Triển lãm sách Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc

03/11/2006 21:10 GMT+7

Là doanh nghiệp văn hóa duy nhất trong số gần 200 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Triển lãm Trung Quốc ASEAN CA-EPXRO lần thứ 3 tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc (31/10/2006 - 4/11/2006), Công ty văn hóa Phương Nam (PNC) tỏ ra khá táo bạo và tự tin khi mở gian hàng triển lãm sách Việt Nam tại đây với hơn 500 đầu sách các loại và hơn 200 chủng loại băng đĩa ca nhạc.

Đây là triển lãm sách Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc, được bạn đọc Trung Quốc đón nhận nhiệt liệt. Gian hàng đã vinh dự được đón thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhiều lãnh đạo Việt Nam ghé thăm.

Triển lãm CA-EXPRO lần thứ 3 năm nay được tổ chức rất long trọng và chu đáo nhằm kỷ niệm 15 năm Trung Quốc thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN. Thủ tướng của 10 nước trong khu vực đều tới dự và tham gia các diễn đàn quan trọng. Trung tâm triển lãm quốc tế Nam Ninh hình đóa hoa trắng kiêu hãnh đón hàng trăm ngàn quan khách mỗi ngày. An ninh ở đây được kiểm tra rất nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp tham gia triển lãm và khách quý tham dự hội chợ đều phải đeo thẻ có dán hình và mã số thẻ từ. Người dân thường chỉ được vào trong hai ngày cuối của triển lãm. Nằm trong khu triển lãm số 5 riêng biệt dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam, gian hàng của công ty PNC nổi bật với mặt hàng độc đáo: sách và băng đĩa Việt Nam. Tại đây, trưng bày hơn 500 đầu sách các loại giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người, du lịch, phong tục tập quán Việt Nam và các giáo trình học tiếng Việt dành cho người nước ngoài đã được bày bán ở đây với giá cả rất phải chăng. Những người không biết tiếng Việt để đọc sách cũng phải hỏi mua kỳ được băng đĩa nhạc Việt Nam, đặc biệt là nhạc dân ca và trữ tình mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Thế mới biết nhu cầu tìm hiểu và giao lưu văn hóa với các nước bạn vẫn là một trong những niềm mong mỏi tự nhiên và tất yếu của mỗi người dân trên con đường hội nhập quốc tế.

Ông Trần Duy Hải - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh cho biết: "Tôi làm việc ở Trung Quốc đã nhiều năm, nhưng quả thực đây là lần đầu tiên Việt Nam làm triển lãm sách Việt Nam tại Trung Quốc, lại là của một doanh nghiệp cổ phần văn hóa đứng ra mạnh dạn tổ chức. Điều này rất đáng hoan nghênh và cần được các bộ, ngành, cơ quan chức năng hỗ trợ tạo điều kiện. Giới thiệu sản phẩm văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, đặc biệt vào thị trường Trung Quốc là rất đúng đắn và cần thiết. Đã đến lúc chúng ta cần phải nhìn nhận tầm quan trọng của việc truyền bá các sản phẩm văn hóa, đặc biệt là sách và băng đĩa Việt Nam ra thị trường nước ngoài". Nhằm thúc đẩy hơn nữa việc giao lưu văn hóa hai nước Việt - Trung, công ty PNC còn tổ chức cuộc họp báo vào sáng 2.11.2006 để giới thiệu Truyện Kiều bản in song ngữ  Việt - Hoa đầu tiên (cố dịch giả La Trường Sơn) trước sự chứng kiến của đông đảo giới truyền thông, xuất bản Trung Quốc. Đây cũng là cuộc họp báo đầu tiên giới thiệu sách Việt Nam tại Trung Quốc. Chị Phan Thị Lệ - Tổng giám đốc công ty PNC cho biết, triển lãm sách tại Nam Ninh lần này chỉ là bước dạo đầu của công ty trên con đường tiến vào thị trường Trung Quốc. Sắp tới, công ty sẽ mở rộng các cuộc triển lãm sách Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu.

Nguyễn Lệ Chi
(từ Nam Ninh)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.