Kính viễn vọng Hubble lại bị trục trặc

01/10/2006 23:21 GMT+7

Cơ quan hàng không và vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) cho biết camera quan sát chính của kính viễn vọng không gian Hubble lại vừa tiếp tục ngừng hoạt động. Đây là lần thứ hai trong năm sự cố này xảy ra.

Trước đó, vào tháng 6/2006, camera chính này cũng đã ngưng hoạt động và các kỹ sư đã phải mất hai tuần để khắc phục bằng cách chuyển hệ thống điện của camera sang nguồn cung cấp dự phòng. Trong khi chờ đợi được sửa chữa, việc quan sát của camera chính sẽ được chuyển sang cho các camera phụ khác trên kính thiên văn.

Kính viễn vọng Hubble, được phóng lên năm 1990 bằng tàu không gian, đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong ngành nghiên cứu thiên văn học với những hình ảnh ấn tượng nhất từng được nhìn thấy trên không gian. Tuy nhiên, để giữ cho kính viễn vọng làm việc tới năm 2011 - 2012, người ta cần phải thay thế và sửa chữa một số thiết bị mới cho tàu không gian và kính viễn vọng Hubble. Dự kiến, một kính viễn vọng không gian khác mang tên James Webb, người đứng đầu NASA từ năm 1961 - 1968, sẽ được phóng lên thay thế cho Hubble vào năm 2011.

T.S (AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.