Anh cho phép thực hiện ca ghép toàn bộ khuôn mặt đầu tiên trên thế giới

26/10/2006 16:25 GMT+7

Ủy ban Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh ngày 25/10 đã đồng ý cho phép các nhà khoa học thuộc Bệnh viện miễn phí Hoàng gia London tiến hành ca phẫu thuật cấy ghép toàn bộ khuôn mặt đầu tiên trên thế giới.

Người đứng đầu nhóm chuyên gia phẫu thuật Anh cho biết 4 trong số 30 bệnh nhân đáp ứng các tiêu chuẩn về tâm lý sẽ được lựa chọn để tiến hành phẫu thuật ghép mặt. Mỗi ca ghép mặt dự kiến thực hiện trong vòng 6 tháng và những bệnh nhân này sẽ phải trải qua 50 đến 70 ca phẫu thuật tạo hình. Ca phẫu thuật đầu tiên sẽ là bóc gỡ da, lớp mỡ, 4 động mạch và 4 tĩnh mạch trên khuôn mặt của bệnh nhân hiến mặt đã tử vong. Sau đó, mặt của người hiến sẽ được ghép với khuôn mặt của người nhận thông qua các thao tác ghép nối tinh vi nhất. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiêm các loại thuốc đề kháng nhằm tránh cơ thể đào thải các tế bào mô mới. Hệ thống máy tính do người đứng đầu nhóm chuyên gia phẫu thuật Anh nghiên cứu phát triển sẽ xác định chi tiết những điểm tương đồng về hình dáng và cấu trúc xương của khuôn mặt người hiến và người được ghép trước khi đưa ra quyết định phẫu thuật cấy ghép.

Phẫu thuật ghép mặt là một trong những hình thức phẫu thuật phức tạp nhất mà y học hiện đại ngày nay có thể thực hiện. Quyết định của Ủy ban Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh đưa ra dựa trên các đánh giá kỹ lưỡng về khả năng thích nghi của bệnh nhân với áp lực tâm lý sau khi được ghép mặt.

Trước đây, tại Pháp cũng đã có một ca ghép mặt, nhưng chỉ một vài phần của mặt, chứ không phải toàn bộ khuôn mặt như trường hợp sắp tới này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.