Bệnh nhân ghép thận đòi nợ BHXH TP Đà Nẵng

10/09/2006 23:50 GMT+7

Theo BHXH TP Đà Nẵng, các bệnh nhân ghép thận muốn được thanh toán tiền thuốc thì phải mua thuốc của một công ty dược... nằm cạnh Sở Y tế vì thuốc ở đó mới đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng (?!). Do đâu có chuyện lạ đời như thế?

Sáng 7/9, 5 bệnh nhân ghép thận được thanh toán BHXH ở TP Đà Nẵng đã đồng loạt đến BHXH TP Đà Nẵng để kiến nghị và... đòi nợ! Anh Nguyễn Hữu Nhân (388 Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng) - một bệnh nhân - cho biết: "Theo quy định, mọi chi phí thực hiện ghép thận và tiền thuốc đều được BHXH chi trả 50%. Từ trước đến giờ, tiền thuốc mỗi đợt của chúng tôi đều được BHXH chi trả đầy đủ, trường hợp chậm nhất thì cũng chỉ trễ 1 tháng. Nhưng kể từ tháng 3/2006 đến nay, tiền thanh toán thuốc của tôi gần 30 triệu đồng nhưng vẫn chưa được thanh toán dù mọi chứng từ, hóa đơn tôi nộp vào không khác lúc trước".

Trong số 5 bệnh nhân ghép thận nằm trong diện được chi trả bảo hiểm ở Đà Nẵng, người thực hiện ghép thận lâu nhất đã được 5 năm, mới nhất vài ba tháng. Đối với những người đã thực hiện ghép thận từ lâu thì trung bình 2 tháng/đợt thuốc, tương đương 20 triệu đồng, còn với những bệnh nhân mới thì 12 triệu đồng/tháng/đợt thuốc. Vậy trung bình mỗi đợt thuốc, một bệnh nhân sẽ được BHXH chi trả từ 5 - 6 triệu đồng/lần.

Chúng tôi tìm đến Công ty TNHH dược phẩm Đại Nghĩa nằm trong một con hẻm đối diện với Sở Y tế thành phố. Sau một hồi lân la gợi chuyện, chúng tôi được một dược sĩ tên Xuân tiết lộ công ty là chỗ quen biết, anh em (chứ không phải bà con như câu hỏi của PV) với một cán bộ BHXH TP Đà Nẵng!
Phía bảo hiểm giải thích lý do chậm thanh toán: Thuốc của bệnh nhân mua là hàng trôi nổi, không kiểm soát được nên phải chờ xác minh. Theo phía bảo hiểm, chỉ mua thuốc ở Công ty TNHH dược phẩm Đại Nghĩa, số 156/19 Hùng Vương thì mới được thanh toán tiền nhanh chóng. Phó trưởng phòng Định chi BHXH Đà Nẵng, ông Phan Quốc Khánh nói: "Chúng tôi làm như vậy là đúng. Dù trước đây chúng tôi đã chi trả tiền thuốc nhưng không biết rõ nguồn gốc nhập khẩu các loại thuốc. Bên cạnh đó, các hóa đơn thanh toán tiền thuốc của các bệnh nhân tại các cửa hàng thuốc mâu thuẫn với nhau về giá cả. Với thuốc NeoralR 25 mg, có hóa đơn là 17.500 đồng/viên, có nơi 18.000 đồng. Bây giờ, với cách làm mới này, trước khi thanh toán tiền, chúng tôi cần phải xác minh đầy đủ về nguồn gốc, chất lượng giá cả thuốc. Còn đối với Công ty TNHH dược phẩm Đại Nghĩa, giá cả chỉ là 17.000 đồng/viên, hơn nữa, tiệm thuốc này ở sát bên Sở Y tế nên yên tâm hơn. Vả lại công ty này ở Đà Nẵng nên chúng tôi kiểm soát được, còn nơi khác thì chúng tôi chịu".

Và chỉ với lý do giá thuốc của Công ty TNHH Đại Nghĩa thấp hơn giá thuốc của bệnh nhân mua từ trước đến nay nên BHXH TP Đà Nẵng cho rằng, thuốc của Đại Nghĩa là đảm bảo tiêu chuẩn. Để chứng minh cho nhận định của mình là đúng, đại diện của BHXH Đà Nẵng cho rằng: "Khi chúng tôi yêu cầu bệnh nhân phải cung cấp giấy phép, visa nhập khẩu thuốc của cửa hàng đó thì cả 6 bệnh nhân không ai có". Về vấn đề này, nhiều bệnh nhân bức xúc: "Yêu cầu cung cấp giấy phép, visa nhập khẩu của cửa hàng thuốc khác gì đánh đố chúng tôi, vì chỉ có thanh tra y tế mới có quyền kiểm tra. Hơn nữa, nếu cần phải xác minh thì đó là công việc của BHXH chứ không phải của người dân".

Thực tế, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa cho cung ứng các loại thuốc chữa trị ghép thận trong bệnh viện nên các bệnh nhân phải tự đi mua. Theo quy định, khi có hóa đơn chứng từ hợp lý, bảo hiểm sẽ thanh toán 50% số tiền thuốc, trong thời hạn 45 ngày. Cách giải quyết cửa quyền, đánh đố bệnh nhân và chỉ định mua thuốc tại một công ty nhất định của BHXH Đà Nẵng rất cần được mau chóng làm sáng tỏ để giải tỏa bức xúc cho dư luận.

Vũ Phương Thảo 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.