Đến nay, "giấy đỏ" của ông Minh vẫn chưa được điều chỉnh lại. Yêu cầu hợp pháp và chính đáng của ông vẫn chưa được chính quyền địa phương quan tâm giải quyết.

Vấn đề là đã làm sai thì cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm điều chỉnh cho người dân. Cũng cần nói thêm là quan hệ giữa ông Minh và ông Tý- nguyên là cán bộ địa chính, trong việc thực hiện hợp thức hóa nhà đất là một quan hệ giữa người dân và Nhà nước. Cho nên sự trả lời của Phòng TN&MT như nói trên là rất vô lý. Đâu thể việc cán bộ nhà nước làm sai mà chính quyền địa phương để dân phải gánh hậu quả. Ông Minh than trời: "Nói như vậy, nếu ông Tý ở tù 10 năm thì tôi cũng phải chờ đến đó mới được chỉnh lại giấy đỏ hay sao ?". Xin dành câu trả lời trên cho chính quyền huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

T.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.