ESA phóng thành công vệ tinh theo dõi thời tiết thế hệ mới

20/10/2006 11:50 GMT+7

Sau 5 lần hoãn vì trục trặc kỹ thuật và điều kiện thời tiết xấu, ngày 19/10, Cơ quan vũ trụ châu u (ESA) đã phóng thành công vệ tinh theo dõi thời tiết thế hệ mới từ bãi phóng Baikonour ở Kazakhstan.

Tổ chức khai thác các vệ tinh theo dõi thời tiết của châu u (EUMESAT) cho biết tên lửa Soyuz-Fregat của Nga đã mang theo vệ tinh MetOp-A, dài 6 mét và nặng 4,1 tấn, rời bệ phóng lúc 23 giờ 28 phút (giờ Việt Nam). Hai giờ sau, vệ tinh MetOp-A đã đi vào quỹ đạo quanh hai cực của Trái Đất và nhanh chóng vận hành hệ thống pin Mặt Trời được lặp đặt bên trong để nạp năng lượng khi nó quay quanh hành tinh của chúng ta, với chu kỳ 101 phút một lần.

MetOp-A được quảng cáo là thế hệ vệ tinh quan sát Trái Đất hiện đại nhất từ trước đến nay với 13 thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió và lớp vỏ bọc ô-dôn quanh Trái Đất; theo dõi môi trường trong vũ trụ và thu tín hiệu từ các tàu và máy bay gặp nguy hiểm.

Theo EUMESAT, MetOp sẽ cung cấp những hình ảnh về toàn bộ Trái Đất rõ nét hơn nhiều so với những hình ảnh do các vệ tinh thế hệ cũ cung cấp, giúp các cơ quan dự báo thời tiết cung cấp các thông tin chính xác sớm hơn nửa ngày.

Ngoài vệ tinh MetOp-A, dự kiến trong 10 năm tới, ESA sẽ phóng thêm hai vệ tinh MetOp nữa trong dự án trị giá 2,4 tỷ euro nhằm cung cấp thông tin cho EUMESAT tới năm 2020.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.