Những kỷ lục độc đáo của hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2006

12/10/2006 23:28 GMT+7

Hội chợ sách quốc tế truyền thống Frankfurt Bookfair hằng năm diễn ra tại trung tâm hội chợ khổng lồ gồm 12 tòa nhà với một diện tích rộng tại Frankfurt (Đức), hầu hết những nhà xuất bản (NXB) và tập đoàn xuất bản (TĐXB) lớn nhất thế giới của tất cả các quốc gia thuộc các châu lục đều hội ngộ tại đây.

Lập kỷ lục mới

Năm nay Frankfurt Bookfair phá kỷ lục trong lịch sử tất cả các lần hội chợ quốc tế trước đây với 26.000 NXB tham gia. Tuy giá vé khá cao: 63 euro/người, nhưng trong ngày khai mạc có 74.100 người tham dự, còn tính cả 5 ngày hội chợ diễn ra có trên 350.000 lượt người đến đây. Hoạt động chính tại hội chợ là giao dịch bản quyền giữa các quốc gia và chọn đối tác phát hành những đầu sách mới nhất xuất bản trong năm 2006. Khách mời danh dự năm nay của hội chợ là Ấn Độ. Việt Nam cũng tham gia hội chợ với một gian hàng ở khu vực châu Á. 

Sân chơi của những gã khổng lồ

Các tòa nhà hội chợ chia theo từng châu lục, được nối với nhau bằng các băng chuyền như ở sân bay, đi từ tòa nhà này sang tòa nhà khác phải mất 30 phút. Các NXB Anh và Mỹ chiếm nguyên một hội trường khổng lồ với hàng trăm gian ở tòa nhà số 8. Nơi đây quy tụ những TĐXB lớn trên thế giới như Simon & Schuster, Dorling Kindersley (DK), Rondom House, Thomsons, Pearson, Oxford... với hàng chục gian hàng được thiết kế rất hoành tráng và ấn tượng. DK thuê hẳn một công ty quảng cáo của Anh bay qua trước nửa tháng lo việc trang trí và vận chuyển trên một chuyên cơ riêng. Xu thế hiện nay của các TĐXB lớn đang thâu tóm, mua lại các NXB nổi tiếng khác, như tập đoàn Rondom House gồm trên 50 NXB uy tín của Anh và Mỹ. Các giám đốc bản quyền của các khu vực làm việc liên tục với lịch được hẹn cả tháng trước đó.

Một NXB chỉ viết về 4 nhân vật


Tác giả tại gian hàng của NXB Ocean Press
Ở dãy đầu tiên của hội trường 8 là gian hàng của NXB Ocean Press có trụ sở tại Melbourne và New York, được trang trí hình ảnh các nhân vật rất ấn tượng: Tấm poster Che Guevara to được treo cao với hàng chữ: Viva Che -  Person of Century (Che - Nhân vật của thế kỷ), Che - Let Dream and Make the Impossible Come True (Che: Hãy mơ và biến những điều không thể thành sự thật). Và đặc biệt là câu nói lạnh lùng, rất "chảnh" của nữ giám đốc bản quyền Tim Chapman của Ocean Press khi chúng tôi bước vào: "Nếu bạn thích Che thì hãy vào đây, còn không, đừng làm mất thì giờ của chúng tôi!".

Quả thật, dù chỉ xuất bản các sách về 4 nhân vật gồm Che Guevara, Fidel Castro, Tania, Hugo Chavez, nhưng Ocean Press luôn đông người giao dịch, và các NXB của Đức, Tây Ban Nha và Ý phải ngồi chờ rất lâu. Chúng tôi phải hẹn đến cuối giờ chiều ngày hôm sau mới được gặp để hoàn tất các điều khoản hợp đồng bản quyền cho hai cuốn sách. Tiễn chúng tôi, bà Chapman bắt tay thật chặt với câu chào chia tay quen thuộc của Che bằng tiếng Tây Ban Nha: "Tạm biệt và hẹn ngày chiến thắng".

Gian hàng chỉ có một người và một cuốn sách!

Lọt thỏm giữa các khu dành cho các TĐXB lớn là gian hàng chỉ trưng bày và giao dịch bản quyền duy nhất một cuốn sách Failure to Atone - Không thể chuộc lỗi - với một poster to mang dòng chữ: "Một câu chuyện có thật của một bác sĩ tình nguyện trong rừng già Việt Nam". Tác giả của cuốn sách là bác sĩ, tiến sĩ Mỹ - Allen Hassan, từng tình nguyện hai lần qua Việt Nam để chữa trị cho những thường dân bị thương tật bởi bom đạn và ảnh hưởng bởi chất độc da cam của Mỹ trong chiến tranh. Chứng kiến tận mắt những đau thương, mất mát của nhân dân Việt Nam, Allen Hassan đã viết cuốn sách trong ba năm và vừa kịp xuất bản cuối tháng 9.2006 để kịp mang qua hội chợ. Và ông đã đặt một gian hàng tại trung tâm hội chợ với chi phí rất cao chỉ để ra mắt cuốn sách. Đại diện bản quyền của bác sĩ Allen Hassan rất vui và xúc động khi Việt Nam là nước đầu tiên mua bản quyền cuốn sách. Ông cho biết bác sĩ Allen Hassan sẽ sẵn sàng bay qua TP.HCM trong dịp dự lễ ra mắt ấn bản tiếng Việt cuốn sách của mình.  

N.V.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.