Dự án Luật Cư trú: Cấp hộ khẩu trong vòng 10 ngày

26/09/2006 00:17 GMT+7

Ngày 25.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp, cho ý kiến về dự án Luật Cư trú. Theo dự thảo luật đã được giải trình, tiếp thu ý kiến, Ban soạn thảo vẫn bảo lưu quan điểm: quy định giữ sổ hộ khẩu nhưng nghiêm cấm việc lạm dụng các giao dịch ăn theo loại giấy này.

Chính phủ sẽ ban hành một nghị định hạn chế giao dịch "ăn theo" hộ khẩu. Đa số các thành viên UBTVQH dự họp đều nhất trí quy định này. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu nói: "Hiện nay, khả năng của bộ máy quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý bằng phương pháp mới. Do đó, trước mắt, tiếp tục duy trì phương thức quản lý cư trú bằng sổ hộ khẩu với trường hợp thường trú và sổ tạm trú với trường hợp tạm trú".

Một điểm đáng chú ý khác tại dự thảo Luật Cư trú lần này là quy định "trong 10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do". Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết, việc rút ngắn thời gian cấp hộ khẩu xuống còn 10 ngày là "có cơ sở". Nhưng theo ông Nguyễn Viết Chức, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên: "Bộ Công an nên xem xét lại quy định này có thực hiện được không? Hiện người dân phải chờ đợi hàng tháng để được cấp sổ hộ khẩu. Nếu giữ thời hạn cấp sổ hộ khẩu là 15 ngày như hiện nay mà thực hiện đúng hạn thì dân đã quá mừng". Thứ trưởng Trần Đại Quang nói: "Chúng tôi đã rà soát quy trình cấp sổ hộ khẩu và thấy rằng thời hạn 10 ngày là hoàn toàn khả thi".

Cùng ngày, UBTVQH cũng đã thảo luận, góp ý kiến về dự án Luật Chuyển giao công nghệ và Báo cáo giám sát về việc triển khai kế hoạch trồng mới 5 triệu ha rừng.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.