Ông Ban Ki-Moon được bầu làm Tổng Thư ký LHQ

14/10/2006 15:41 GMT+7

Trong phiên họp toàn thể chiều 13/10, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) khóa 61 đã chính thức bầu Ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-Moon làm Tổng Thư ký (TTK) LHQ nhiệm kỳ 5 năm từ 2007 đến 2011, trên cơ sở đồng thuận.

Sau khi nghe Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ tháng này là Đại sứ Nhật Bản đọc nghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc đề cử ông Ban Ki-Moon làm TTK mới, 192 nước thành viên Đại hội đồng đã thông qua việc bổ nhiệm ông bằng cách vỗ tay nhất trí theo truyền thống (không phải qua thủ tục bỏ phiếu, vì không có nước nào phản đối). Ông Ban Ki-Moon sẽ trở thành vị TTK thứ 8 của LHQ và kế nhiệm TTK hiện nay Kofi Annan kể từ ngày 1/1/2007.

Trong bài phát biểu sau khi được bầu, ông Ban Ki-Moon đã bày tỏ niềm tự hào là người châu Á thứ hai được đảm nhận cương vị TTK LHQ, sau ông U Than, người Myanmar giữ chức vụ này từ năm 1961 đến 1971. Ông Ban Ki-Moon đã cảm ơn sự ủng hộ của các nước thành viên và cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch cải tổ LHQ nhằm tăng cường vai trò, năng lực và hiệu quả hoạt động của tổ chức đa phương này trong nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và an ninh thế giới. Theo ông, những nhiệm vụ ưu tiên của TTK LHQ trong nhiệm kỳ tới là các hoạt động chống đói nghèo, HIV/AIDS, chống suy thoái môi trường, bảo vệ quyền con người, ngăn chặn khủng bố và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Ban Ki-Moon sinh ngày 13/6/1944, từng theo học tại trường Đại học quốc gia Seoul danh tiếng, nơi ông tốt nghiệp khoa quan hệ quốc tế năm 1970 và sau đó tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý công cộng trường Đại học Harvard (Mỹ) năm 1985. Trước khi được giữ chức Ngoại trưởng Hàn Quốc vào tháng 1/2004, ông Ban Ki-Moon đã công tác tại Ấn Độ, Áo, LHQ và Mỹ.

TTK LHQ Annan đã chúc mừng ông Ban Ki-Moon và ca ngợi ông là người có ''những phẩm chất đặc biệt''. Phần Lan, nước hiện giữ chức Chủ tịch Liên minh châu u (EU) coi việc ông Ban Ki-Moon được bầu chọn làm TTK là tín hiệu tốt cho tiến trình cải cách LHQ, đồng thời cho biết EU sẽ phối hợp với chặt chẽ với vị TTK LHQ mới trong các hoạt động gìn giữ hòa bình và an ninh, phát triển và nhân quyền. Nhiều nước như Pháp, Ý đã ra tuyên bố chúc mừng ông Ban Ki-Moon và bày tỏ sự ủng hộ đối với TTK mới của LHQ.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.