"Mốt”… xăm mình

26/10/2006 11:01 GMT+7

Chưa bao giờ các cô cậu tuổi đôi mươi lại “chịu khó” xăm mình như hiện nay. Họ cho rằng “dân chơi” thì phải biết xăm mình và biết “diễn” đúng thời điểm để mọi người được... rửa mắt. Không khó để nhận biết “dấu ấn” này khi ra đường hay ngồi quán cà phê máy lạnh.

“Cái đẹp” ở khu... nhạy cảm

Cưỡi chiếc Honda @ là cô gái mặc chiếc áo hai dây và chiếc quần xệ lưng… Nhưng đập vào mắt người đi đường là hình xăm con bướm ngay ở phần eo của cô. Con bướm hai màu xanh đen với đôi cánh dang rộng nổi bật trên làn da trắng mịn khi cô gái dừng ở ngã tư Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM). Như cảm nhận được sự chú ý của mọi người, cô gái nhướn vai để phần eo lộ hẳn con bươm bướm trên vùng eo nõn nà.

Sáng cuối tuần, có mặt ở cà phê MTV (đường Võ Văn Tần, Q3) - nơi được giới trẻ “sành điệu” ưa chuộng. Quán đông nghẹt người. Đối diện bàn chúng tôi ngồi là bàn của hai cô gái. Một cô kéo trễ dây áo bên trái xuống, lộ hình xăm một quả tim rỉ máu. “Mày thấy đẹp không?”, cô gái hỏi. “Thường thôi, coi tao nè…”, vừa nói, cô gái bên cạnh liền xoay lưng làm lộ rõ phần eo với hình xăm con diều hâu.

Tại quán cà phê Cát Đằng (đường Trần Hưng Đạo, Q.5) sau khi để bạn bè ngắm… cái chân rồng chụp ngay lỗ rốn, cô gái ngồi uống cà phê ở bàn đối diện liền huyên thuyên với những người bạn của cô về việc sưu tầm hình xăm “độc chiêu”. Cô còn lên giọng dân chơi thứ thiệt: “Phải xăm chỗ… độc vậy nè”.

Đây chỉ là vài trong nhiều cô gái thích xăm hình ở những vùng nhạy cảm cơ thể, như là mốt chơi của một bộ phận thanh niên hiện nay.  

Kỹ thuật tạo “vết bầm”

Tôi lân la nhiều điểm beauty salon, nail, tiệm uốn tóc ở quận 1, 3… mới biết “xăm” mình không có gì là khó khăn. Cô nhân viên của tiệm N.A trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) đon đả: “Anh muốn xem cho biết để dễ giới thiệu cho bạn bè chứ gì, có một ca đang làm, anh theo em…!”. Trên chiếc giường nhỏ, một cô gái đang nằm sấp, phơi hẳn phần lưng và mông. Hình mẫu được in lên một tờ giấy than, sau đó in lên da và cây bút vẽ bắt đầu "đi" từng nét từ đơn giản đến phức tạp.

Vừa xăm, cô chủ tiệm vừa nói: “Mực này phải nhập, chai chút xíu giá khoảng 3 triệu đồng. Hình mẫu cũng phải đặt mua bển và tải từ mạng xuống…”. Chừng 30 phút sau, hình xăm hoàn thành, tiền công giá 150.000đ. Xem chừng chưa ấn tượng với hình xăm, cô gái yêu cầu “xăm” thêm vài đường nhấn để nổi bật. Thêm 100.000đ.

Lân la nhiều điểm khác, mới biết giới trẻ hiện nay chuộng nhất những hình xăm vẽ và xăm dán do xăm không đau, “bắt mắt” như hình xăm thật… Còn xăm thật có hai loại: một loại xăm trong thời gian ngắn và hai là xăm vĩnh cửu - loại dành cho các tay anh chị có số má.

“Đẳng cấp” của hình xăm

T. kể: nhóm bảy người, hầu như ai cũng xăm mình. Tay V. là hình đầu sói đang nhe nanh giơ vuốt, H. là con dao xuyên qua vài cánh hoa hồng. Thậm chí ba người con gái trong nhóm cũng sở hữu ba hình xăm ở bắp tay, sau vai… Bị bạn bè “dèm pha” vì chung nhóm mà không có hình xăm nào… nên T. quyết định đi xăm, “đâu chỉ nháy mắt là xong, phải mất gần 4 tháng trời trân mình chịu đau”.

Cởi áo, trên lưng T. là một con rồng đen tuyền, uốn khúc theo chiều dài của lưng. T. nói “đó là con rồng ngủ”. Nói xong, T. vận động chừng 5 phút và uống một ly rượu, con rồng liền biến sắc, vảy rồng nơi đậm nơi nhạt và cùng chuyển theo từng cử động của cơ lưng.

Hình xăm này theo anh gần 20 năm qua với nhiều nỗi niềm, nhất là những… trận đòn chí tử cũng vì con hắc long. T. nhớ lại lần đụng độ với một nhóm thanh niên ở chân cầu chữ Y (quận 8): chỉ đụng xe, rách áo, lòi con rồng. Thấy vậy, nhóm thanh niên này liền “xử” anh một trận hội đồng không nương tình.

T. giải thích tiếp: trong giới anh chị thứ thiệt, không phải ai cũng được xăm hình con chốt. Hễ đã có “chốt”, khi đụng chuyện thì phải “chơi” đến tàn cuộc. Sau hình con chốt phải kể đến hình xăm con thuyền nơi vai phải. Người xăm hình con thuyền được “thoải mái hơn trong việc thực hiện lệnh của đàn anh” vì “thuyền không bến đậu, muốn đi đâu thì đi”.

Cao hơn một cấp là con rồng nhỏ trên bắp tay. Đây là biểu tượng của những tay anh chị đã có số má và là trợ thủ đắc lực của “rồng đen”. T. cho biết thêm, còn một số hình xăm nữa thể hiện ngôi thứ trong giới anh chị, quan trọng nhất vẫn là cá chép và rồng đen.

Ai xăm hình cá chép thì trong giới biết ngay người này sẽ nhiều “tương lai” - vì cá chép sẽ hóa rồng (!?). “Cao nhất” là hình rồng quanh lưng. Hình xăm rồng đen là biểu tượng của giới “đàn anh” thực thụ. Nhắc đến chuyện xăm rồng đen, T. lại hối hận, vì khi đã hiểu ý nghĩa và ngôi thứ thực sự của hình xăm trong giới dân chơi thì đã quá muộn, vì bản thân anh không phải là tay số má. “Mình định ráng làm kiếm thêm chục triệu mới đủ tiền đi Singapore xóa hình xăm này..”, giọng anh chừng như hối hận….

Tâm sự của người đi xóa hình xăm

Tại Bệnh viện (BV) Bình Dân, tôi gặp một thanh niên chừng 35 tuổi, tên Trung, khi anh ta đang ngồi đợi trong khuôn viên của BV. Nỗi ân hận giày vò Trung vì những hình xăm anh mang trên mình mà không dễ gì thanh minh… khi chuẩn bị cưới vợ nên anh đến BV để tìm cách để xóa hình xăm.

Theo như tư vấn của bác sĩ thuộc Khoa Laser phẫu thuật, hình con rồng xăm ở bắp tay và trái tim nhuộm máu ở ngực của Trung sau khi được xóa bằng tia laser sẽ có khả năng để lại những vết sẹo. Trung trầm tư: “Giờ tôi đang suy nghĩ, nhưng không trước thì sau cũng phải xóa hết thôi”.

Một trường hợp khác. Trước khi đi lấy chồng, Châu - một cô gái tôi gặp ở BV Da Liễu - đã quyết định xóa hình những hoa văn xăm quanh bụng như muốn trút bỏ thứ “của độc” mà cô từng hãnh diện. Cô cho biết định sang Thái Lan phẫu thuật, nhưng nghe nói BV Da liễu có thể làm khá tốt nên tìm đến. Châu kể: Nghe nói vết xăm có thể tẩy hết nhưng bao giờ cũng để lại sẹo, sẹo xấu hay đẹp, lồi hay lõm là do cơ địa của từng người… nhưng “dẫu sẹo còn hơn phải mang hình xăm trên cơ thể”. Đúng là một thời bồng bột.…

Các BV thường xuyên tiếp nhận nhiều bệnh nhân muốn xóa những hình ảnh mà họ đã xăm trong lúc thiếu suy nghĩ chín chắn. Có người từng tự hào về con đại bàng đang tung cánh ở bụng, nay muốn xóa… cấp tốc nó đi để làm hồ sơ xuất khẩu lao động hay làm việc ở cơ quan nhà nước… Muốn xóa nhanh, đối với hình xăm quá lớn, cũng không thể nhưng họ cũng đành chấp nhận để trở về hình hài ban đầu.

Xóa cũng mệt như xăm

Mặc dù hiện nay, một số BV đã áp dụng các phương pháp hiện đại để xóa hình xăm (chẳng hạn như chiếu laser, ghép da) nhưng việc điều trị không dễ dàng, nhiều trường hợp không có kết quả. Nhiều trường hợp bác sĩ phải lắc đầu chào thua.

Chẳng hạn, với phương pháp ghép da, có thể xóa hình xăm cho bệnh nhân mà không để lại sẹo bằng cách lột vùng da xăm rồi thay da vùng khác (của chính bệnh nhân) vào. Nhưng kỹ thuật này chỉ được áp dụng cho những hình xăm có diện tích tối đa bằng bàn tay. Với những hình lớn hơn, bác sĩ không dám mổ vì không thể lột hết vùng da quá rộng, hơn nữa bệnh nhân cũng không đủ da để ghép.

Với những vết xăm quá cũ, xăm bằng máy hoặc dùng mực xăm màu vàng... bác sĩ rất khó xóa hết. Thông thường, chi phí cho việc tẩy xóa những hình xăm cao gấp bội chi phí xăm. Giá cả và thời gian tẩy xóa hình xăm thường phụ thuộc vào diện tích (được tính bằng cm) độ sâu cũng như loại màu được sử dụng trong khi xăm.

Ở BV Da liễu TP.HCM, trước đây xóa hình xăm bằng công nghệ chiếu laser CO2 để lại sẹo do da bị cháy trong quá trình chiếu tia. Gần đây, BV áp dụng chiếu tia laser Nd-YAG để hấp thu màu mực xăm, không để lại sẹo. Tuy nhiên, với phương pháp mới này, bệnh nhân phải đi lại nhiều lần mới có thể xóa hết, và phải chịu đau trong quá trình điều trị.

Bác sĩ Đặng Hoàng Anh, Trưởng khoa khám bệnh, BV Da liễu TP.HCM cho biết, mỗi tuần khoa tiếp nhận từ 7 đến 10 ca xóa hình xăm, đa phần ở tuổi 30, là những người chuẩn bị lập gia đình hay tìm được việc làm… mới đi xóa. Bác sĩ Hoàng Anh kể thêm: “trước đây tôi có xóa hình xăm nguyên một con rồng sau lưng, mỗi ngày chỉ xóa được chừng 10cm, làm hơn một tháng mới xong”. 10cm xóa hình xăm giá 200 ngàn đồng, tính ra khách hàng phải tốn trên 5 triệu đồng.

Có thể khẳng định, xăm mình đã để lại những hậu quả khó ngờ mà khi muốn “giải quyết” nó không phải là chuyện ngày một ngày hai. Cho nên các bác sĩ xóa hình xăm mới có lời khuyên rất chuyên ngành: xóa hình xăm cũng là lên… bàn mổ, khi đó “niềm tự hào” nhăn nhúm như những vết sẹo.

Bà Nguyễn Thế Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM: Xăm rồi phô ra là điều không nên

…Theo tôi, xăm (cả mắt, môi …), cắt, uốn, nhuộm tóc… thuộc sinh hoạt, sở thích của mỗi cá nhân. Nó phản ánh thẩm mỹ và trình độ văn hóa của mỗi người. Hình xăm là một lẽ, nhưng chỗ xăm mới là quan trọng. Có người xăm như một sự ước hẹn của riêng họ và xăm ở những nơi kín đáo chỉ mình họ biết. Có người lại thích xăm ở những nơi nhạy cảm, khêu gợi cố ý để cho nhiều người nhìn thấy. Như gần đây xuất hiện một số cô xăm các logo, biểu tượng nổi tiếng ở sau lưng rồi kéo quần xệ xuống cho mọi người dễ nhìn thấy… đó là quyền riêng tư, quyền tự do của mỗi người. Chỉ có điều, nếu quyền riêng tư ấy vi phạm đến thuần phong mỹ tục, đến đạo đức xã hội thì sẽ bị pháp luật xử lý và điều chỉnh họ. Cá nhân tôi thấy, nếu phụ nữ xăm ở những chỗ “nhạy cảm” như ngực, lưng rồi cố tình phô ra cho mọi người nhìn thấy là điều không hay và không nên.

Như Hoa

Theo Vân Hồng/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.