Lái tàu du lịch ở hồ Phú Ninh

14/09/2006 09:53 GMT+7

Hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) được xây dựng từ năm 1977, đến năm 1985 mới hoàn thành. Tham quan hồ Phú Ninh bằng tàu du lịch là tour được nhiều du khách chọn lựa.

Lái tàu kiêm phục vụ

Hồ Phú Ninh có tổng diện tích trên 3.433 ha, chứa đến 344 triệu mét khối nước, phục vụ việc tưới tiêu, cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân các huyện Thăng Bình, Núi Thành, Tam Kỳ, Phú Ninh.... Trong lòng hồ có 32 hòn đảo lớn nhỏ. Sau khi chặn dòng, những núi đồi ngày xưa trở thành những hòn đảo nổi mượt xanh, thơ mộng với những tên gọi dân dã như đảo ông Sơ, đảo Khỉ, đảo Rùa, đảo Su...

Đội tàu du lịch ở Phú Ninh có 6 chiếc hoạt động hết công suất trong mùa du lịch. Bởi ai đến đây cũng muốn đăng ký tour tham quan các đảo, nhìn ngắm hoàng hôn, bình minh trên hồ, mục sở thị cảnh đánh bắt cá hồ, thả lưới, giăng câu... Chính vì vậy, những người lái tàu được trang bị những kiến thức cơ bản, thông thạo luồng lạch, đảo lớn, đảo nhỏ, cả con nước cũng như vùng nào có nhiều cá để hướng dẫn cho du khách tham quan.

Anh Phạm Hiền - nhà ở xã Tam Thái, Phú Ninh cho biết đã theo nghề lái tàu du lịch này hơn 5 năm. “Tiêu chuẩn để tuyển chọn lái tàu ở đây cũng gắt gao lắm, phải có bằng cấp chuyên môn, vui tính, có thể sửa chữa máy tàu, thông thuộc nằm lòng các đảo... Và đặc biệt phải biết cả chuyện bưng bê, kê dọn bàn ghế sau khi khách lên bờ dùng cơm” - anh Trần Đình Cung bật mí một chút nghề nghiệp của lái tàu ở hồ Phú Ninh khi tôi bắt chuyện. “Đưa khách đi tham quan bằng tàu có rất nhiều điều tối quan trọng mà bất kỳ lái tàu nào trong tổ cũng phải tuân thủ. Đó là kiểm trên tàu có đầy đủ áo phao hay không. Nhắc nhở thường xuyên đối với những du khách trẻ, hiếu động tuân thủ quy định khi đi thuyền. Thậm chí, phải biết cả cách mắc mồi câu khi du khách có nhu cầu thư giãn bằng cách câu cá bống” - anh Phạm Hiền vừa nói vừa bẻ lái chiếc tàu đánh vòng qua đảo Khỉ.

Du khách xuống tàu đi tham quan hồ Phú Ninh

Giữ màu xanh cho mai sau

Sức hấp dẫn của Phú Ninh không dừng lại ở đây mà còn lôi cuốn các bạn trẻ tìm hiểu về những tháng ngày “về với Phú Ninh, chung tay xây hồ nước lớn” của hàng vạn thanh niên Quảng Nam - Đà Nẵng, bằng sức trẻ và nhiệt huyết tuổi thanh xuân cùng nhau xây dựng hồ thủy lợi lớn nhất nước lúc bấy giờ. Anh Trần Đình Cung tâm sự: ”Do biết khá rành về lịch sử xây dựng hồ nên chúng tôi thường động viên nhau cố gắng bảo vệ cho được những thành quả mà những thế hệ thanh niên trước đã đổ mồ hôi và máu để tạo dựng”. Do đó, ngoài nhiệm vụ lái tàu, những tài công của khu du lịch Phú Ninh cũng chính là những người bảo vệ màu xanh cho các hòn đảo trong hồ.

Anh Nguyễn Văn Ý cho biết, do đặc thù của nghề nên cả ngày lẫn đêm, lái tàu có mặt liên tục trên hồ. Chúng tôi thường xuyên giữ liên lạc với kiểm lâm, nếu phát hiện có những dấu hiệu bất thường trên các đảo sẽ báo ngay cho họ xử lý. Vì vậy, rất nhiều vụ đốn cây, phá rừng, săn bắt khỉ, dùng chất nổ, xung điện đánh bắt cá trái phép đã được phát hiện, ngăn chặn từ đầu. Trách nhiệm công dân của những lái tàu đã giữ cho Phú Ninh luôn thẫm một màu xanh nơi sơn thủy hữu tình cũng như giữ cho dòng nước mát luôn nối dòng về với đồng lúa mướt xanh ở khắp các làng quê đất Quảng.

Làm việc căng thẳng là thế nhưng đồng lương nhận được cũng chẳng nhiều nhặn là bao. Tuy vậy, những lái tàu ở hồ Phú Ninh cũng hết sức lạc quan khi nói về nghề đã ăn sâu vào máu thịt khi chứng kiến những nụ cười rạng rỡ của du khách, nhất là những bạn trẻ mỗi khi họ đến với Phú Ninh.

Hữu Trà - Gia Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.