Trung Quốc tăng gấp đôi viện trợ cho châu Phi

04/11/2006 23:55 GMT+7

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Trung - Phi vào hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố sẽ tăng gấp 2 viện trợ cho châu Phi và cung cấp khoản vay 5 tỉ USD cho châu lục đen trong 3 năm tới.

Trong đó, 3 tỉ USD sẽ dành cho các khoản vay ưu đãi, còn 2 tỉ USD theo dạng tín dụng của người mua ưu đãi. Trung Quốc cũng xóa các khoản vay không lấy lãi tính đến cuối năm 2005 cho những quốc gia nghèo nhất châu Phi. Trước đó, Trung Quốc đã xóa tổng cộng 1,36 tỉ USD cho 31 nước châu Phi trong 5 thập niên qua. Theo kế hoạch trong thời gian tới, Bắc Kinh sẽ thiết lập quỹ trị giá 5 tỉ USD để các công ty nước này đầu tư vào châu Phi.

Theo giới quan sát quốc tế, Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng của họ tại châu lục đang chìm trong đói nghèo nhưng lại giàu về mặt tài nguyên, đặc biệt là dầu mỏ. Giá trị thương mại song phương Trung - Phi đạt 39,7 tỉ USD trong năm 2005. Trung Quốc đã nhập 38,3 triệu tấn dầu từ châu Phi, chiếm 30% lượng dầu nhập khẩu của nước này trong cả năm. Dự tính giá trị thương mại song phương sẽ đạt 50 tỉ USD vào năm nay. (BBC, Reuters)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.