Ben Affleck - Người hùng trở lại

16/09/2006 16:21 GMT+7

Im bặt một thời gian dài, những tưởng chàng Ben Affleck hào hoa ngày nào đã gác kiếm ở ẩn. Bỗng nhiên anh lại một lần nữa bước ra "vùng sáng" khi bất ngờ đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP phim Venice lần thứ 63 vừa qua.

Vai diễn trong phim Hollywoodland đưa Ben Affleck trở lại vị trí đầy vinh quang anh từng có trong nhiều năm trước. Không chỉ làm nên chiến thắng bất ngờ ở liên hoan phim lâu đời nhất thế giới, bộ phim còn thành công về mặt thương mại và hiện xếp thứ 2 trong top 10 phim ăn khách nhất tại Bắc Mỹ.

Hỗ trợ cho lần tái xuất giang hồ này của Ben là các đồng nghiệp tên  tuổi như Diane Lane và Adrien Brody. Nếu chỉ có mình Ben đơn thương độc mã thì e rằng "hơi khó" để thu hút khán giả. Tuy nhiên, dân ghiền xi-nê Mỹ vốn nổi tiếng "đánh kẻ chạy đi chứ không bao giờ đánh người chạy lại". Ben Affleck từng làm họ thất vọng khi anh đóng những bộ phim "nhạt như nước ốc" kiểu Gigli hay Jersey Girl vài năm trước, nhưng lần trở về với Hollywoodland, anh không dám cẩu thả khi nhận vai nữa. Anh nghiên cứu kỹ vai diễn trong bộ phim tiểu sử về nam diễn viên từng đóng vai siêu nhân George Reeves. Điều đáng nói, giải Sư tử vàng cho Ben tại Venice là một sự đền bù đầy ý nghĩa với những gì anh đã trải qua một thời gian dài mất phương hướng trong cả sự nghiệp lẫn đời tư.   

Là người hùng trên màn bạc, tên tuổi của Ben từ lâu gắn liền với hàng tá những lời đồn đại. Từng có thời được mệnh danh là gã lãng tử sát gái số 1 ở Hollywood với hàng loạt cuộc tình làm hao tốn bao giấy mực, sau khi chấm dứt quan hệ yêu đương với người đẹp Jennifer Lopez dù đã trao nàng chiếc nhẫn đính hôn trị giá 3,5 triệu USD, sự nghiệp điện ảnh của Ben cũng xuống dốc thảm hại. Thay vì đến phim trường, anh đâm đầu vào casino và trở thành một tay bạc chuyên nghiệp.

Chính vì vốn sống dày dặn trong đời thực, Ben xứng đáng là sự lựa chọn số 1 cho vai George Reeves. Thực ra, ở Hollywood, Ben đâu kém cạnh những gã máu mặt như Johnny Depp hay Colin Farrell. Tửu lượng của anh dư sức để tỉ thí với những "đệ nhất lưu linh" như Bruce Willis hay Johnny Depp, riêng "khoản ấy" Ben cũng không chịu lép vế. Từng có thời những kẻ hiếu kỳ tò mò tìm kiếm video clip ghi lại cảnh phòng the sung mãn của Ben. Tuy dạo ấy, chàng có hơi xấu hổ nhưng rồi mọi chuyện cũng qua.


Ben Affleck

Cuốn phim kể về cuộc đời của George Reeves dựa trên những câu chuyện có thật. George bị cho là kẻ thí mạng cho Hollywood trước lời nguyền Siêu Nhân, vốn ám ảnh dân trong nghề bấy lâu. Tức là, những ai đóng vai Siêu Nhân hay tham gia vào các dự án làm phim Siêu nhân đều bị báo ứng. Họ và thậm chí người thân của họ sẽ hứng chịu những cái chết khủng khiếp. Nhưng mục đích của phim Hollywoodland không phải để kể lại hay lý giải cho "lời nguyền" ấy. Phim vạch trần bộ mặt thật của kinh đô điện ảnh. Đằng sau vẻ xa hoa hào nhoáng là những âm mưu tội ác, sức mạnh tuyệt đối của đồng tiền, sự lừa lọc và các triệu chứng băng hoại về đạo đức. Với một đề tài như vậy, Ben Affleck kể ra là sự lựa chọn lý tưởng. Bởi vốn sống của anh ở Hollywood đủ để đóng thành phim.

Người ta có thể chậc lưỡi, việc gì phải cố tô hồng cái đám buông thả ấy? Sex, bạo lực nhiều khi bị phóng đại quá mức cần thiết để thêu dệt những câu chuyện ly kỳ phục vụ cho những cột tin giật gân trên báo lá cải hay chiến lược "câu khách" của Hollywood. Trên thực tế, cái chết của George Reeves được xem là cái chết bí ẩn không kém cái chết của cô đào Marilyn Monroe năm xưa. George Reeves tự tử hay bị giết đến nay vẫn còn là dấu hỏi. 


Ben Affleck trong phim Hollywoodland

Nhìn bề ngoài có vẻ như, chỉ xuất hiện bằng một phim "nặng ký", Ben Affleck đã từ cõi lãng quên trở về của tâm điểm chú ý của dư luận. Sự thực, mọi chuyện đã không hề suôn sẻ như thế. Dự án làm phim Hollywoodland có thể được xếp vào hàng "trầy trật" nhất.  Ý tưởng dựng phim đã thai nghén từ tận năm 2001 sau khi nhà biên kịch Paul Bernbaum hoàn thành kịch bản. Lúc đó, Hãng USA Films, tiền thân của Focus Features đã "nhăm nhe" dự án này. Đùng một cái, hãng Miramax hớt tay trên. Nhưng đến lượt Miramax lại chậm chân trong quá trình thực hiện, dự án Hollywoodland lại trở về với Focus Features. Cho đến năm 2003, hãng phim truyện Focus vẫn không thể khởi quay bộ phim vì Hugh Jackman đột nhiên từ chối vai George Reeves. Những ứng viên nặng ký khác xuất hiện bao gồm cả Dennis Quaid và Keanu Reeves... Nhưng rốt cuộc Ben Affleck là sự lựa chọn cuối cùng. Sau nhiều lần trì hoãn, mãi đến tháng 5/2005, phim mới được khởi quay.

Ben đi qua hết con dốc này đến con dốc khác, cả trong điện ảnh lẫn đời tư. Sau khi vết thương mang tên J-Lo dần liền da, cuộc đời lại một lần nữa ban ân huệ cho Ben khi mang đến cho anh mỹ nhân kiều diễm khác,  Jennifer Garner.  Cũng là một nữ diễn viên ngôi sao, nhưng tính tình Jennifer đằm thắm. Năm ngoái, cô sinh cho anh một bé gái và giúp anh cởi bỏ nghiệp chướng của kiếp đỏ đen cũng như rời xa men rượu và khói thuốc. Sắp tới, Ben sẽ tiếp tục xuất hiện trong bộ phim hành động Smokin' Aces, dự kiến phát hành vào đầu năm 2007. 

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.